Ngày 2/4, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố Nguyễn Văn Phượng, Đậu Đức Hải, Nguyễn Tôn Doãn, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Văn Bình và Lê Quang Báu về  hành vi “làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Các bị can trên có liên quan đến một đường dây chuyên thi hộ vào trường thuộc lực lượng vũ trang Công an nhân dân.

Năm 2012, Nguyễn Văn Phượng nắm bắt được nhu cầu của nhiều người mong muốn con em mình vào học tại các trường của lực lượng vũ trang. Bản thân vốn từng dự thi và trúng tuyển vào 2 trường đại học nên có nhiều kinh nghiệm trong thi cử. Phượng nhận thấy có thể sử dụng người khác có khuôn mặt gần giống với thí sinh để thi hộ trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Bằng cách này, Phượng lôi kéo và cầm đầu một đường dây thi hộ vào các trường đại học.

Phượng giao cho Nguyễn Tôn Doãn, Đậu Đức Hải, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Văn Bình và Lê Quang Báu tìm kiếm các gia đình có nhu cầu nhờ thi hộ. Mặt khác, Phượng cùng với 3 đối tượng là Khải, Trung, Văn (đều chưa xác định được lai lịch) tìm kiếm, tuyển chọn các sinh viên có kiến thức tốt ở các trường Đại học Bách Khoa, Đại học Xây Dựng để thuê làm người thi hộ.

Với mỗi trường hợp có nhu cầu thi hộ, Phượng thu từ 200-250 triệu đồng và nhận đặt cọc từ 10-50 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí, Phượng bỏ túi 100 triệu đồng/trường hợp. Tuy nhiên do qua nhiêu khâu trung gian, các đối tượng cò mồi đã nâng giá nên có trường hợp phải bỏ ra hơn 500 triệu đồng để nhờ thi hộ. Đối với người thi hộ, Phượng trả công từ 60-100 triệu đồng.

Đường dây của Phượng yêu cầu gia đình các thí sinh gửi ảnh thí sinh, sau đó lựa chọn các đối tượng thi hộ có khuôn mặt giống với thí sinh rồi dùng kỹ thuật chỉnh sửa ảnh để tạo ảnh mới có đặc điểm giống với cả thí sinh thật và người thì hộ rồi để dán vào hồ sơ đăng ký dự thi. Sau khi có giấy báo thi, Phượng lấy giấy báo thi, Chứng minh thư nhân dân, bằng tốt nghiệp THPT của thí sinh đưa cho đối tượng thi hộ sử dụng.

Để tránh bị phát hiện, trong thời gian diễn ra kỳ thi các thí sinh thật còn được yêu cầu không có mặt tại nơi cư trú. Sau kỳ thi, các thi sinh thật còn được thông báo thời gian thi, mã đề, địa điểm phòng thi, vị trí ngồi... thậm chí còn tập cho thí sinh viết cho giống với người thi hộ để đối phó khi nhập học nếu trúng tuyển.

Với thủ đoạn trên, trong các kỳ thi tuyển sinh đại học 2012 và 2013, đường dây này đã tổ chức thi hộ trót lọt cho 19 trường hợp vào các trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an Nhân dân và Học viện An ninh Nhân dân. Ngoài ra, các đối tượng còn làm thủ tục dự thi vào các trường Học viện Hậu cần và Học viện Phòng không Không quân, tuy nhiên đã bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.

Cơ quan An ninh Điều tra xác định, đây là vụ án nghiêm trọng có tổ chức với thủ đoạn phạm tội tinh vi có sự tham gia cấu kết của nhiều đối tượng ở nhiều địa phương. Hành vi phạm tội của các bị can là rất nguy hiểm xâm phạm đến sự quản lý nhà nước trong các kì tuyển sinh đại học ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đào tạo.

Trong vụ án này, có đối tượng Nguyễn Như Khải và Trần Văn Chung đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan An ninh Điều tra đã phát lệnh truy nã. Đối với các đối tượng thi hộ do khai báo thành khẩn tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra trong quá trình xác minh nên không xem xét xử lý về mặt hình sự. Còn đối với các trường hợp được thi hộ cũng đã bị các trường cho thôi học.

(Theo PetroTimes)