Ngành Nhà hàng Khách sạn: Cung - Cầu vênh nhau
Cập nhật: 11:00 | 13/12/2013

Ngành Nhà hàng Khách sạn (NHKS) đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam nhất là các thành phố lớn. Nhu cầu nhân lực tăng mạnh nhưng có tới 90% người có bằng chuyên ngành NHKS vẫn đang xin việc.

‘Khát’ nhân lực chất lượng


Ngành NHKS đang trở nên sôi nổi do có rất nhiều các thương hiệu nước ngoài liên tục mở rộng thị trường ở Việt Nam. Họ chọn Việt Nam như một điểm đến tiềm năng để khuếch trương thị phần của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, từ hệ thống khách sạn 5 sao như Marriot, Novotel, Ritz Carlton (đang xây dựng tại quận 1 - TP. HCM) cho đến các tên tuổi thức ăn nhanh nổi tiếng như Burger King, KFC, Domino’s hay sắp tới là McDonald’s được dự đoán sẽ gây “sốt” khi xuất hiện chuỗi cửa hàng đầu tiên vào đầu năm 2014.

Nhu cầu là vậy, nhưng đội ngũ lao động trong ngành này ở nước ta lại chưa thực sự được đào tạo đúng cách, bài bản và chuyên nghiệp để làm việc trong lĩnh vực này.

Theo kết quả khảo sát của JobStreet.com về lĩnh vực NHKS tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 1500 bạn trẻ có bằng cấp lẫn không có bằng cấp, có tới hơn 90% bạn có bằng cấp chuyên ngành NHKS đang trong quá trình tìm việc.

Đồng thời, kết quả từ một cuộc khảo sát với gần 40 nhà tuyển dụng cho thấy, hơn 60% trong số họ khẳng định, nhu cầu tuyển dụng đang tăng cao vì thị trường đang mở rộng một cách mạnh mẽ.

Ngành Nhà hàng Khách sạn: Cung - Cầu vênh nhau, Nhà hàng Khách sạn, JobStreet.com, nhân lực, chất lượng, McDonald's
Sơ đồ đánh giá nhu cầu tuyển dụng nhân lực nói chung ngành NHKS (Nguồn www.Jobstreet.com)

Thắc mắc được đặt ra: Vì sao nhà tuyển dụng và ứng viên chưa gặp được nhau? Câu trả lời đến từ các nhà tuyển dụng tham gia khảo sát. Đó là do trên thực tế, các nhân viên này chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Đào tạo lí thuyết, thiếu hẳn khâu thực hành


Ở Việt Nam cũng chưa có một trường đại học hay trường đào tạo nghề nào khẳng định được chất lượng, vị thế, tên tuổi trong việc đào tạo nhân lực cho ngành NHKS. Một vài trường có khoa Du lịch - khách sạn hay NHKS nhưng giáo trình đào tạo lại thiên về lý thuyết mà thiếu hẳn khâu thực hành ngoài thị trường. Sinh viên không có nhiều cơ hôi để cọ xát và trực tiếp thực hiện các công đoạn chuyên môn đặc thù của công việc này một cách chuyên nghiệp.

Điều đó dẫn đến nguồn nhân lực tốt nghiệp ra trường không thể đáp ứng được yêu cầu gắt gao của những thương hiệu nhà hàng, khách sạn có tiếng tăm, nhân sự vì thế mà thương xuyên thay đổi, không ổn định nên việc đào tạo nhân viên rồi…mất thường xuyên xảy ra.

Chính bản thân các bạn sinh viên cũng khẳng định điều đó, vì hơn 60% người tham gia khảo sát của JobStreet.com cho biết, kiến thức học ở trường chưa đủ đáp ứng yêu cầu thực tế công việc. Để cân bằng được hai yếu tố cung và cầu này, cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa từ phía doanh nghiệp.

Ngành Nhà hàng Khách sạn: Cung - Cầu vênh nhau, Nhà hàng Khách sạn, JobStreet.com, nhân lực, chất lượng, McDonald's
Hơn 60% người tham gia khảo sát của JobStreet.com cho biết, kiến thức học ở trường chưa đủ đáp ứng yêu cầu thực tế công việc.

Một trong những doanh nghiệp nhận thức được điều này ngay từ ngày đầu đến với Việt Nam là McDonald's. Để tạo được cơ hội việc làm cho các bạn trẻ Việt Nam, đồng thời có được đội ngũ lao động đáp ứng được đúng yêu cầu công việc, McDonald's đặt ra những chương trình đào tạo bắt buộc và rất bài bản với tất cả những ai muốn làm việc với thương hiệu này.

Toàn bộ đội ngũ nhân sự của McDonald's đều phải trải thời gian đào tạo bắt buộc từ 3 đến 9 tuần ở nhà hàng, chứ không phải chỉ ngồi trên giảng đường. Đây là chương trình đào tạo đồng nhất ở McDonald's toàn cầu, nhằm đảo bảo tất cả các nhân viên của McDonald's dù làm việc ở đâu trên thế giới đều mang đến cùng một chất lượng phục vụ cho khách hàng.

Ngành Nhà hàng Khách sạn: Cung - Cầu vênh nhau, Nhà hàng Khách sạn, JobStreet.com, nhân lực, chất lượng, McDonald's
Đội ngũ nhân sự của McDonald's Việt Nam làm việc tại một cửa hàng McDonald's ở Philippines trong chương trình đào tạo bắt buộc chuẩn bị cho việc khai trương cửa hàng.

Thời gian tới, tư tưởng và mô hình đạo tạo này sẽ được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam để không phí phạm nguồn nhân lực trẻ, giải quyết được nhu cầu của ngành Nhà NHKS. Và khách hàng ở Việt Nam được hưởng những dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất từ chính người Việt Nam.

Từ ngày 16 - 20 tháng 12 sắp tới, McDonald's Việt Nam sẽ tổ chức phỏng vấn và tuyển dụng cho đội ngũ nhân viên phục vụ nhà hàng tại khách sạn Sheraton Sài Gòn. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin qua đường link sau: http://www.jobstreet.com/vn/mcdonaldsvietnam
Anh Vũ
Ngành Nhà hàng Khách sạn: Cung - Cầu vênh nhau, Nhà hàng Khách sạn, JobStreet.com, nhân lực, chất lượng, McDonald's
 
 
 
 
 
 
 
VietNamNet Thể thao Tuần Việt Nam VEFBất Động SảnTin tức Online2 SaoEnglishỨng dụng