- Ông Lê Lâm, hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn liệt kê một loạt các thông số trong năm qua như chỉ tiêu tuyển sinh 1800, lượng thí sinh đăng kí dự thi 300 em, lượng sinh viên nhập học 100 em, trường có hơn 100 cán bộ giảng viên rồi buông “thế này là biết tình hình như thế nào".

Sinh viên ít, học phí thu ít, trường chỉ dựa duy nhất vào nguồn vốn đầu tư để duy trì, đảm bảo được công ăn việc làm cho cán bộ giáo viên là may mắn lắm.

Vì HĐQT chỉ duy trì việc đầu tư xây dựng và mức lương cơ bản, phần còn lại dựa vào nguồn thu từ học phí và các nguồn thu khác nhưng không có nguồn thi làm sao có chi. Vì vậy tất cả cán bộ giáo viên chỉ hưởng mức lương cơ bản.”

  {keywords}

Ảnh minh họa (Ảnh: Dân Trí)

Khi đề cập đến việc thưởng tết nguyên đán cho cán bộ giảng viên ông Lê Lâm cho biết, chắc chắn không có tháng lương 13 nhưng sẽ được thưởng theo thâm niên làm việc.

Cụ thể, tùy theo thời gian công tác tại trường, cá nhân nào có thời gian công tác từ 5 năm trở lên được thưởng 50% tháng lương, làm được hai năm trở lại mức thưởng mức thưởng chỉ khoảng 2 triệu trở lại.

Ngược lại, dù khó khăn nhưng một số trường nghề khác nhất quyết không để giáo viên thiệt thòi.

Trước đó, một số trường nghề đã có kế hoạch chăm sóc tết cho cán bộ giảng viên như Trường Trung cấp Ánh Sáng, Trường CĐ Nghề công nghệ thông tin iSPACE thưởng 1 tháng lương cùng chế độ hỗ trợ quà tết, vé xe về quê hay lì xì đầu năm mới cán bộ giảng viên nhà trường.

Về vấn đề này, ông Bùi Hữu Dũng, hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt cho hay, năm vừa rồi chúng tôi chỉ tuyển sinh được 60% chỉ tiêu nên việc chăm sóc tết năm nay chắc chắn có ảnh hưởng rất lớn.

“Dù vậy, trường có thể chịu lỗ nhưng không để cán bộ giảng viên chịu khổ. Chúng tôi cố gắng đảm bảo cho cán bộ giảng viên có tết ý nghĩa. Hiện nay chúng tôi đang xét, bình chọn nên không thể công bố nhưng sẽ cố gắng để mọi người được thêm tháng lương ” – vị hiệu trưởng cho biết

Một cán bộ của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Vạn Xuân cũng cho biết, dù tuyển sinh được rất ít (năm 2014 chỉ có 89 em đăng kí dự thi vào trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Vạn Xuân) nhưng chuyện lương, thưởng không bị ảnh hưởng.

Dù khó khăn nhưng chuyện lương, thưởng vẫn phải đầy đủ, các cán bộ, giáo viên vẫn được chăm sóc tết như trước.

Trong khi đó vẫn có những giáo viên làm việc đến cận tết thì trường thong báo “giải thể” – đồng nghĩa “không có thưởng”…

Trường trung cấp nghề Hoàn Cầu đã đệ đơn lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM xin giải thể. Trường đã ngưng mọi hoạt động từ tháng 1/2015. Trước khi ngưng hoạt động khoảng 7 nhân viên trụ lại cuối cùng đã được thanh lý.

Một số giáo viên buồn rầu cho biết, trường giải thể giáo viên không chỉ “mất tết” mà còn phải chạy đôn chạy đáo tìm việc duy trì cuộc sống…

Lê Huyền