Liên quan đến bài toán gây tranh cãi ở bài kiểm tra của học sinh tiểu học mới đây, PGS.TS Trần Ngọc Lan, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học - ĐH Sư phạm Hà Nội đã có những giải đáp về vấn đề này.

Bài toán đang gây tranh cãi mấy ngày gần đây trên các trang mạng xã hội có nội dung như sau: Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:

Với các phương án:

A. 4x8=32

B. 8x4=32

C. 4+8=12

D. 8:4=2

Ở bài toán này, em học sinh lựa chọn đáp án đúng là A (4x8=32), tuy nhiên giáo viên lại cho rằng đây là đáp án sai và phương án B (8x4=32) mới là chính xác.

Trước những tranh cãi chưa có hồi kết về đáp án của bài toán này, PGS.TS Trần Ngọc Lan, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: Với bài toán này, hai phép toán 4x8 và 8x4 nếu chỉ đơn giản xét về kết quả thì giống nhau nhưng về ý nghĩa thực tiễn của bài toán thì chỉ có đáp án B mới là đúng bởi đơn vị cần nói tới là con gà”.

{keywords}
Bài kiểm tra đang gây tranh cãi 

Theo bà Lan, nếu bỏ qua phần trình bày, bình thường đáp số phải có thêm (con gà) thì chỉ có câu B là chính xác.

Xét theo ý nghĩa của phép nhân, 4x8 có nghĩa là 4 được cộng 8 lần (4+4+…+4), hoặc hiểu là 8 số 4 cộng lại với nhau. Còn 8x4 là 4 số 8 được cộng lại với nhau.

Xét theo định nghĩa của phép nhân sẽ là phép cộng của nhiều số hạng bằng nhau, lấy đại diện một số hạng và nhân với số số hạng.

Vậy với bài toán có 4 chuồng, mỗi chuồng có 8 con gà thì phải là 8+8+8+8, tức là 8x4 mới đúng.

Theo bà Lan, nếu chỉ yêu cầu tính hay yêu cầu tìm kết quả của phép nhân thì hai cái này đều được. Phép tính 4x8 ở phương án A trong trường hợp này về kết quả là không sai nhưng về ý nghĩa giải toán là sai hoàn toàn.

(Theo Thanh Hùng/Infonet)