- Là môn tự chọn, chương trình thí điểm không được thu phí nên phần lớn các trường tiểu học đều chọn dạy 1-2 hoặc nhiều hơn các chương trình liên kết tiếng Anh để có thể thu thêm các khoản phí từ phụ huynh.

Một trường, nhiều chương trình

Chuyện các trường tiểu học tại Hà Nội liên kết với một số trung tâm ngoại ngữ để dạy cho học sinh trong trường khá phổ biến từ nhiều năm nay.

Tùy theo điều kiện kinh tế của phụ huynh mà một trường có thể dạy 1 chương trình hoặc nhiều hơn để phụ huynh có thể lựa chọn.

{keywords}
Dù nhận được phản hồi tích cực của nhiều nhà trường và giáo viên nhưng SGK tiếng Anh thí điểm của Bộ GD-ĐT hiện vẫn chưa được dạy tại nhiều trường tiểu học. (Ảnh: VC).

Tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Đống Đa, 90% học sinh trong trường học học chương trình tiếng Anh liên kết của Trung tâm ngoại ngữ Bình Minh. Mức học phí của học sinh khối lớp 1-2 là 130.000 đồng/tháng. Khối lớp 3, 4, 5 là 110.000 đồng/tháng.

Trung tâm này trích lại 20% kinh phí cho trường để bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất, hỗ trợ nhà trường tổ chức các cuộc thi tiếng Anh, hỗ trợ giáo viên..

Cũng trên địa bàn quận Đống Đa, một trường tiểu học khác có tới 2 chương trình liên kết: một của Dyned, một của Language Link.

Học phí của Dyned là hơn 300.000 đồng/tháng. Trong khi mức học phí của Language Link gần gấp đôi, ở mức khoảng 6 triệu đồng/năm. Trong khi Dyned hỗ trợ nhà trường 10% mức học phí thu của mỗi học sinh thì mức hỗ trợ của Languague Link là 8%.

Trường có 1700 học sinh, mỗi chương trình có gần 450 học sinh theo học.

Tương tự, tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Long Biên, phụ huynh cho biết nhà trường đồng thời dạy 2 chương trình tiếng Anh, một của DynEd (học phí gần 200.000 đồng/tháng) và một của Language Link (khoảng 6 triệu đồng/năm). Mỗi tuần học sinh sẽ học 2 tiết tiếng Anh liên kết.

Tại một trường tiểu học khác trên địa bàn quận Thanh Xuân, mức học phí cho học sinh theo học chương trình của Language Link là 3,5 triệu đồng/kỳ.

Ở một trường tiểu học khác trên địa bàn quận Hoàng Mai, học sinh theo học chương trình của Bình Minh với học phí gần 100.000 đồng/tháng”.

Ngoài ra còn hàng loạt chương trình tiếng Anh liên kết khác cũng được các trường lựa chọn như: Family anh Friend, Let’s Go, Phonics-Learning Box-UK,..

Ít trường theo chương trình thí điểm

Chương trình, SGK tiếng Anh thí điểm theo Đề án ngoại ngữ 2020 đã được Bộ GD-ĐT triển khai từ năm học 2010-2011. Theo chương trình này tiếng Anh bắt đầu được dạy từ lớp 3 với tư cách là một môn bắt buộc, thời lượng 4 tiết/tuần. Để được chọn thí điểm, trường phải đủ điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có yêu cầu giáo viên phải vượt qua được kỳ sát hạch của Bộ GD-ĐT.

{keywords}
Trong một lớp học theo chương trình liên kết của học sinh tiểu học trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh: VC).

Cho đến thời điểm này cả nước mới chỉ có 92 trường đủ điều kiện và đang thực hiện chương trình thí điểm này.

Tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hiện mới chỉ có một vài lớp của một vài trường trên địa bàn.

Tại quận Ba Đình, Hà Nội hiện mới chỉ có Trường TH Thành Công B thực hiện dạy thí điểm chương trình, SGK tiếng Anh tiểu học của Bộ GD-ĐT. Tương tự, quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng chỉ có một trường tham gia thí điểm.

Phần lớn học sinh tiểu học trên địa bàn thủ đô hiện theo chương trình tiếng Anh tự chọn của Bộ GD-ĐT chỉ được học 2 tiết/tuần và nhà trường liên kết với các trung tâm để tăng cường dạy cho học sinh với thời lượng 2 tiết/tuần.

Trong khi dạy theo chương trình thí điểm của Bộ GD-ĐT trường không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào thì học sinh theo học các chương trình liên kết phải đóng khoản phí không hề nhỏ. Đó là chưa kể kinh phí phụ huynh phải đầu tư mua máy tỉnh bảng, bảng tương tác,…trang bị cho các lớp của con.

Dạy thí điểm: trường phải tự lo kinh phí trả GV

Là một trong số ít các trường tham gia thí điểm, hiệu trưởng Trường TH Thành Công B Phạm Thị Yến cho biết trường có 21 khối lớp 3, 4, 5.

{keywords}
Trong một tiết học theo chương trình SGK tiếng Anh thí điểm tại Trường TH Thành Công B, Hà Nội. (Ảnh: Văn Chung).

Để có thể đảm bảo đủ dạy 4 tiết/tuần cho học sinh ngoài biên chế 1 giáo viên của quận trả lương, trường phải tự lo kinh phí thuê thêm một giáo viên dạy học sinh với mức 40.000 đồng/tiết.

Nhằm giúp giáo viên gắn bó, trường cũng chủ động giao thêm việc như trông trẻ giờ trưa (trường thực hiện bếp ăn bán trú cho học sinh – PV) và một số công việc khác để tăng thu nhập cho các cô tiếng Anh.

Hàng năm trường cũng chủ động tạo điều kiện cho giáo viên tiếp xúc, trao đổi với các chuyên gia nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm.

Bằng việc đảm bảo công bằng, minh bạch trong mua sắm trang thiết bị phục vụ lớp học đến nay trường cũng đã có bảng tương tác trong các lớp và một phòng học riêng với đầy đủ thiết bị giúp cho học sinh học tiếng Anh hiệu quả.

  • Đăng Duy