- Trường THPT Thực nghiệm (thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) là 1 trong những trường THCS, THPT đang thực hiện thí điểm phát triển chương trình giáo dục phổ thông. Việc thí điểm này làm cơ sở thực tiễn để ngành giáo dục triển khai thay đổi về chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015.

Tham gia thí điểm, các trường sẽ điều chỉnh cấu trúc nội dung dạy học trong chương trình hiện hành và xây dựng kế hoạch mới ở từng môn học, từng hoạt động giáo dục.

{keywords}
Học sinh thuyết trình về sản phẩm của nhóm tại hội chợ khoa học. Trường THPT Thực nghiệm hiện có 10 lớp với 419 học sinh, vừa chuyển từ mô hình bán công sang công lập được 2 năm

Đồng thời, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, v.v..

Tại hội thảo sơ kết 1 năm thực hiện chương trình diễn ra ngày 16/7, bà Nguyễn Thị Luyến, hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc thí điểm đã tạo không khí và động lực cho giáo viên đổi mới dạy học. Các thầy cô đã tăng cường sử dụng phương pháp dạy học để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh như lập kế hoạch, tổ chức làm việc nhóm, thu thập và xử lý thông tin, làm báo cáo, thuyết trình,v.v...

Một số buổi dạy học theo cách mới đã bộc lộ các điểm yếu. Với kiểu "dạy học dự án", học sinh trong nhóm còn chưa thực sự hợp tác với nhau, năng lực tư duy phê phán chưa tốt, học sinh ít trình bày ý kiến hay phản biện.

Việc "dạy học tích hợp" cũng là một thách thức bởi đây là "một vấn đề lý luận mới với giáo viên"; các thầy cô chưa có điều kiện đọc hết chuẩn của các môn khác. Chưa kể, ở THPT tính độc lập của các môn khá cao nên không dễ đưa ra chủ đề tích hợp.

{keywords}
Một buổi thuyết trình tiếng Anh. Từ năm học 2006 - 2007, tổ tiếng Anh của nhà trường đã triển khai dạy học theo dự án. Việc học này phục vụ toàn diện cho việc thi nghe nói vào cuối kỳ của học sinh, tăng hứng thú và hiệu quả của học sinh với môn học.

 Đánh giá chủ trương thí điểm "tạo cơ chế cho phép các trường được tự chủ nhiều hơn trong xây dựng và thực hiện chương trình", bà Luyến kiến nghị thêm: cần tăng quỹ thời gian và sự hỗ trợ chuyên gia cho hoạt động chuyên môn, đặc biệt là bồi dưỡng cho giáo viên về lý luận dạy học hiện đại. Hoạt động này cần có kế hoạch cụ thể, chi tiết.

Các trường khác tham gia thí điểm gồm: THCS-THPT Nguyễn Tất Thành thuộc ĐHSP Hà Nội, THPT thực hành thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM, THPT Thái Nguyên thuộc ĐH Sư phạm Thái Nguyên, Trường vùng cao Việt Bắc, THPT Chuyên thuộc ĐH Vinh, THPT Lê Viết Thuật (Nghệ An), THPT thực hành thuộc ĐH Cần Thơ.

  •  Song Nguyên