Hoạt động kém hiệu quả nhưng lại tiêu tốn quá nhiều ngân sách của các học viện quân sự Mỹ đang đối mặt với những chỉ trích từ các chuyên gia phân tích.

Phần lớn người Mỹ đều biết đến tên tuổi của các học viện quân sự Mỹ, nơi đào tạo những sĩ quan chỉ huy cho các lực lượng Lục quân, Hải quân, Không quân và Tuần duyên cho quân đội nước này.

Trong số các học viên tốt nghiệp các học viện quân sự Mỹ cũng có những nhân vật lừng danh như Tổng thống Ulysses Grant, Tổng thống Jimmy Carter, nhà văn James Salter... Trong một bài diễn văn năm 1962 tại học viện Lục quân West Poit, tướng Douglas MacArthur đã gọi các học viên quân sự Mỹ là “chất men liên kết toàn bộ hệ thống quốc phòng của Mỹ”.

Các học viện quân sự Mỹ như Học viện Lục quân West Point, Học viện Hải quân, Học viên Không quân và Học viện Tuần duyên là nơi hứa hẹn sẽ đào tạo những sĩ quan tương lai chịu trách nhiệm chỉ huy toàn bộ lực lượng quân sự Mỹ.

Thế nhưng trong thực tế, giới chuyên gia Mỹ ngày càng nghi ngờ về chất lượng đào tạo của các học viện quân sự này không hề tương xứng với số chi phí khổng lồ mà ngân sách chính phủ phải bỏ ra. Nhiều chuyên gia Mỹ đã gọi các học viện quân sự Mỹ là những “trung tâm gia đình trị” biến những học viên dưới mức trung bình thành những sĩ quan trung bình.

Chuyên gia phân tích Scott Beauchamp ở Maine thì cho rằng các học viện quân sự Mỹ giờ đây là những “xa xỉ phẩm” mà người dân không thể nào còn nuôi nổi, và đã đến lúc phải đóng cửa những “cỗ máy” hút tiền thuế này.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ, chi phí đào tạo cho một học viên quân sự West Point là khoảng 205.000 USD, còn số tiền bỏ ra để đào tạo một sĩ quan tại học viện Không quân và Hải quân lần lượt là 322.000 USD và 275.000 USD.

Mức chi phí này cao gấp 4 lần số tiền bỏ ra để đào tạo một sĩ quan tại Trường Huấn luyện Sĩ quan Dự bị, nơi đào tạo các sĩ quan dự bị trong quá trình họ vẫn tham gia các trường đại học dân sự bên ngoài.

{keywords}

Các học viên Học viện Lục quân West Point của quân đội Mỹ

Một nguyên nhân khiến chi phí đào tạo của các học viện quân sự Mỹ cao như vậy là vì các học viên ở đây đều được miễn phí mọi thứ. Sau khi nhập trường, họ trở thành thành viên của quân đội, và được chi trả mọi khoản chi phí đào tạo.

Theo giáo sư Bruce Fleming thuộc Học viện Hải quân Mỹ, các học viên quân sự được chính phủ đảm bảo một “chiếc vé vàng” để vào đời: được miễn mọi chi phí đào tạo mà không mắc nợ bất cứ khoản nào như các sinh viên khác, mức lương khởi điểm cao hơn bất cứ ngành nghề nào khác, được đảm bảo công việc sau khi ra trường, và các lợi ích về bảo hiểm y tế khác.

Nhiều người cho rằng các học viên này đang cống hiến tuổi trẻ, sinh mạng của mình phục vụ đất nước, nên họ xứng đáng được hưởng các ưu đãi trên. Tuy nhiên chuyên gia Beauchamp chỉ ra một thực tế rằng các học viện quân sự Mỹ chỉ đào tạo 20% số sĩ quan cho quân đội nước này. 80% số sĩ quan còn lại được đào tạo tại các trường dự bị (ROTC) và trường sĩ quan (OCS), nơi họ không được hưởng những ưu đãi của “chiếc vé vàng” đó.

{keywords}

Các học viên học viện quân sự Mỹ đều được miễn mọi chi phí đào tạo, ăn ở

Và giới chuyên gia Mỹ cũng chỉ ra rằng không có bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ các sĩ quan xuất thân từ ROTC và OCS lại kém về trình độ chỉ huy hơn các học viên tốt nghiệp các học viện quân sự Mỹ.

Nhà báo Tom Ricks, một người từng đoạt giải Pulitzer, chỉ rõ: “Sau gần 2 thập kỷ đưa tin về quân đội Mỹ, tôi kết luận rằng các sĩ quan tốt nghiệp học viện quân sự Mỹ không hề nổi bật hơn các sĩ quan khác”. Trong khi đó, nhiều chỉ huy quân đội nổi tiếng trong thời gian gần đây, chẳng hạn như Colin Powel, là sản phẩm của ROTC chứ không phải Học viện Lục quân West Point.

{keywords}

Các sĩ quan tốt nghiệp Trường Đào tạo Sĩ quan Dự bị có trình độ, năng lực không kém gì các sĩ quan từ học viện quân sự

Sự ngang bằng về trình độ này đã được thể hiện trong việc ngày càng có nhiều sĩ quan xuất thân từ ROTC được đề bạt lên các vị trí cấp cao trong những thập kỷ gần đây. 30 năm trước, phần lớn các tướng 3 sao của Lục quân Mỹ đề tốt nghiệp từ West Point. Tuy nhiên đến năm 1997, con số này chỉ còn chiếm 1/3.

(Theo Trí Dũng/ WashingtonPost / Danviet.vn)