Để kiếm con chữ, nhiều học sinh ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) ngày ngày phải bất chấp nguy hiểm lội bộ qua suối. Có lúc các em mang cả quần ướt tới trường.

Trường tiểu học Trường Sơn đóng trên địa bàn xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) với tổng số 267 học sinh, chia thành 8 điểm trường lẻ.

Điểm trường trung tâm có đông học sinh nhất, gồm 91 em, nhưng đã có đến 38 em từ lớp 1 đến lớp 5 phải lội suối đến lớp. Trong đó, bản Cây Sú có 23 học sinh và thôn Tân Sơn có 15 em.

{keywords}
Cảnh học sinh Trường Sơn lội suối để đến trường. Phụ huynh và chính quyền địa phương đều thấp thỏm lo lắng nhưng vì chưa có cầu, họ đành đánh cược tính mạng của con em để đổi lấy con chữ
{keywords}
Những ngày nước cạn, các em tập trung thành nhóm vượt suối đến trường...

Những em học sinh lớn thì cởi quần dài vắt lên cổ, trong khi những em lớp 1, lớp 2 thì chọn giải pháp mang thêm quần từ nhà đi để thay. Quần ướt được các em vắt lên bụi cây để khô dành cho buổi học ngày hôm sau. Tuy nhiên, có em không mang quần dự trữ phải mặc quần ướt vào lớp....

Em Hồ Thị Thủy, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Trường Sơn cho biết: “Buổi sáng có khi bố mẹ đưa qua suối nhưng buổi chiều thì về cùng các anh chị trong bản, lội suối nước to, đá trơn nữa, em sợ lắm”.

Mùa cạn các em còn đi học được, nhưng chỉ cần một trận mưa là mực nước đầu nguồn dâng cao, không có đò ngang nên học sinh ở hai bản này chỉ biết đứng bên kia bờ sông ngóng lớp, ngóng trường.

Anh Phan Văn Ngọc, nhà ở thôn Tân Sơn cho biết, gia đình anh có ba cháu đi học, trong đó có một cháu đang học lớp 4 và một cháu học mẫu giáo. Hằng ngày hai vợ chồng anh vẫn thay nhau đưa con sang sông nhưng cứ mưa xuống là cho các cháu ở nhà.

Mong mỏi một con đò

Thầy Hoàng Văn Thế, phó Hiệu trưởng nhà trường tâm sự, hồi mới lên công tác ở đây, ai nấy đều bất ngờ vì có khi đang dạy trên lớp thì phụ huynh mấy bản bên kia suối kéo nhau sang xin đưa con về hết vì trời đổ mưa to.

Họ sợ một lúc nữa nước dâng cao con không về nhà được nên đến xin cô cho về trước. Dần dà rồi thầy cô ở đây cũng quen với cảnh tượng đó. “Về mùa mưa lũ, các em nghỉ 10 ngày, nửa tháng là chuyện thường, nhưng vì để đảm bảo đủ tiết chúng tôi vẫn phải dạy cho những em còn lại, nắng lên các thầy cô mới phụ đạo thêm cho những em nghỉ học dài ngày nhưng các em rất khó để theo kịp các bạn”, thầy Thế cho hay.

{keywords}
Thỉnh thoảng, các em được người lớn đưa qua suối

{keywords}
 Áo quần của các em nhỏ bị ướt, được phơi ngay trên bờ

Ông Nguyễn Văn Sĩ, chủ tịch xã Trường Sơn cho biết, hiện nay cả xã có hơn 100 học sinh ở cả ba cấp (mầm non, tiểu học và THCS) phải lội suối đi học. Trong đó, bản cây Sú và thôn Tân Sơn là hai bản có nhiều học sinh tiểu học phải lội suối đi học. Còn thôn Thượng Sơn có 48 em và thôn Liên Sơn có 25 em (gồm cả ba cấp học).

“Cách đây hơn chục năm, bản cũng đã được huyện cấp đò nhưng đã bị hư hỏng mấy năm nay rồi. Trước mắt, bà con ai cũng mong một con đò chắc chắn để đưa các cháu đi học, bà con dễ bề đi lại khi nùa mưa sắp tới.

Nếu có đò, chúng tôi sẽ cắt cử người thay nhau đưa các cháu đến trường”, ông Hồ Văn Ô, trưởng bản Cây Sú cho biết thêm.

Hải Sâm