- Sáng 14/10, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã đến thăm thầy và trò trường THCS Bản Khoang và cắt băng khánh thành khu nhà công vụ mới dành cho giáo viên.

Đêm ngày 4/9/2013, ngay trước ngày khai giảng năm học 2013-2014, trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra chính nơi đây, gây tổn thất nghiêm trọng về người, tài sản và tinh thần cho người dân, thầy trò các trường học tại xã Bản Khoang.

{keywords}

{keywords}
Hình ảnh còn sót lại của Trường THCS Bản Khoang sau trận lũ quét kinh hoàng năm 2013.

Trước những đau thương, mất mát to lớn đó, cả nước đã hướng về Bản Khoang chia sẻ động viên, ủng hộ; Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Sa Pa và các ngành, các tổ chức đoàn thể đã chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời việc khắc phục hậu quả của trận lũ quét.

Nhận được tin ngay đêm 5/9/2013, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã từ Hà Nội đi chuyến tầu đầu tiên lên Lào Cai để đến ngày với thầy trò và người dân xã Bản Khoang đang lâm nạn.

Ông Nguyễn Anh Ninh – Giám đốc Sở GD-ĐT Lào Cai cho biết: Được sự quan tâm, chỉ đạo và ủng hộ của Bộ GD-ĐT, công đoàn giáo dục Việt Nam, của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch công đoàn giáo dục Việt Nam; Bộ GD-ĐT đã ủng hộ 1 tỷ đồng, Công đoàn GD Việt Nam ủng hộ 500 triệu đồng cùng nguồn vốn của tỉnh dể đầu tư xây dựng nhà công vụ cho tập thể giáo viên trường THCS xã Bản Khoang.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cùng lãnh đạo tỉnh Lào Cai trong lễ cắt băng khánh thành nhà công vụ mới cho giáo viên Trường THCS Bản Khoang sáng 14/10.

Bản Khoang là một xã địa hình chia cắt, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, một xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, có 90% dân số là người dân tộc thiểu số, đời sống của nhân dân còn rất nhiều khó khăn.

Xã Bản Khoang có 4 trường học (1 trường mầm non, 2 trường Tiểu học và 1 trường THCS) với gần 800 học sinh, 100 cán bộ, giáo viên, xã đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học năm 2005, chuẩn phổ cập THCS năm 2007 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mầm mon 5 tuổi năm 2013.

{keywords}
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thăm khu nhà công vụ mới dành cho giáo viên Trường THCS Bản Khoang sáng 14/10.

Công trình nhà công vụ giáo viên trường THCS xã Bản Khoang với tổng vốn đầu tư 2.379 triệu đồng, có diện tích sàn 287m2, 7 phòng ở, mỗi phòng 21,6m2, và khu phụ trợ 11.9m2 đã được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và mỹ quan công trình. Đồng thời với việc xây dựng công trình, UBND huyện Sa Pa đã đầu tư trang bị giường, bàn làm việc và nội thất phòng ở.

{keywords}

Bộ trưởng và đoàn công tác trao quà cho cô giáo bị lũ quét vài trăm m khi mang bầu được 7 tháng.

Thầy Trần Quang Sáng – Hiệu trưởng trường THCS Bản Khoang chia sẻ: “Sau trận lũ quyết đã rất nhiều thầy cô giáo đã phải thuê nhà trọ ở bên ngoài nên gặp rất nhiều khó khăn. Với sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền địa phương, Bộ GD-ĐT…đã hỗ trợ xây dựng khu nhà công vụ mới, đây là nguồn động viên to lớn để thầy cô yên tâm bám lớp, bám trường”.

{keywords}
Học trò Trường THCS Bản Khoang trong lễ khai giảng.
{keywords}
Tiết mục văn nghệ của cô trò Trường THCS Bản Khoang.

Xúc động trước sự cố gắng, nỗ lực của thầy và trò Bản Khoang, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhớ lại: Một năm trước khi lên chứng kiến cảnh hoang tàn, sự mất mát, sự lo lắng và trong đó có cả sự sợ sệt sau trận lũ quét nhưng tuyệt nhiên tôi không thấy sự hoảng loạn. Tôi gặp các thầy cô lúc đó chỉ nói đến việc là làm sao sớm ổn định để khai giảng năm học mới. Ở đây điều quan trọng không phải là lễ khai giảng như thế nào mà làm sao để các cháu sớm được trở lại trường, đó mới là dấu hiệu hồi phục của Bản Khoang."

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng nhấn mạnh, trong nhiều lợi dạy của Bác Hồ có một câu “Dù khó khăn đến đâu thì cũng phải tiếp tục thi đua dạy thật tốt, học thật tốt”, các thầy cô giáo đã thực hiện tốt lời dạy đó nhiều năm qua và đặc biệt trong việc khắc phục trận lũ quét kinh hoàng năm học 2013-2014.

  • Kiều Oanh