Sau 20 năm nghiên cứu ở Bắc Mỹ, châu Âu và Úc, Anne Fishel - phó giáo sư Tâm lý học (Trường Y Harvard) nhận ra bữa ăn tối là điều tuyệt vời đối với não bộ, cơ thể và tinh thần của trẻ. Dưới đây là bài viết của bà.

{keywords}

Tốt cho não bộ

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng đối với trẻ nhỏ, những cuộc trò chuyện trong bữa tối giúp tăng vốn từ vựng tốt hơn bất cứ hình thức đọc nào. Nhiều từ hiếm – không nằm trong 3.000 từ phổ biến nhất cũng được các gia đình sử dụng trong suốt các cuộc trò chuyện này.

Trẻ có thể học được 1.000 từ hiếm trong thời gian ăn tối – so với 143 từ trong các cuốn truyện mà bố mẹ đọc cho trẻ nghe. Những đứa trẻ có vốn từ rộng hơn sẽ biết đọc sớm hơn và nhanh hơn.

Trẻ ở độ tuổi lớn hơn cũng gặt hái được nhiều lợi ích từ bữa ăn tối. Với trẻ đã đi học, ăn tối thường xuyên dự báo trẻ sẽ đạt thành tích cao hơn cả việc chăm chỉ làm bài tập về nhà hay chơi thể thao.

Các nhà nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối quan hệ giữa việc ăn tối cùng gia đình với kết quả học tập. Nhóm trẻ vị thành niên ăn tối cùng gia đình 5-7 lần/ tuần có khả năng đạt điểm A cao gấp đôi những người ăn cùng gia đình dưới 2 lần/ tuần.

Tốt cho cơ thể

Trẻ ăn tối với gia đình thường xuyên cũng tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ, vitamin và vi chất dinh dưỡng hơn, đồng thời cũng ít ăn đồ chiên rán và nước ngọt hơn. Khi trưởng thành, những đứa trẻ từng ăn cùng gia đình nhiều hơn cũng ít có nguy cơ béo phì và ăn uống lành mạnh hơn khi chúng sống một mình.

Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra mối quan hệ giữa các bữa ăn gia đình với các triệu chứng rối loạn y tế như hen suyễn. Ăn tối cùng gia đình càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng thấp.

Thực phẩm lành mạnh không phải là yếu tố duy nhất mang lại lợi ích của bữa ăn gia đình. Bầu không khí cũng vô cùng quan trọng. Cha mẹ cần tạo sự ấm cúng hơn là kiểm soát và hạn chế để khuyến khích trẻ ăn những thực phẩm lành mạnh.

Tuy nhiên, mọi thứ chỉ phát huy tác dụng khi bạn tắt tivi trong giờ ăn. Theo một nghiên cứu, những đứa trẻ xem tivi trong bữa ăn có nguy cơ béo phì nhiều hơn.

Tốt cho tâm hồn

Ngoài ra, bữa ăn gia đình còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc phải các tệ nạn mà các bậc phụ huynh luôn lo sợ như: hút thuốc, say rượu, ma túy, bạo lực, các vấn đề ở trường học, rối loạn ăn uống và tình dục. Bữa ăn gia đình thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích hơn đi nhà thờ và đạt điểm tốt.

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định ăn cùng gia đình giúp trẻ có cái nhìn tích cực hơn về tương lai.

Tại sao bữa ăn tối lại kỳ diệu đến thế?

Ở hầu hết các nước công nghiệp, gia đình không cùng nhau làm việc, không cùng nhau chơi nhạc hay may vá. Vì vậy, bữa ăn tối là cách đáng tin nhất để các thành viên trong gia đình gắn kết và xem có chuyện gì đang xảy ra với người kia. Trong một khảo sát, trẻ em Mỹ được hỏi khi nào chúng nói chuyện với cha mẹ nhiều nhất, bữa ăn tối là câu trả lời phổ biến nhất.

Trẻ ăn tối với gia đình thường ít căng thẳng hơn và có mối quan hệ tốt đẹp hơn với cha mẹ. Bữa ăn này có vai trò giống như chiếc đai an toàn giúp trẻ trải qua thời thơ ấu một cách yên bình nhất.

Tất nhiên, sức mạnh của bữa cơm gia đình nằm ở cách họ tạo nên nó. Nếu các thành viên chỉ lẳng lặng ăn phần của mình hay bố mẹ la mắng con cái trong bữa ăn thì nó lại không mang lại những lợi ích tích cực đó.

Ăn chung một con gà nướng không kỳ diệu đến mức có thể thay đổi mối quan hệ bố mẹ - con cái. Nhưng bữa ăn có thể là một trong những thời điểm mà các thành viên có thể cùng nhau chia sẻ một trải nghiệm tích cực – một món ăn ngon, một trò đùa hay một câu chuyện, và chính những khoảnh khắc này có thể tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ bên ngoài bàn ăn.

Bài viết của bà Anne Fishel – phó giáo sư Tâm lý học của Trường Y Harvard

  • Nguyễn Thảo (Theo Washington Post)