Được đầu tư hơn 31 tỷ đồng để xây dựng cơ sở mới, tuy nhiên vừa hoàn thiện được phần thô thì trường THPT Mai Kính (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị giải thể. Vì thế suốt nhiều năm qua, ngôi trường đang xây dở bị bỏ hoang, thành nơi trú ngụ cho trâu bò.

Trường đang xây thì giải thể

Nằm trong kế hoạch chuyển đổi từ bán công sang công lập của tỉnh, tháng 5/2010, cơ sở mới của Trường THPT Mai Kính có tổng vốn hơn 31,3 tỷ đồng được xây dựng trên cánh đồng xã Việt Xuyên, Thạch Hà.

Công trình do UBND huyện Thạch Hà là chủ đầu tư còn công ty CPXD và SXVL 22-12 (TP. Hà Tĩnh) đảm nhiệm thi công, với thời hạn 6 tháng. Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai xây dựng công trình này chỉ mới hoàn thiện được phần thô, với số tiền đầu tư khoảng 4 tỷ đồng.

{keywords}
Đường vào ngôi trường đang xây dở...

{keywords}

{keywords}

Vào năm học 2012-2013, tại công văn số 847 ngày 20/6/2012, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh thông báo: Trường THPT Mai Kính không tuyển sinh vào lớp 10.

Và cũng theo “Đề án quy hoạch lại hệ thống trường mầm non và phổ thông tỉnh đến năm 2020”, Trường THPT Mai Kính đã bị giải thể. Chính vì vậy, cơ sở mới với dãy nhà 4 tầng, 16 phòng chưa kịp hoàn thành cũng bị bỏ hoang.

Suốt nhiều năm, người ta cứ thấy một khối bê tông nằm "chình ình" giữa cánh đồng hoang vắng. Trải qua thời gian, nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp, những khối bê tông lòi trơ sắt thép ra ngoài. Và nghiễm nhiên đây trở thành địa điểm lý tưởng cho trâu bò trú mưa, tránh nắng.

Điều khiến dư luận khó hiểu là Trường THPT Mai Kính thuộc diện giải thể nhưng vẫn được UBND huyện Thạch Hà đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng.

Một công trình theo dự tính chỉ xây trong vòng 6 tháng có thể đưa vào sử dụng, vậy mà "ì ạch" hơn 2 năm vẫn chưa xây xong. Và nếu có "quyết tâm" xây xong, ngôi trường cũng bị "đắp chiếu".

Sự lãng phí của công trình này cho thấy sự thiếu phối hợp giữa chính quyền địa phương với các ngành chức năng trong công tác khảo sát, quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cho doanh nghiệp “mượn”

Ông Trần Trung Dũng, giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết, việc giải thể trường THPT Mai Kính nằm trong đề án quy hoạch lại hệ thống trường mầm non và phổ thông tỉnh đến năm 2020, vì trường này không đủ học sinh để duy trì số lớp theo yêu cầu.

Còn chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở mới của Trường THPT Mai Kính ở đâu, như thế nào, lấy vốn từ đâu là do UBND huyện Thạch Hà quyết định.

Và kể từ khi Trường THPT Mai Kính giải thể, trong khi cơ sở mới chưa hoàn thành thì việc tìm ra phương án sử dụng hợp lý đối với công trình đã làm "đau đầu" UBND huyện Thạch Hà nhiều năm qua.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Công trình trường học hơn 31 tỷ vừa hoàn thiện được phần thô thì Trường THPT Mai Kính, Hà Tĩnh bị giải thể

Theo ông Nguyễn Lương Lĩnh - phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, việc xây dựng cơ sở mới của trường Mai Kính nhằm thu hút thêm học sinh không chỉ của Thạch Hà mà còn cả huyện Can Lộc nữa, tuy nhiên sau đó trường này bị giải thể.

"Ban đầu để tránh sự lãng phí, huyện có ý định chuyển trung tâm bồi dưỡng chính trị qua nhưng vì địa điểm nó quá xa nên thôi. Mà có chuyển thì huyện cũng không có kinh phí để mà hoàn thiện toàn bộ công trình", ông Lĩnh nói.

Theo ông Lĩnh, hiện giờ khu đất rộng 34.000 m2 đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) thuê để làm trung tâm cây giống.

Cũng theo ông Lĩnh, số tiền 4 tỷ mà huyện đã đầu tư xây dựng là tiền của nhà nước nên khi Mitraco thuê lại họ cũng không trả lại gì cả.

"Đất này thuộc thẩm quyền của tỉnh và tỉnh đã cho Mitraco thuê lại. Về cơ sở vật chất thì cho mượn, sau đó họ sẽ hoàn thiện toàn bộ rồi đưa vào sản xuất. Việc cho Mitraco thuê lại vừa đảm bảo được việc chống lãng phí và vừa phát triển được nguồn cung cấp giống cây trồng trên địa bàn", ông Lĩnh cho biết.

Duy Tuấn – Văn Đức