Trước quy định mới của Bộ GD-ĐT về việc không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, lãnh đạo Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết, sẽ chờ kế hoạch của UBND TP.HCM.

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) là trường duy nhất ở TP.HCM tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức thi tuyển.

Học sinh tiểu học tại thành phố muốn đăng kí nộp hồ sơ dự tuyển vào trường phải có học lực hai môn tiếng Việt và Toán đạt loại Giỏi...

Lượng đăng kí dự thi hằng năm từ 3.500-4.000 hồ sơ, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ 320 đến 360 học sinh/khóa, tỷ lệ chọi vào trường luôn cao chót vót. Cuộc đua vào lớp 6 luôn trở thành tâm điểm, không thua kém việc cạnh tranh vào một trường đại học có tiếng. 

{keywords}
Phụ huynh đưa con đi thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2014-2015

Trong ba năm nay, để có một suất vào học lớp 6,  mỗi học sinh phải cạnh tranh với 11 học sinh khác. Nhiều con số thể hiện việc cạnh tranh khốc liệt như năm học 2012-2013 có 3.475 học sinh đăng kí dự thi /320 chỉ tiêu, lệ chọi gần 1/10,9. Tiếp đến, năm 2013-2014 số học sinh đăng kí tăng lên và đạt 3.530, chỉ tiêu vào trường là 320.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2014-2015, có 4.843 học sinh dự thi/360 chỉ tiêu, nâng tỷ lệ chọi lên 1/13,5.

Ngoài các điều kiện để được đăng kí dự tuyển, để đỗ vào lớp 6, học sinh thi tuyển phải đạt trung bình ít nhất mỗi môn gần 8, không nhân hệ số do điểm chuẩn trung bình hằng năm luôn ở mức trên 22.

Trước “lệnh” cấm của Bộ GD-ĐT, ông Lâm Triều Nghi, hiệu trưởng nhà trường cho biết,  trường được xem là nơi tạo nguồn cho các lớp chuyên của THPT khác trong thành phố như THPT thông năng khiếu, THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền... theo chủ trương của UBND TP.HCM. Dù Bộ GD-ĐT đã có chỉ thị trong đó nêu rõ không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6 nhưng Trường Trần Đại Nghĩa sẽ chờ quyết định của UBND thành phố.

Tuy nhiên, ông Nghi cũng bày tỏ lo lắng, chắc chắn việc tuyển sinh năm nay sẽ có sự thay đổi theo xu hướng chung của Bộ GD-ĐT. Nhưng phải sang học kì 2 khi có chỉ đạo, định hướng từ cấp trên nhà trường mới có thông báo cụ thể.

{keywords}
Phụ huynh ngóng con mùa tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2014-2015

Điều kiện tuyển sinh năm tới sẽ thay đổi?

“Việc Bộ GD-ĐT không cho đánh giá điểm số năm học lớp 5 từ năm học này khiến trường chưa biết căn cứ thế nào để tuyển sinh”- ông Nghi băn khoăn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiếu, phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, trường hợp Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tổ chức thi tuyển vào lớp 6 là mô hình đặc biệt, đã xin phép Bộ GD-ĐT để chọn học sinh năng khiếu cho thành phố.

Trước quy định bỏ điểm số, không có danh hiệu học sinh giỏi trong khi điều kiện nhận hồ sơ dự thi của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa yêu cầu học sinh phải có học lực giỏi, ông Hiếu cho hay điều kiện thi tuyển vào trường năm nay sẽ căn cứ vào đánh giá toàn diện của học sinh tiểu học. Ngoài ra, có thể sẽ xem xét, bổ sung các phương án riêng như khảo sát năng lực, chỉ số IQ...

Lê Huyền