Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã có phương án tuyển sinh riêng với 5 tiêu chí khác nhau để chọn thí sinh vào trường, gồm đánh giá năng lực thông qua điểm thi tốt nghiệp, đánh giá quá trình học tập, điểm ưu tiên, đánh giá năng lực tư duy và năng lực hoạt động xã hội của người học.

Theo Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học của trường, ông Nguyễn Quốc Chính, việc đưa ra các tiêu chí như trên nhằm giúp trường tuyển chọn được những thí sinh xuất sắc và toàn diện.

{keywords} 

“Tất nhiên, việc áp dụng bộ tiêu chí này phải có lộ trình, không phải thực hiện đồng bộ ngay năm 2015,” ông Chính nói.

Cụ thể, trong mùa tuyển sinh năm 2015, trường áp dụng ba tiêu chí để tuyển sinh.

Thứ nhất là dựa trên điểm của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Trường sẽ lấy kết quả điểm của tổ hợp ba môn tương ứng với các khối thi cũ của từng ngành học như các năm trước. Bên cạnh đó, trường bổ sung thêm bốn tổ hợp môn thi mới là toán-hóa-ngoại ngữ và toán-hóa-văn cho nhóm ngành liên quan đến hóa học, tổ hợp môn toán-sinh-văn và toán-sinh-ngoại ngữ cho nhóm ngành liên quan đến sức khỏe.

Tiêu chí thứ hai là đánh giá quá trình học tập dựa trên kết quả học bạ bậc trung học phổ thông của thí sinh. Theo đó, các thí sinh cần có điểm trung bình các năm học đạt ngưỡng nhất định mới được nộp hồ sơ vào trường. Điểm số cụ thể trường đang cân nhắc giữa 6 và 6,5 điểm, giữa việc đặt ngưỡng cho từng ngành hay đặt ngưỡng chung cho toàn trường.

Tiêu chí thứ 3 là điểm ưu tiên. Các điểm ưu tiên gồm ưu tiên theo khu vực, theo đối tượng… theo đúng các đối tượng đã được hưởng ưu tiên trong nhiều năm qua theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hai tiêu chí còn lại là đánh giá năng lực tư duy và năng lực hoạt động xã hội trường dự kiến sẽ triển khai khoảng từ năm học 2017-2018.

Với tiêu chí đánh giá năng lực tư duy, trường dự kiến sẽ tổ chức một kỳ thi ngắn gọn trong khoảng 90 phút. Các bài thi có thể kết hợp cả trắc nghiệm và tự luận ngắn, yêu cầu học sinh phải suy luận, giải quyết vấn đề, khuyến khích sáng tạo độc lập. Bài thi này có thể chỉ mang tính khuyến khích, không bắt buộc, thí sinh dự thi sẽ được cộng thêm điểm.

Với tiêu chí đánh giá năng lực hoạt động xã hội, trường sẽ yêu cầu thí sinh nộp các giấy chứng nhận đã tham gia các hoạt động xã hội, mùa hè xanh…

“Các tiêu chí này đều rất mới với học sinh nên chúng tôi cũng xác định phải có thời gian để học sinh chuẩn bị và làm quen. Trong ba năm tới, trường sẽ từng bước thử nghiệm kết hợp tuyên truyền đến thí sinh,” ông Chính chia sẻ.

Vị trưởng Ban Đào tạo này cũng thừa nhận, trường còn phải hoàn thiện rất nhiều khâu liên quan để triển khai được hai tiêu chí này. Với việc đánh giá năng lực tư duy thì cần có tiêu chí cụ thể, đề thế nào, tổ chức thi và chấm thi ra sao… Đánh giá năng lực hoạt động xã hội qua các giấy chứng nhận cũng nảy sinh rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như các loại chứng nhận nào thì được quy đổi mức điểm bao nhiêu, làm sao để kiểm định được giá trị thật của các loại chứng nhận này…

Chia sẻ thêm về kỳ tuyển sinh năm 2015, ông Chính cho biết trường dự kiến sẽ nhận hồ sơ sớm và làm nhiều đợt. Cụ thể, ngay từ tháng 3, khi đăng ký thi tốt   nghiệp trung học phổ thông, thí sinh có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào trường. Sau khi có kết quả thi, trường sẽ cố gắng ráp điểm của thí sinh để có thể công bố kết quả sau từ một đến hai tuần. Nếu còn chỉ tiêu, trường sẽ tiếp tục công bố tuyển đợt bổ sung.

Theo Vietnamplus