- Trong một nhóm trên Facebook, các giáo viên tiểu học chia sẻ những bản nhận xét của từng lớp học - lớp 1, lớp 2, lớp 3… Những email gửi cho nhau “văn mẫu” cũng được không ít giáo viên ngày ngày chia sẻ.

Đến thời điểm này, giáo viên tiểu học nhiều địa phương đã nhận được sổ theo dõi chất lượng giáo dục, để nhận xét đánh giá học sinh tiểu học. Với hàng trăm học sinh phải nhận xét.

{keywords}
Sổ đánh giá học sinh tiểu học giáo viên TP.HCM vừa nhận

Không “can tâm” mỏi mắt, mỏi tay, căng óc nghĩ nhận xét, nhất là khi có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và mạng xã hội như hiện nay, các giáo viên đi tìm sự trợ giúp.

Những đoạn “văn mẫu”

Các mẫu nhận xét đang được nhiều giáo viên chia sẻ có từ nhận xét cho học sinh lớp 1 tới lớp 5.

Học sinh lp 1 được các thầy cô hướng dẫn nhau nhận xét như thế này: b) Qun áo, đu tóc gn gàng; chun bị sách v, đồ dùng hc tp đy đ. c) Có ý thc gi gìn v sinh trường lp, v sinh cá nhân.

Hoặc là: a) Đc to, rõ ràng; ch viết đu, đp.nhn biết được các strong phm vi 10. Làm đúng các bài toán v so sánh s. Biết trách nhim ca hc sinh lp 1. b) Qun áo, đu tóc gn gàng; chun bị sách v, đồ dùng hc tp đy đ. c) Có ý thc gi gìn v sinh trường lp,v sinh cá nhân. Nhc nhở em cn tích cc tham gia công vic chung.

Có thể có hàng loạt học sinh lớp 4 sẽ được nhận xét theo mẫu sau: a) Đc to, rõ ràng. Viết đúng, đp các bài chính t,thc hin tt các phép tính cng,tr, nhân, chia trong phm vi 100 000; hướng dn cách trình bày. Luôn trung thc trong hc tp.b) Mnh dn,t tin trong giao tiếp. Thc hin đúng ni quy ca trường, ca lp. c) Có ý thc giữ gìn v sinh trường lp, v sinh cá nhân.

Hoặc theo mẫu: a) Đc to, rõ ràng. Làm toán tương đi nhanh. Hướng dn cách trình bày. Biết vượt khó trong hc tp. b) Thc hin tt ni quy trường, lp; Nhc em cn chun bsách v, đồ dùng hc tp đy đ.c) Đoàn kết, giúp đ bnbè. Có ý thc gi gìn v sinh trường lp, v sinh cá nhân.

Mẫu dành cho học sinh lớp 3 như sau: Đc to, rõ ràng; ch viết đu, đp.Làm toán nhanh, trình bày chưa cn thn.Qun áo, đu tóc gn gàng; chun bị sách v, đồ dùng hc tp đy đ. Có ý thc giữ gìn v sinh trường lp,v sinh cá nhân.

Cũng có thể nhận xét: a)Nm chc cu to ca bài văn k về gia đình; chữ viết đu, rõ ràng. Gii toán còn chm. Nhc nhở tác phong làm bài. Biết gi li ha. b) Tích cc hc tp, tự tin, ci mở thân thin vi bn bè. c) Trung thc, kỉ lut. Có ý thc giữ gìn v sinh trường lp, v sinh cá nhân.

Các thầy cô cũng bày nhau nhận xét học sinh giỏi như thế nào, học sinh khá như thế nào, học sinh yếu như thế nào.

Ví dụ nhận xét học sinh giỏi cho tháng 10: “Kĩ năng đọc viết tốt, kể chuyện có sắc thái biểu cảm.Thự chiện thành thạo các phép tính cộng trừ, trừ số thập phân. Bài văn miêu tả có nhiều hình ảnh dẹp, từ ngữ đặc sắc. Đọc thêm sách báo để có vốn từ phong phú. Chuẩn bị đầy đủ và biết giữ gìn sách vở. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp”.

Hay một “bí quyết” được một giáo viên chia sẻ: “Dựa vào quyển chuẩn kiến thức kỹ năng mà nhận xét vừa nhanh vừa đúng”.

Biến tướng nhận xét?

Một giáo viên bày tỏ sự vui mừng “như bắt được vàng” khi được bạn gửi cho những mẫu nhận xét học sinh. “Ngày cuối tuần tôi phải dành hết thời gian cho việc nhận xét học sinh, ngồi viết tay sạch đẹp cho từng em, lại phải nghĩ lời nhận xét nữa nên chỉ đến em thứ 10 là đã cảm thấy vô cùng mệt mỏi. May mà lúc mệt quá gọi điện cho đồng nghiệp tâm sự thì lại được gửi cho hàng loạt mẫu nhận xét. Bạn đồng nghiệp đó cũng được người khác chia sẻ cho”.

“Phòng giáo dục chỗ tôiđã yêu cầu dừng nhận xét trên sổ điện tử rồi. Không thì với những mẫu nhận xét thế này, giáo viên chỉ cần thao tác nhấn chuột copy and paste” - một giáo viên khác bình luận.

Nhưng nhận xét bằng tay cũng chỉ là việc cắt dán theo kiểu thủ công hơn. Một giáo viên chủ nhiệm lớp 3 cho biết: “Tất nhiên không có chuyện tôi ngồi chép nguyên xi mấy đoạn văn mẫu này, mà sẽ chọn lựa những câu phù hợp cho từng học sinh. Tuy nhiên, cũng nói thật là may mà có những chia sẻ này tôi đỡ được việc phải nghĩ từ, nghĩ câu. Chỉ những học sinh nào thật đặc biệt mới cần gia công thêm một chút, không thì cứ thế mà chép vào, không sai đi đâu được”.

Ngân Anh