- Chủ biên cuốn sách Bài tập Vật lý lớp 8 của NXB Giáo dục Việt Nam- Bùi Gia Thịnh xin lỗi học sinh và giáo viên vì sai sót trong một bài tập được đưa ra.

 Trong bài 13.12 của cuốn sách này có hỏi:Một vận động viên nhảy cao đạt được thành tích là 2,1m. Giả sử vận động viên đó là nhà du hành vũ trụ lên mặt trăng thì ở mặt trăng người ấy nhảy cao được bao nhiêu mét?

Biết rằng lực hút của trái đất lên vật ở mặt đất lớn hơn lực hút của mặt trăng lên vật ấy ở trên mặt trăng 6 lần và ở trên mặt trăng người ấy phải mặc thêm bộ áo giáp vũ trụ nặng bằng 1/5 thân thể người đó. Công của cơ bắp sinh ra trong mỗi lần nhảy coi là như nhau”.

{keywords}
Đề bài và lời giải bài số 13.12 trong sách Bài tập Vật lý 8.

Đáp án được tác giả SGK đưa ra có kết quả bằng gần 5,7m.

Trong khi đó, từ đề bài này học sinh lớp 8 tại Quảng Trị có lời giải:

Giả sử khối lượng của người là m thì khối lượng của chiếc áo theo đề ra là m/5. Từ đó dễ dàng tính ra được trọng lượng của người và áo giáp trên trái đất lần lượt là: P và p/5.

Vì lực hút của trái đất tác dụng lên vật gấp 6 lần lực hút của mặt trăng tác dụng lên vật nên trọng lượng của người và áo giáp trên mặt trăng sẽ là p/6 và p/5 chia 6= p/30”. Cuối cùng, kết quả của bài toán phải là gần 10,5m.

Sáng 14/10, trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Gia Thịnh, chủ biên bộ sách này cho biết: Đây là bộ sách ông cùng các tác giả viết cách đây khá lâu, qua hơn 5 lần tái bản. Tuy nhiên từ đó đến nay nhóm tác giả chưa nhận được phản hồi nào về sai sót của cuốn sách này.

“Với đề bài như vậy lời giải và đáp án của học sinh như trên nêu là chính xác” – ông Thịnh thừa nhận.

Nhận được thông tin về sai sót trong cuốn sách do mình chủ biên ông Thịnh cho biết đã kiểm tra kĩ bản thảo cuối cùng nộp cho nhà xuất bản.

“Bản thảo cuối cùng trong đề bài có ghi tham số là 6/5 thay vì 1/5 như sách in. Với tham số 6/5 thì lời giải và đáp án như trên là chính xác” – ông Thịnh cho biết.

Dù đã qua các hội đồng thẩm định, kiểm tra nhưng cuốn sách Bài tập Vật lý lớp 8 do mình chủ biên vẫn xảy ra sai sót, ông Thịnh cho hay: “Chúng tôi thành thực cáo lỗi với độc giả, các em học sinh và giáo viên. Chắc chắn trong lần xuất bản tới cuốn sách sẽ được đính chính cho chuẩn xác”.

Văn Chung