- ĐHQG Hà Nội vừa ban hành quy hoạch ngành/ chuyên ngành giai đoạn 2014-2020. Theo đó, đến năm 2020, ĐHQG Hà Nội quy hoạch có 110 ngành đạo tạo bậc ĐH, 168 chuyên ngành đào tạo bậc thạc sĩ và 137 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo của ĐHQG Hà Nội cho biết: Thông qua việc quy hoạch ngành/chuyên ngành, các đơn vị đã rà soát lại các điều kiện đảm bảo chất lượng, sắp xếp lại các ngành, chuyên ngành đào tạo hiện có một cách hợp lý và dự báo, quy hoạch phát triển các ngành, chuyên ngành đào tạo mới phù hợp với năng lực và chiến lược phát triển của các đơn vị, với chiến lược phát triển của ĐHQG Hà Nội  cũng như nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước.

Căn cứ danh mục đã được phê duyệt, đến năm 2020, ĐHQG Hà Nội quy hoạch có 110 ngành đạo tạo bậc đại học, 168 chuyên ngành đào tạo bậc thạc sĩ và 137 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ.

Quy hoạch ngành/chuyên ngành của ĐHQG Hà Nội là bước đột phá trong công tác đào tạo, có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạch định kế hoạch phát triển ĐHQG Hà Nội từ nay đến năm 2020. Thông qua việc quy hoạch này cũng là dịp ĐHQG Hà Nội cung cấp thông tin cho xã hội nhằm hỗ trợ trong việc nắm bắt được định hướng phát triển đào tạo của ĐHQG Hà Nội, qua đó chủ động trong việc xây dựng kế hoạch phối hợp trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu, góp phần dự báo được xu thế phát triển và nhu cầu đào tạo, khả năng và triển vọng đào tạo nguồn nhân lực của đất nước đến năm 2020.

Có thể nhận thấy, xu hướng trong giai đoạn tới của trường là chú trọng phát triển đào tạo sau ĐH, mở thí điểm hàng loạt chuyên ngành đào tạo sâu đối với thạc sỹ, tiến sỹ.

Đối với bậc ĐH thì tập trung ổn định, nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó thí điểm một số ngành đào tạo mới theo nhu cầu phát triển của xã hội như ngành Khoa học thông tin địa lý, Tôn giáo học, Chính sách công, Kỹ thuật năng lượng, Công nghệ vũ trụ, Tư vấn học đường…

  • Ngân Anh