Nguyễn Chi, nữ nghệ sĩ trẻ người Mỹ gốc Việt hiểu rằng ở đất nước đa chủng tộc này, cô chỉ mãi là một người-nhập-cư, một vị khách đối với từng vùng đất cô đi qua, hay những con người cô gặp gỡ.

Tờ Huffington Post của Mỹ đang thực hiện một loạt bài phản ánh chân dung nằm trong dự án có tên là Dự án 24 (Project 24). Dự án mới này của Huff sẽ khắc họa chân thực cuộc sống và công việc của những nghệ sĩ trẻ đang sinh sống và làm việc ở thành phố New York, Hoa Kỳ.

{keywords}
Cô nghệ sĩ trẻ người Mỹ gốc Việt Nguyễn Chi

Nguyễn Chi đã được lựa chọn là nhân vật đầu tiên xuất hiện trong loạt bài viết của dự án này.

Nguyễn Chi là một nghệ sĩ trẻ đang đi tìm “sự kết nối”. Cô hay tự hỏi bản thân rằng “Kết nối với ai?”

Nhưng câu hỏi tưởng như dễ dàng đó đối với Chi lại câu hỏi khó trả lời. Chi băn khoăn tới mức dành riêng một blog để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ấy.

Nữ nghệ sĩ trẻ luôn mang trong mình những tâm sự của người nhập cư vào Mỹ. Họ là người Mỹ - họ được Luật pháp Mỹ công nhận, nhưng họ luôn biết rằng mình không phải là những người Mỹ đích thực.

Theo cha mẹ rời Việt Nam di cư tới Mỹ từ năm 12 tuổi, khi đó, Chi không biết bất cứ điều gì về nước Mỹ, kể cả ngôn ngữ. Tuy nhiên, áp lực cuộc sống đã buộc Chi dần làm quen với nước Mỹ, học cách giao tiếp với người xung quanh bằng tiếng Anh. Dần dần, Chi có thể nghe nói trôi chảy và giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh.

Nhưng cho tới tận bây giờ, Chi vẫn cảm thấy không quá thân thuộc với mảnh đất này. Nữ nghệ sĩ trẻ hiểu rằng "ở đất nước đa chủng tộc này, cô chỉ mãi là một người-nhập-cư, một vị khách đối với từng vùng đất cô đi qua, hay những con người cô gặp gỡ". Chính vì thế cô luôn khao khát đi tìm “sự kết nối”.

{keywords}
Chi chăm chú làm việc trong studio của riêng mình

{keywords}
Nguyễn Chi vẫn luôn đi tìm "sự kết nối"

Ở trường, thành tích học tập của Nguyễn Chi rất tốt. Chi luôn học hành chăm chỉ và nằm trong top đầu của lớp. Tuy nhiên, đi kèm với những thành tích tốt là ảnh hưởng sâu sắc của nền văn hóa Mỹ tới tâm tư tình cảm của cô gái trẻ. Cho tới bây giờ, lúc đã trưởng thành, Chi vẫn luôn canh cánh trong lòng nỗi trăn trở về nguồn cội, gốc rễ của mình, về nơi mình thực sự thuộc về...

Chính vì thế, Nguyễn Chi quyết định đi dùng ‘nghệ thuật’ để ‘tìm lại’ những giá trị văn hóa của người Việt mà cô đã mất đi từ khi sang Mỹ. Cô thường hay ở trong studio của riêng mình để vẽ tranh sơn dầu, thiết kế đồ họa, viết văn. Cô còn bắt đầu học đan lát – kỹ năng mà bà và mẹ của cô rất thành thạo.

Trước đây, cô nghệ sĩ trẻ hay nói tên mình là Chi Nguyễn – cái tên đậm chất Việt nhưng được sắp xếp theo tên họ kiểu Mỹ. Nhưng bây giờ, cô quyết định dùng cái tên Nguyễn Chi – cái tên gợi cho cô nhớ về nguồn cội quê hương mình, làm động lực để Chi tiếp tục cố gắng.

Chi tự nhận mình là một người nhạy cảm. Cô nhìn lại quá khứ để học cách thứ tha và chấp nhận. Để từ đó cô có thể hướng tới tương lại với hy vọng sống trọn vẹn không nuối tiếc. Cùng với đó là những giới hạn của bản thân mà cô phải đối diện và muốn phá vỡ - Việt Nam và Mỹ - những nét riêng của cố hương và áp lực hòa nhập với cộng đồng nơi cô đang sống.

Chia sẻ một cách rất chân tình, Chi cảm thấy đã không thực sự còn thuộc về Việt Nam, nhưng cô cũng không quá quen thuộc với nước Mỹ. Cô hy vọng nghệ thuật sẽ giúp những người giống như cô có thể “kết nối” lại với nhau. Nếu họ không cảm thấy mình thực sự thuộc về đâu – giống như Chi – thì ít nhất họ cũng có thể thuộc về nhau.

Hiện tại, Nguyễn Chi đang làm việc tại một trường đào tạo nghệ thuật. Ngoài giờ làm việc, cô thường dành thời gian ở trong studio để thực hiện các tác phẩm của mình. Thời gian tới, cô dự kiến sẽ mở một triển lãm nhóm vào mùa hè, theo lời đề nghị của một cố vấn và giáo sự của trường Macaulay Honors College.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Một vài tác phẩm tranh của Nguyễn Chi

Thu Phương (Theo Huffington Post)