Với phương pháp học hợp lý cùng ý chí sắt đá, Phạm Vũ Minh Cương - HS lớp chuyên Tin ĐH Khoa học Tự nhiên đã xuất sắc giành vé Vàng du học Mỹ. Số điểm của Cương khá ấn tượng: 115 (Nghe 30, Đọc 28, Nói 28, Viết 29).

Luyện nói cần có sự tương tác

TOEFL iBT là một bài kiểm tra khả năng. Theo đó, nó đòi hỏi người thi sử dụng nhiều kỹ năng tích hợp cùng một lúc để làm bài. Đề thi dạng này thường làm cho các học sinh Việt Nam lúng túng, vì vốn quen với việc học mỗi kĩ năng đơn lẻ, và ít có cơ hội sử dụng chúng cùng một lúc.

{keywords}

Phạm Vũ Minh Cương với thành tích “khủng”

Gây ngạc nhiên bởi Cương có số điểm cả bốn phần không chênh lệch nhau quá nhiều, thậm chí còn rất cao so với mặt bằng chung. Chia sẻ về thành công của mình, cậu bạn khiêm tốn: “Thực ra em không có cách học gì quá đặc biệt. Chủ yếu là theo sự hướng dẫn của các thầy cô tại IvyPrep cũng như tự ôn luyện ở nhà.”

Nhưng trái ngược với phần lớn số đông khi luyện nói bằng việc ghi âm tại nhà, Minh Cương chọn cho mình một phương pháp thú vị và không kém phần hiệu quả: Luyện nói cùng một nhóm bạn thân.

Cương cho biết: “Có thể nói chuyện bình thường giống như đối thoại với nhau. Hơn nữa có “những đôi tai” để đánh giá bài nói, sẽ sống động hơn là chỉ nói với một cái máy.” Cách học này không chỉ đem lại sự thư giãn trong mỗi buổi học, mà còn tạo cho người tham gia thói quen cũng như phản xạ khi nói tiếng Anh. Với cách học ấy, Cương đã đạt điểm nói gần như tuyệt đối: 28/30.

Ngoài ra Minh Cương cũng dành nhiều thời gian để luyện tập Tiếng Anh mỗi ngày, có thể đọc hay nghe bằng Tiếng Anh. Cậu chọn cho mình những videos gần gũi với giới trẻ, cũng như phù hợp theo sở thích. Cương chia sẻ rằng cậu “subscribe” (đăng kí theo dõi) rất nhiều trang của nước ngoài, vừa để luyện tập nghe Tiếng Anh, vừa thư giãn sau ngày học căng thẳng.

Những cái tên như nigahiga, pewdiepie,… chắc sẽ không còn xa lạ gì với những người yêu thích vlog hay có niềm đam mê với bình luận game. Cách lựa chọn này tránh tạo cảm giác căng thẳng khi học, cũng là một công cụ tốt để rèn luyện tiếng Anh với những cách giao tiếp đời thường nhất và cũng tự nhiên nhất. Sự bền bỉ trong luyện tập đã giúp Cương có được số điểm tuyệt đối: 30/30 trong phần thi nghe của kì thi TOEFL. Minh Cương tin rằng muốn đạt một số điểm như ý cần “luyện tập thường xuyên, dù ít hay nhiều; và không bao giờ được nản chí.”

Đam mê lập trình

Là một học sinh chuyên Tin, không quá kỳ lạ khi lập trình là một trong những sở thích và đam mê của Phạm Vũ Minh Cương. Với cậu, “lập trình không chỉ là học về ngôn ngữ và phương pháp, mà còn học được cách tư duy logic, áp dụng được trong mọi công việc và cuộc sống.” Mong muốn được đem những kiến thức mình học đến với mọi người, Cương cùng các bạn đã tham gia kỳ thi Intel ISEF với chương trình “Giúp HS học và làm bài tập về lập trình.” Qua đề tài này, Cương muốn lập trình sẽ phổ biến hơn với HS Việt Nam, cũng như giúp HS học tập tiện lợi và đơn giản hơn.

{keywords}

Minh Cương cùng các bạn trong kỳ thi ISEF

Đề tài này đã xuất sắc đạt giải Nhì tại Việt Nam và được tham dự kỳ thi quốc tế tại Mỹ. Tuy không đạt được thành tích tại quốc tế, nhưng Cương vẫn tin rằng đây là một quãng thời gian đầy ý nghĩa: “Cuộc thi của họ không giống với cuộc thi tại Việt Nam. Bên Mỹ tổ chức chủ yếu là cho HS tự làm và tự trải nghiệm.” Điều quan trọng là Minh Cương đã theo đuổi và tìm cách chia sẻ đam mê của mình với cộng đồng.

IvyPrep - bước đệm du học Mỹ

Minh Cương rất hào hứng khi chia sẻ về thời gian học tập tại IvyPrep của bản thân: “Các thầy cô dạy đều giỏi và tận tâm. Em có rất nhiều kỷ niệm và nhiều bạn tốt tại đây”. Với Cương, IvyPrep chính là “một môi trường học tuyệt vời cho những HS có dự định du học Mỹ.”

Hiện tại, Minh Cương đang cố gắng cho kỳ thi SAT sắp tới của mình. Theo dự kiến, đến hết tháng 11, Cương hi vọng sẽ hoàn thành điểm của các kỳ thi chuẩn hóa để chuẩn bị cho quá trình nộp hồ sơ tại Mỹ.

Học viện IvyPrep được thành lập năm 2010, là trường đầu tiên tại Việt Nam luyện chuyên sâu và bài bản chương trình du học Mỹ bậc PTTH và ĐH. IvyPrep là mô hình kết hợp giữa đào tạo và tư vấn du học hoàn hảo, dành cho các bạn trẻ ấp ủ ước mơ học tập, tu nghiệp tại nước ngoài.

Gần 800 HS đã và đang theo học tại IvyPrep, trong đó có 200 HS đã tốt nghiệp, với 100% HS sau khi tốt nghiệp đều tìm được học bổng và hiện thực hóa được ước mơ du học. IvyPrep hiện đang hợp tác chính thức với top 100 các trường ĐH hàng đầu tại Mỹ.

Xin mời độc giả đặt câu hỏi với cô Cristina, chuyên gia tư vấn về Du Học Mỹ, Trưởng phòng đào tạo Học viện IvyPrep, tại đường dẫn sau http://goo.gl/LLor5x

Ngọc Minh