Nhà xuất bản đại học Oxford (OUP) của Anh vừa khuyến cáo rằng các tác giả không được viết về heo, xúc xích hoặc những gì liên quan đến con heo (lợn) trong sách cho trẻ nhỏ.

Hành động này, theo nhà xuất bản đại học Oxford là nhằm tránh đụng chạm tới tín đồ đạo Hồi và Do Thái.

Thông báo được đưa ra sau những cuộc thảo luận tự do trên đài phát thanh về vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi đầu tháng này.

{keywords}

Nghị sĩ Đảng Lao động và cũng là người theo đạo hồi Khalid Mahmood bày tỏ ý kiến cho biết đây là việc làm “hoàn toàn vô lý” .

Còn nghị sĩ Đảng Bảo thủ Philip Davies thì cho rằng “làm sao có chuyện từ “con heo” hay thịt heo là có ý khích bác, xúc phạm người khác. Không có từ ngữ nào mang ý xúc phạm người khác. Chỉ những người có mục đích mới sử dụng nó theo hàm ý đó”.

Một đại diện của nhà xuất bản Oxford nói, thông báo trên của nhà xuất bản là nhằm đảm bảo tuyệt đối cho sứ mệnh giáo dục.

“Các ấn phẩm của chúng tôi được bán tại gần 200 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi không làm ảnh hưởng đến sứ mệnh này và khuyến khích các tác giả tôn trọng sự khác biệt về văn hóa cũng như những vấn đề nhạy cảm”, vị này cho hay.

Theo Dân Việt