Con số gây "kinh ngạc" trên do Bộ GD-ĐT mới thống kê và tính toán từ số liệu của các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc.

  {keywords}
  ĐH Thăng Long là một trong số ít trường ĐH có thư viện hiện đại với kho dữ liệu lớn. 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện nay chỉ có 87,8% số trường có thư viện truyền thống, trong đó chỉ có 38,9% thư viện có áp dụng các tiêu chuẩn thư viện hiện có ở Việt Nam hoặc thế giới. Diện tích phòng đọc của thư viện hẹp và số lượng chỗ ngồi đọc ít, mức độ đáp ứng nhu cầu đọc của sinh viên rất thấp, tính trung bình 21,2 sinh viên mới có một chỗ ngồi. Diện tích phòng đọc bình quân đạt 0,05m2/ 1 sinh viên (không tính sinh viên đào tạo hợp đồng), trong đó khối Kinh tế - Luật có tỉ lệ này thấp nhất, chỉ đạt 0,02m2/ 1 sinh viên.

Trong thư viện, các loại sách và tạp chí phổ thông và giáo trình chiếm phần lớn, hầu như không có các loại sách, tài liệu tham khảo chuyên sâu phục vụ cho nghiên cứu. Rất ít sách, tài liệu tham khảo bằng tiếng nước ngoài. Số bản sách, tài liệu trung bình mới đạt khoảng 11,7 bản/ 1 sinh viên.

Về số lượng máy tính trang bị cho giảng viên và sinh viên trong các trường đại học cũng rất thấp. Tính trung bình 3,6 giảng viên có 1 máy tính. Tỉ lệ này ở sinh viên là 27,3 sinh viên/ 1 máy tính.

Ngân Anh