Albert Eistein không được giảng viên đánh giá cao, Hillary Clinton từng làm công việc mổ cá hay CEO McDonald’s từng không chịu “lật thịt nướng”… là tuổi trẻ của những người thành công hôm nay.

Albert Einstein thất nghiệp

{keywords}

Hai năm sau khi tốt nghiệp Trường Bách khoa Thụy Sỹ, Einstein không có một công việc toàn thời gian, nguyên nhân chủ yếu là do các giảng viên đã từng dạy ông từ chối giới thiệu cho ông một công việc giảng dạy.

Mặc dù chuyên ngành của ông là giảng dạy Vật lý và Toán học, nhưng công việc đầu tiên của ông lại là thư ký ở văn phòng bằng sáng chế Thụy Sỹ vào năm 1902.

Bố ông mất ngay sau đó và chắc hẳn những gì ông biết về cậu con trai là một kẻ thất bại.

Hillary Clinton moi ruột cá

{keywords}
Bà Hillary Clinton chụp cùng chồng khi học ở Yale

Ngay sau khi có bài phát biểu tốt nghiệp gây tranh cãi ở ĐH Wellesley, Ngoại trưởng Mỹ tương lai đã tới Alaska, dành một mùa hè cho công việc rửa bát ở Công viên quốc gia Mt. McKinley và làm việc trong một nhà máy chế biến cá hồi.

Bà Clinton đã viết trong cuốn hồi ký “Living History” rằng công việc này đòi hỏi bà phải đi ủng cao đến đầu gối và bên dưới là nước pha đầy máu cá khi phải bỏ ruột cá bằng một chiếc thìa.

Cuối cùng, bà bị sa thải khi nói với người quản lý rằng một vài con cá trông rất tệ, nhưng sau này bà đã nói đùa rằng công việc này là sự chuẩn bị rất tốt cho thời gian ở Washington.

Mùa thu năm sau, bà đăng ký học Trường Luật Yale – nơi bà đã gặp người chồng tương lai – cựu Tổng thống Bill Clinton.

Ruth Bader Ginsburg bị giáng chức vì có thai

{keywords}

Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ tương lai đã chuyển tới Oklahoma sau khi tốt nghiệp ĐH Cornell vào năm 1954 cùng chồng là ông Martin.

Khi đang là thư ký ở văn phòng An sinh xã hội địa phương, bà Ginsburg có thai đứa con đầu lòng. Bà đã bị giáng chức sau khi các cấp trên biết chuyện này.

Chính vì thế, khi đang là giảng viên ở Trường Luật Rutgers, biết mình có thai, bà đã giấu các đồng nghiệp. Sau khi chồng bà xuất ngũ, hai người đã chuyển tới Boston, sau đó cùng theo học Trường Luật Harvard.

Stephen King làm giặt là

{keywords}

King nhận chứng chỉ giảng dạy ngay sau khi tốt nghiệp ĐH Maine vào năm 1970, nhưng ông không tìm được việc làm vào mùa thu năm đó.

Thay vào đó, ông làm việc tại một cơ sở giặt là công nghiệp ở Maine. Thỉnh thoảng ông cũng kiếm được tiền nhờ bán truyện ngắn của mình cho một tạp chí đàn ông.

Một trong những truyện ngắn có tên là “Graveyard Shift” đã được chuyển thể thành một bộ phim cùng tên 20 năm sau.

Năm sau, King kết hôn và trở thành giáo viên tiếng Anh ở trường trung học thuộc Học viện Hampden ở Maine. Công việc này mang lại cho ông 6.400 USD/ năm.

King bỏ việc 2 năm sau khi ông bán được cuốn tiểu thuyết “Carrie” – tác phẩm giúp ông dành toàn bộ thời gian cho việc viết lách.

Angela Merkel học tiến sĩ Hóa học

{keywords}

Sau khi tốt nghiệp, Thủ tướng Đức tương lai đã nộp đơn vào vị trí trợ giảng cho một trường kỹ thuật thuộc Đông Berlin, nhưng hồ sơ xin việc của bà bị từ chối sau khi bà nói với cảnh sát mật ở Đông Đức rằng bà sẽ không cung cấp thông tin về các đồng nghiệp của mình.

Sau đó, bà theo học Học viện Khoa học Đức, dành 12 năm để kiếm bằng tiến sĩ Hóa học lượng tử và trở thành một trợ lý nghiên cứu.

CEO McDonald’s không chịu “lật thịt”

{keywords}

CEO của thương hiệu McDonald’s – ông Don Thompson nhận bằng kỹ sư điện ở ĐH Purdue năm 1984 và làm việc ở một công ty hàng không vũ trụ ngay sau đó.

6 năm sau, McDonald’s liên lạc với ông để trao đổi về vị trí kỹ sư, nhưng Thompson lại nghĩ rằng nhà tuyển dụng gọi cho mình là McDonnell Douglas – một công ty đối thủ của công ty ông đang làm việc.

Sau khi Thompson hỏi rằng khi nào thì ông có thể tới McDonnell Douglas để phỏng vấn thì nhà tuyển dụng đã giải thích rằng công việc mà họ đang nói đến là ở McDonald’s Hamburgers. Thompson đã đáp lại rằng: “Ông tìm sai người rồi, bởi vì tôi sẽ không lật bánh mì kẹp thịt cho bất cứ ai”. Câu trả lời của ông sau này đã rất nổi tiếng.

Sau chuyến tham quan cùng một kỹ sư của McDonald’s, cuối cùng Thompson cũng nhận công việc thiết kế thiết bị robot để vận chuyển thực phẩm.

Tỷ phú Carlos Slim từng môi giới chứng khoán

{keywords}

Sau khi tốt nghiệp Universidad Nacional Autónoma de México NĂM 1961, ông trùm người Mexico đã có một số thành tích nhất định.

Cha ông – người có một cửa hàng bách hóa ở thành phố Mexico – đã dạy ông những điều cơ bản về kinh doanh và Slim bắt đầu học cách đầu tư từ năm 12 tuổi.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông trở thành người môi giới chứng khoán cùng với một nhóm bạn.

Năm 1965 – khi mới 25 tuổi, ông thành lập công ty cổ phần Inversora Bursátil và công ty đồ uống đóng chai Jarritos del Sur. Hiện tại, ông sở hữu hơn 200 công ty và có tài sản trị giá khoảng 80 tỷ USD – được tạp chí Forces bình chọn là người giàu nhất thế giới.

Jamie Dimon từng là nhân viên tư vấn

{keywords}

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành JPMorgan Chase dành nhiều năm lập nghiệp ở Boston – nơi ông tốt nghiệp ĐH Tufts năm 1978.

Ông dành 2 năm tiếp theo làm việc ở công ty tư vấn Boston Management Analysis Center trước khi theo học Trường Kinh doanh Harvard.

Oprah Winfrey là phóng viên truyền hình ở Baltimore

{keywords}

Oprah từng là phát thanh viên tin tức lúc 6 giờ ở một đài truyền hình Baltimore vào năm 1976 – thời điểm mà bà quen biết người bạn thân lâu năm Gayle King.

Đó cũng là thời kỳ rất khó khăn với Winfrey. Năm 2011, bà chia sẻ với tờ The Baltimore Sun rằng bà bị “làm nhục” khi bị mất công việc phát thanh viên chỉ sau 7 tháng làm việc, và bà bị các đồng nghiệp nam quấy rối tình dục.

Nhưng công việc này cũng là một bước đệm rất quan trọng để bà biết rằng mình không phù hợp với vị trí phát thanh viên. Lần đầu tiên Oprah thử công việc mà sau này đã mang lại danh tiếng cho bà là dẫn chương trình talk show “People Are Talking”.

Năm 1984, Winfrey rời Baltimore để tới Chicago dẫn chương trình “AM Chicago”. Chương trình này sau đó đã được đổi tên thành “The Oprah Winfrey Show”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)