Từ lời mời của Quảng Ninh và mảnh đất hiến tặng của ông chủ đảo Tuần Châu, GS Ngô Bảo Châu và Viện nghiên cứu cao cấp về Toán sẽ đưa ra một đề án chi tiết biến ý tưởng thành lập một ‘vườn ươm’ tài năng thành hiện thực.

Trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh sáng 3/9/2014, GS Ngô Bảo Châu cho biết từ lâu ông nung nấu ý tưởng thành lập một cơ sở ươm tài năng cho đất nước nhưng chưa có điều kiện để triển khai. Lời mời của Quảng Ninh và mảnh đất hiến tặng của ông Đào Hồng Tuyển là cơ hội để ý tưởng này được hiện thực hóa.

{keywords}
GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học của Viện nghiên cứu cao cấp về toán phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: Báo Quảng Ninh

GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh: “Vườn ươm” không chỉ là một Trung tâm trí thức mà còn là một Trung tâm tài năng của tỉnh Quảng Ninh. Bởi vậy, để “vườn ươm” nhanh chóng được xây dựng và đưa vào hoạt động, tỉnh Quảng Ninh cần phải xuất phát từ những thế mạnh của tỉnh trong các lĩnh vực toán, lý, hóa...xong dần lan tỏa đến những lĩnh vực còn yếu. Viện Nghiên cứu cao cấp về toán sẽ cố gắng hết sức trong việc nghiên cứu, đề xuất các phương án, cách thức hoạt động để “vườn ươm” này được triển khai trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Đoàn làm việc kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại khu du lịch quốc tế Tuần Châu để triển khai ý tưởng xây dựng một "vườn ươm" tri thức, tài năng trẻ. Nguồn: Báo Quảng Ninh

Qua khảo sát, Tập đoàn Tuần Châu đã quyết định trao lại toàn bộ diện tích 4,5ha, cùng nhiều cơ sở vật chất hạ tầng tại khu vực rạp xiếc của tập đoàn cho tỉnh Quảng Ninh để Tỉnh phối hợp với Viện nghiên cứu cao cấp về toán triển khai vườn ươm tri thức, tài năng trẻ.

Về phía tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong tháng 9 này Viện Nghiên cứu cao cấp về toán hoàn thành thiết kế về quy mô, diện tích sử dụng và mô hình hoạt động của vườn ươm tri thức, tài năng trẻ sao cho phù hợp với cơ sở vật chất hiện có. Thành phố Hạ Long lập quy hoạch diện tích đất dành cho việc xây dựng vườn ươm tri thức, tài năng trẻ tại khu du lịch Tuần Châu. Các sở, ngành tích cực phối hợp với Viện nghiên cứu cao cấp về toán để đảm bảo đến giữa năm 2015 sẽ hoàn thành vườn ươm tri thức, tài năng trẻ tại khu du lịch quốc tế Tuần Châu.

D.Minh