- Bộ GD-ĐT đã yêu cầu không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; không quảng bá, tiếp thị các chương trình, phần mềm làm quen với ngoại ngữ chưa được Bộ cho phép áp dụng. Trong thực tế, một bộ phận không nhỏ phụ huynh tỏ ra tiếc về điều này.

 

{keywords}
Mô tả

Bộ nói chưa cần, nhưng...

Nhiều giáo viên cho rằng, tuổi mầm non là “thời điểm vàng” cho các bé học ngoại ngữ, hơn nữa việc học mới chỉ dùng lại ở mức độ làm quen,, không quá nặng nề nên việc cấm trường mầm non dạy trẻ ngoại ngữ không phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, phó phòng GD-ĐT Quận 3 (TP.HCM) cho biết, toàn quận 3 có khoảng 10 trường mầm non có dạy ngoại ngữ cho trẻ, theo yêu cầu của phụ huynh. Việc học theo cách làm quen theo hình thức trò chơi, tranh, hình ảnh, hoặc tập giao tiếp bằng tiếng Anh…

Theo bà Nguyệt, điều này xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh, phòng GD- ĐT không chỉ đạo. Phụ huynh và các trường tự quyết định đưa tiếng Anh vào giảng dạy dưới hai hình thức ngoại khóa hoặc năng khiếu.

" Về văn bản của Bộ, chúng tôi mới chỉ nghe qua báo chí, chưa được thông báo cụ thể nhưng nếu Bộ chỉ đạo không được dạy phòng sẽ chờ ý kiến của Sở để thông báo xuống các trường thực hiện”"- bà Nguyệt đưa quan điểm.

Bà Đỗ Thị Hoa, phó phòng GD quận Gò Vấp cũng cho rằng quy định của Bộ là chỉ đạo của chung của toàn ngành các trường phải thực hiện theo quy chế chuyên môn.

Tuy nhiên, ở các trường tùy tình hình từng trường có những điều kiện cụ thể để thực hiện. Hiện nay đa số các trường không bắt buộc học phải học ngoại ngữ nhưng do phụ huynh có nhu cầu. Ví dụ một trường có một vài nhóm muốn cho trẻ làm quen với ngoại ngữ đăng kí học sẽ được trường bố trí để dạy.

Cô Lương Thị Duyên – Thủ Đức cho rằng, Bộ GD- ĐT làm vậy cũng có cái lý. Vì trẻ mầm non thường được ví như trang giấy trắng. Nếu không được dạy bài bản ngay từ đầu các em sẽ mất nền tảng nhưng nếu học sớm mà không hiệu quả thì lại phản tác dụng cũng như nếu GV dạy đúng, phát âm chuẩn học sinh sẽ học được cái rất hay và ngược lại. Cần phải lưu ý trong điều kiện trình độ ngoại ngữ của giáo viên còn hạn chế.

{keywords}

Trẻ mầm non ngoại ngữ bằng cách làm quen theo hình thức trò chơi, tranh, hình ảnh…

Có nên cấm hay không?

Chị Nguyễn Thị Nga, P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức cho rằng mầm non là “thời điểm vàng” để các cháu học ngoại ngữ, không nên cấm.

Ở lứa tuổi này, dù các cháu học ít, tiếp xúc ít, nắm được ít nhưng ít nhất là bước đầu làm quen để sau này có nền tảng và không cảm thấy bỡ ngỡ hơn khi vào cấp tiểu học, vì hiện nay ngay từ lớp 1 học sinh đã phải học ngoại ngữ”

Phụ huynh Bùi Thị Hương phụ huynh Trường mầm non 19.5 thành phố thì đã đăng ký cho con học thêm ngoại ngữ từ khi 3 tuổi, dù bập bẹ nhưng trẻ cũng nói được đôi chữ; hơn nữa tạo cho trẻ tính mạnh dạn, nhanh nhạy.

Tuy nhiên nhà trường nhưng phải lựa chon giáo viên phát âm chuẩn bởi thời gian này trẻ đang ở tuổi học nói. Nếu được nghe tiếng Anh hàng ngày phát âm chuẩn thì về sau trẻ cũng nói chuẩn.

Anh Đinh Trần Hoàng góp ý, thay vì cấm đoán Bộ nên có phương pháp giúp các trường có phương pháp tốt nhất để giáo dục trẻ, có chương trình phù hợp, đồng nhất dễ quản lý.

Lê Huyền