Phần lớn ứng viên nộp đơn xin học bổng Mỹ đều có thành tích học tập tốt, điểm SAT, TOEFL cao. Tuy nhiên, thông tin hoạt động ngoại khóa và bài luận chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho mỗi bộ hồ sơ.

Một bộ hồ sơ gây được ấn tượng mạnh đối với ban tuyển sinh các trường Đại học Mỹ thì ngoài điểm SAT, TOEFL, điểm trung bình môn tại trường phổ thông thật cao thì bài luận, thư giới thiệu phải thật ấn tượng. Và nếu chứng minh được rằng bạn đã rất xuất sắc khi tham gia các hoạt động ngoại khóa hay có khả năng kêu gọi trong các hoạt động cộng đồng… đồng nghĩa với việc bạn đang có thêm điểm cộng trong hồ sơ xin học bổng, bởi hội đồng tuyển sinh sẽ đánh giá con người bạn thông qua các hoạt động này.

{keywords}

Nếu tìm hiểu về nền giáo dục Mỹ thì bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ luôn được yêu cầu làm việc theo nhóm, thuyết trình trước mọi người, tư duy logic, phản biện, giải quyết vấn đề hay phát triển các ý tưởng sáng tạo. Ngoài ra những kỹ năng như lãnh đạo, giao tiếp, lắng nghe hay tư duy độc lập trong học tập và công việc là những điều luôn được đánh giá cao trong môi trường học thuật tại Mỹ nói riêng và trong xã hội Mỹ nói chung.

Chính điều này đã xây dựng nên tiêu chuẩn chọn lựa ứng viên của các nhà tuyển dụng giáo dục tại Mỹ. Điều gì làm bạn trở nên khác biệt và được chú ý hơn bên cạnh rất nhiều những hồ sơ xin học bổng khác có thành tích học tập cũng đáng nể như bạn?

Phần lớn các ứng viên nộp đơn xin học bổng đều có thành tích học tập tốt, điểm các kỳ thi chuẩn hóa (SAT, TOEFL) cao; tuy nhiên thông tin hoạt động ngoại khóa và bài luận chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho mỗi bộ hồ sơ.

{keywords}
Chung kết Ivy President

Các trường đại học/học viện tại Mỹ căn cứ vào thành tích tham gia hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội để đánh giá con người bạn, cá tính bạn, niềm đam mê và trách nhiệm của bạn với cộng đồng. Điều này cho họ những hình dung về khả năng hòa nhập của bạn với nền văn hóa và giáo dục tại Mỹ, tiềm năng đóng góp vào đời sống cộng đồng của nhà trường hay nét văn hóa đặc sắc bạn mang lại cho môi trường mới.

Lê Anh Tú, cựu chủ tịch CLB the Lost Ink Book tại học viên IvyPrep, vừa giành được học bổng của đại học Harvard (Mỹ) chia sẻ: “Em có niềm yêu thích đọc sách và nghiên cứu văn học thế giới. Em cùng các bạn theo đuổi niềm đam mê của mình qua dự án xây dựng CLB the Lost Ink Book và CLB Naruto. Nghe thì có vẻ không có gì to tát nhưng có lẽ chính nỗ lực khi theo đuổi những gì mình yêu thích đến cùng đó của em đã góp phần mang em đến Harvard qua suất học bổng em nhận được.”

Hay như Trần Khánh Linh đã liên tiếp nhận được học bổng từ các trường đại học khác nhau như Drexel, Augustana và Oberlin College nhờ bảng vàng trong học tập và chuỗi hoạt động ngoại khóa xuất sắc. Là bí thư đoàn trường THPT Amsterdam (năm lớp 10), hoa khôi “Nét đẹp Tràng An” năm 2012 và là chủ tịch của CLB the Cycle tại IvyPrep nhiệm kỳ 2012-2013. Ngoài ra, khả năng ca hát của Khánh Linh cũng rất ấn tượng. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý cho các bạn học sinh khi đưa các hoạt động cộng đồng mình đã tham gia vào hồ sơ xin học bổng.

{keywords}
Lê Thị Ngọc Minh, học sinh lớp L09,  Chủ tịch CLB học sinh IvyPrep

Theo kinh nghiệm của cô Cristina M. Bain, trưởng phòng Đào tạo Học viên IvyPrep, từng có nhiều năm giảng dạy tại đại học Wisconsin và đại học Harvard, các bạn học sinh nên chú ý những điểm sau khi tham gia các hoạt động ngoại khóa: “các hoạt động ngoại khóa không cần quá nhiều, quá rộng để có thể đưa ra một danh sách dài dằng dặc, ngược lại bạn phải thể hiện được sự quan tâm và cống hiến sâu sắc vào một vài hoạt động cụ thể thay vì những sự tham gia hời hợt trong tất cả các lĩnh vực. Ban tuyển sinh của các trường đại học/học viện tại Mỹ đánh giá rất cao những sinh viên chứng tỏ được rằng họ đam mê công việc, lĩnh vực mình tham gia và những người phấn đấu để có vai trò tiên phong hay lãnh đạo”

Tất Thịnh - Học viện IvyPrep

Hai năm một lần các học viên tại Học viện IvyPrep sẽ có cơ hội được thử sức với cuộc thi IvyPresident, mô phỏng giống như tranh cử Tổng thống Mỹ và hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Các ứng viên tham gia Ivy President sẽ trải qua ba vòng thi, kéo dài trong suốt một tháng. Các bạn phải thể hiện ý tưởng, kế hoạch của mình bằng bài thuyết trình, clip trình chiếu, tổ chức các đợt vận động tranh cử, thể hiện thế mạnh của bản thân, bảo vệ và phản biện các kế hoạch.

Người thắng cuộc sẽ giữ chức Chủ tịch câu lạc bộ học sinh IvyPrep (The Cycle) và được hưởng lương từ Học viện. Lê Thị Ngọc Minh, học sinh lớp L09 hiện đang vinh dự giữ chức vụ này, nhiệm kỳ 2014-2015.