- Nắm bắt được tâm lý sinh viên muốn trải nghiệm và có thêm thu nhập, một số "nhà tuyển dụng" tung thông tin hấp dẫn, nhằm lợi dụng sự cả tin của các bạn trẻ. 

Việc làm đưa ra thường là đánh văn bản tại nhà, đăng các trang tin quảng cáo lên mạng, gửi tin nhắn quảng cáo... với mức lương từ 2 triệu đến 4 triệu. Sinh viên dễ dàng bị trò lừa đảo này hấp dẫn vì nhẹ dạ, cả tin và “hoa mắt” với công việc nhẹ nhàng, lương cao.

Đánh máy tại nhà

Công việc nghe rất hấp dẫn, lương cao thời gian gần đây xuất hiện, thu hút nhiều bạn sinh viên tham gia: "Tuyển cộng tác viên đánh máy, nhập liệu".

{keywords}

Thông tin tuyển nhân viên nhặt bóng tennis (Ảnh: Minh Anh)

Tiêu chuẩn rất đơn giản, chỉ cần biết vi tính cơ bản, chăm chỉ, có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi, phù hợp với sinh viên, các chị nội trợ muốn kiếm thêm. Thu nhập mỗi giờ có thể được 25.000 đồng, mỗi tháng 3-4 triệu, tùy thời gian bỏ ra.

Tưởng chừng như kiếm được 3- 4 triệu /tháng trong tầm tay mà chẳng cần ra khỏi nhà, tránh được mưa nắng, tiêu tốn xăng xe…

Thu Trang, (Trường CĐ Thương mại du lịch) từng ứng tuyển công việc đánh máy tại nhà. Sau khi nộp hồ sơ online, được báo đã trúng tuyển vị trí làm việc. Trang đã đến văn phòng môi giới để học việc. Tại đây, sinh viên này được các "cò mồi" tại trung tâm yêu cầu đóng 100.000 đồng, nộp thủ tục hồ sơ xin việc và quay về nhà đợi... gọi tên.

“Về nhà, kể lại với chị thì được lên lớp một trận vì cũng tại nơi này - năm trước chị gái đã chứng kiến một người bạn đóng tiền vào không lấy ra được và việc thì đợi mãi không có” - Trang cho biết.

Theo như chia sẻ của bạn Nguyễn Hoài Thương, (sinh viên Trường ĐH Công đoàn) thì bạn đã từng đóng lệ phí 200.000 đồng khi bị ngợp bởi công việc gõ các Captcha. Nghe họ nói gõ 1000 mã được 15.000 đồng, mỗi ngày một người có thể gõ trên 6000 mã thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày. Tưởng đơn giản nhưng thực tế không dễ, bởi vì các mã ngoằn ngòe này nhìn vào muốn nổ con mắt luôn huống chi gõ.

Nhặt bóng tennis lương khủng

Chiêu tuyển dụng khác đang nổi lên thời gian gần đây đó là công việc nhặt bóng tennis với mức lương từ 150.000 – 280.000 đồng/ca làm việc 6 ca/ngày, nhận lương sau ca làm việc. Với mức lương hấp dẫn, tưởng chừng như đây là một công việc dễ kiếm tiền, nhưng công việc này thường chỉ tuyển nhân viên nữ, ưu tiên các nữ sinh viên năm thứ nhất.

Nếu làm một phép tính đơn giản, lương 280.000/ca mà làm 6 ca/ngày, 1 tháng làm đủ 30 ngày thì người lao động sẽ nhận được số lương “khủng” 50 triệu/tháng. Thực tế, công việc nhặt bóng tennis ở các sân quần vợt chỉ được trả với mức lương là 20.000 – 30.000 đồng/1h tại các cơ sở uy tín.

Vẫn còn tiếc tiền, Xuân Tuấn (Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội) chia sẻ, để được nhận mức lương 300 000 đồng/3h cho việc nhặt bóng tennis họ sẽ yêu cầu nộp 400.000 đồng chi phí tiền cò.

Tiếp đó bạn sẽ được dẫn đến một nơi khác để học việc và bị yêu cầu nộp thêm 250.000 đồng và phải trải qua một bài kiểm tra mới được đi làm. Nộp tiền xong họ bảo về nhà học 5 ngày coi như là thử việc và bạn sẽ được 1.500.000 đồng. Khi quay lại, họ cãi bay là chưa nộp tiền và không biết bạn là ai”.

Tránh tiền mất tật mang?

Theo như quy định của Bộ Lao động Thương binh - Xã hội, điều kiện, thủ tục thành lập và hoạt động của tổ chức giới thiệu việc làm phải có địa điểm và trụ sở làm việc ổn định từ 36 tháng trở lên.

Đảm bảo bố trí đủ các phòng tư vấn, giới thiệu và cung ứng lao động, thông tin thị trường lao động, có trang bị máy vi tính, điện thoại, máy fax, email, các tài liệu liên quan đến thị trường lao động và các trang thiết bị khác phục vụ khách hàng; phải có ít nhất 300 triệu đồng ký quỹ tại ngân hàng và có ít nhất 5 nhân viên có trình độ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kinh tế, luật, ngoại ngữ.

Mỗi chuyên ngành phải có ít nhất một người, người được tuyển dụng vào doanh nghiệp phải có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án, được UBND cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.

Do đó, có thể thấy, những "nhà tuyển dụng" nói trên chỉ là địa điểm “thu phí” người lao động nghèo, kém hiểu biết, đặc biệt là đối tượng tân sinh viên, mới xa gia đình lên thành phố học tập, muốn kiếm thêm thu nhập để phụ giúp gia đình.

Để tránh dính bẫy lừa từ công việc part time, các bạn sinh viên nên tìm hiểu kỹ lưỡng về các "nhà tuyển dụng", địa chỉ cung cấp việc làm. Ngoài ra, cần tự trang bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định nộp tiền xin việc làm thêm.

Minh Anh