- Tính đến ngày 16/7, nhiều trường đã gần hoàn tất chấm thi đại học. Phổ điểm của thí sinh có nhỉnh hơn so với năm 2013. Trường ĐH Thăng Long dự kiến điểm chuẩn tương đương năm trước.

Một số giáo viên chấm thi tại Trường ĐH Thăng Long cho hay, môn văn 2 khối C và D cho biết, đề thi môn văn của 2 khối này khá hay và bài làm của thí sinh cho thấy có sự phân hóa rõ ràng giữa học sinh yếu và học sinh khá. Phổ điểm của thí sinh ở môn này là từ 5-6.

Hiệu trưởng nhà trường, ông Phan Huy Phú cho biết, có 20% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên đối với môn toán khối A; khối D và B là 25%; điểm thi môn văn có hơn 30% thí sinh đạt trên trung bình. Dự kiến điểm sàn tuyển sinh khối A năm nay của trường có thể là 13-14 (xấp xỉ năm ngoái, nếu có cao hơn thì sẽ cao hơn điểm sàn năm trước 1 điểm).

Nguyện vọng 1 của trường này sẽ lấy từ điểm sàn và tuyển 300 chỉ tiêu; còn lại 1.500 chỉ tiêu sẽ dành để lấy NV2. 

Điểm chuẩn năm 2013 thấp nhất là 13,5 điểm; cao nhất 18,5 (khối D1 có nhân hệ số môn Ngoại ngữ).

Tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, phó hiệu trưởng Nguyễn Cảnh Lương cho biết trường đã gần hoàn thành chấm thi môn toán của thí sinh. Cho đến giờ mới chỉ có 3 điểm 10 ở môn này.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi ĐH-CĐ 2014. (Ảnh: Văn Chung).

Tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, phó hiệu trưởng Nguyễn Cảnh Lương cho biết trường đã gần hoàn thành chấm thi môn toán của thí sinh. Cho đến giờ mới chỉ có 3 điểm 10 ở môn này. 

Số điểm tuyệt đối theo ông Lương ít hơn hẳn năm ngoái do đề thi phân loại rất tốt. Trong số bài thi đã chấm, mức điểm phổ biển là là 7-8 điểm. Ngoài ra, cũng có khá nhiều điểm 9 môn toán.

Dự kiến đến 25/7 nhà trường sẽ công bố điểm thi của thí sinh.

Tại Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, bà Lê Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết: kết quả chấm thi đến thời điểm này cho thấy số thí sinh đạt điểm 9 trở lên ít hơn hẳn năm ngoái. Môn toán đã chấm gần xong, chỉ còn vài túi bài cuối cùng nhưng chưa có điểm 10 nào. Dù vậy phổ điểm chung vẫn tương đối cao khi phần lớn thí sinh đạt 7-8 điểm.

Dự kiến đến 24/7 hoặc 25/7 nhà trường sẽ hoàn thiện và công bố điểm cho thí sinh.

Tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Phó GĐ Lê Hữu Lập cho biết trường đã chấm xong 5000 bài thi môn toán nhưng không có điểm 10 nào. Số điểm 9 cũng không nhiều. Điểm cao nhất là 9,25. Phổ điểm chung của thí sinh có nhỉnh hơn so với năm ngoái, đạt từ mức 5 điểm đến 7 điểm.

Dự kiến đến 23/7, trường sẽ công bố kết quả của thí sinh.

Học viện Ngân hàng hiện mới tiến hành chấm bài thi của thí sinh. Dự kiến đến 25/7 trường sẽ hoàn tất và công bố kết quả của thí sinh. Trong khi đó Học viện Tài chính phải 18/7 mới tiến hành chấm thi và dự kiến sẽ công bố kết quả cho thí sinh trước 31/7.

Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cũng dự kiến sẽ công bố kết quả cho thí sinh trước 31/7.

Trường ĐH Thủy lợi đã hoàn tất 80-90% công đoạn chấm thi. Kết quả từ những bài thi đã chấm cho thấy phổ điểm rơi vào khoảng 5-7 điểm. Ông Trịnh Minh Thụ - phó hiệu trưởng nhà trường cho biết đến nay trong số các bài đã chấm chưa có thí sinh nào đạt điểm 10, nhưng cũng đã có một số thí sinh được 9 điểm.

Tại TP.HCM, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã chấm xong môn toán khối A và đang tiếp tục chấm các khối còn lại. Đã có hai bài thi đạt điểm 10.

  • Văn Chung