- “Ý kiến đó chỉ dựa trên phương diện toán học thuần túy. Còn ở đây là phương pháp dạy học, ngay cả Mỹ, Anh hay Philipines cũng phân biệt rất rõ điều này”.

Theo PGS.TS Trần Ngọc Lan, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ý kiến của vị chuyên gia Đại số về tranh cãi bài toán tính gà chỉ dựa trên phương tiện toán học thuần túy. Còn ở trong đề bài, cách giải của cô giáo, và cách lý giải của các nhà khoa học giáo dục tiểu học, thì căn cứ theo phương pháp dạy học. Điều này, ngay cả ở các nề gniáo dục như Mỹ, Anh hay Philippines đều phân biệt rõ.

{keywords}
Bài toán và cách chấm điểm của giáo viên tiểu học gây tranh cãi

Bà Lan ví dụ về cách viết của sách phương pháp sư phạm của nước Mỹ: Khi diễn đạt "một nửa của 2" sẽ khác với "2 lần của một nửa".

Để biểu đạt "2 lần của một nửa", họ vẽ 2 nửa của hình tròn và viết là 1/2x2. Còn "một nửa của 2 lần" thì họ vẽ 2 hình tròn ra và lấy một nửa của 2 vẫn ra kết quả là 1.

Ở Anh, Philipines họ cũng viết như vậy và có minh họa của những ứng dụng toán học tối thiểu như vậy”.

Dựa trên kiến thức toán học thuần túy như ý kiến của vị chuyên gia đại số theo bà Lan “không có gì sai vì phép nhân có tính chất giao hoán. Nếu yêu cầu tính thì không có gì phải bàn cãi.

Nhưng đây là bài toán ứng dụng. Tôi ví dụ 8.000 đồng/mớ rau, mua 2 mớ khác 2000 đồng/mớ rau và mua 8 mớ; 4 con vịt/chuồng, nhốt ở 2 chuồng khác 2 con vịt/chuồng, nhốt ở 4 chuồng. Đó là ý nghĩa thực tiễn của toán ứng dụng và đúng theo quy ước trong SGK hiện hành”.

PGS.TS Lan cho rằng: “Bất kỳ phương pháp nào đều chú ý là khi tính đều không phân biệt gì, cho giá trị mà các em tính ra đáp số đúng thì để khuyến khích các em tự tin vui vẻ có thể cho điểm tối đa. Nhưng về ứng dụng phải giúp học sinh phân biệt được hai phép tính đó.

Đây là ý tưởng và phương pháp dạy học yêu cầu cần phân biệt rõ hai phép tính này”.

Trước ý kiến giáo viên chấm bài nếu cẩn thận và có trách nhiệm cần giải thích dưới lựa chọn của mình để học sinh, phụ huynh hiểu, tránh gây tranh cãi bà Lan cho hay: “Bình thường trong bài thi thì không thể giải thích. Và nếu tranh luận thì các giáo viên như TS Vũ Thu Hương-giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội giải thích đã đủ rõ ràng”.

Văn Chung (ghi)