Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng các nhà vô địch Olympia những năm đầu tiên như Ngọc Minh, Phan Mạnh Tân hay Lê Vũ Hoàng... vẫn luôn được dành những tình cảm đặc biệt.

Đường lên đỉnh Olympia là một trong những gameshow lâu đời nhất của Đài truyền hình Việt Nam. Ra đời năm 1999, trải qua 14 năm cùng hàng ngàn cuộc thi từ Tuần, Tháng, Quý, Năm, cho đến nay, chương trình đã 13 lần tìm ra các nhà vô địch. Đó là những học sinh THPT xuất sắc ở nhiều lĩnh vực, không chỉ kiến thức các môn văn hóa mà còn hiểu biết sâu rộng về xã hội. Họ trở thành những người được hâm mộ trên khắp cả nước bởi sự xuất sắc của mình. Và nhiều trong số đó, dù đã nhiều năm trôi qua nhưng họ vẫn luôn được dành những tình cảm đặc biệt, vẫn luôn được người hâm mộ dõi theo và muốn biết nhà vô địch của những năm đầu tiên đó, họ đang ở đâu, làm gì?

Trần Ngọc Minh

Trần Ngọc Minh là nhà vô địch đầu tiên của chương trình Đường lên đỉnh Olympia vào năm 2000. Khi đó, Minh là một học sinh ưu tú của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Vĩnh Long.

{keywords}

Sau chiến thắng, Ngọc Minh lên đường đi du học. Điểm đến là trường ĐH Swinburne, Australia với học bổng 35.000$ của nhà tài trợ. Tại đây, Ngọc Minh cũng đã làm rạng danh Việt Nam khi hoàn thành xuất sắc chương trình kỹ sư chuyên ngành Viễn thông và Công nghệ Thông tin và là một trong số ít những người tiếp tục nhận được học bổng toàn phần cho chương trình đào tạo bậc tiến sĩ chuyên ngành Mạng thông tin của ĐH Kỹ thuật Swinburne.

Trong suốt quá trình học tập tại Swinburne, bên cạnh những thành tích cao trong học tập, Ngọc Minh còn là một thành viên tham gia rất nhiệt tình trong các hoạt động xã hội. Năm 2005, chị Ngọc Minh là giám đốc tiếp thị của Open your hearts, một tổ chức từ thiện trợ giúp cho trẻ em tàn tật, bất hạnh của Australia.

{keywords}

Ngọc Minh rạng rỡ trong ngày cưới

Sau khi nhận bằng tiến sĩ tại Swinburne, Ngọc Minh cũng làm việc cho một công ty về lĩnh vực viễn thông tại Australia. Được biết, Ngọc Minh vừa làm đám cưới vào tháng một năm nay, sau khi mọi công việc và học tập đã ổn định. Dù ít khi xuất hiện cũng như ít đăng tải thông tin về bản thân mình nhưng Ngọc Minh vẫn luôn được mọi người nhớ tới, đó là cô gái nhỏ nhắn với gương mặt sáng, thông minh cùng nụ cười tỏa nắng.

Phan Mạnh Tân

{keywords}

 

{keywords}

Mạnh Tân (ngoài cùng bên trái) chụp cùng các Olympian tại Australia.

Sau Trần Ngọc Minh, nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 2 là Phan Mạnh Tân. Năm 2001, chàng trai đến từ vùng đất học Hà Tĩnh này đã trở thành người chiến thắng trong cuộc đấu trí tuệ được hàng triệu người yêu mến. Cũng như Minh, Phan Mạnh Tân cũng sớm trở thành sinh viên của trường ĐH Swinburne.

Nhà vô địch năm nào giờ đã trở thành một người chồng, người cha mẫu mực. 12 năm sau khi vô địch Olympia, Tân chia sẻ vẫn nhớ rất rõ cảm giác lúc đó: "Cảm giác đó vẫn còn khá rõ, nhưng có lẽ anh nhớ không kỹ bằng mẹ anh, mẹ anh vẫn thỉnh thoảng nhắc lại lúc đó trong trường quay như thế nào và bố mẹ và các thầy cô, bạn bè ngồi dưới hồi hộp ra sao".

{keywords}

Tân cùng con trai.

Với Phan Mạnh Tân, Olympia đã cho anh cơ hội sang Australia du học, đó là một sự thay đổi lớn vì nó có ảnh hưởng quyết định đến sự nghiệp và cuộc sống của anh hiện tại. Ngoài ra việc từng được biết đến qua một chương trình như Olympia cũng tạo ra những thay đổi trong cách anh tiếp cận và nhìn nhận mọi việc, nó làm cho anh cảm thấy phải cẩn trọng hơn trong các lựa chọn trong công việc và cuộc sống - "Điều này có thể tốt hoặc không tốt" - Tân cười nói.

Sau 12 năm học tập và làm việc tại Úc, hiện tại, Phan Mạnh Tân đã lập gia đình và ổn định cuộc sống. Anh có một câu con trai 3 tuổi rưỡi và sắp chờ đón bé thứ hai. Vợ anh cũng là du học sinh, từng hoạt động chung hội sinh viên Việt Nam ở trường. Tân cũng đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ và đã đi làm ở công ty IBM, Melbourne, Australia được hơn ba năm nay.

Khi được hỏi về các nhà vô địch Olympia tại Australia kết nối với nhau như thế nào, Tân chia sẻ: "Có khá nhiều Olympian ở Úc, có những bạn đi học theo học bổng của chương trình và cả những bạn đi theo các học bổng hoặc dự án khác, nhưng mọi người đều liên lạc với nhau khá thường xuyên. Đặc biệt, những bạn đi học theo học bổng chương trình Olympia thì đại đa số đều học ở đại học Swinburne, đều sống gần nhau và rất thân nhau. Thậm chí có một đội bóng được lập ra lấy nòng cốt là các bạn Olympian ở Swinburne. Hằng năm, mọi người đều cố gắng tụ tập để quay clip gửi một vài lời chào hoặc câu hỏi về cho chương trình rồi xem các trận chung kết năm và cùng nhau giải các câu hỏi. Thường thì những bạn lứa sau như Minh Đức, Ngọc Hân, Anh Vũ thắng áp đảo".

Chia sẻ về cuộc sống gia đình hiện tại, Tân vui vẻ cho biết, công việc hiện tại của vợ chồng anh đang khá tốt nhưng cả hai đều quan tâm đến việc các cháu phải coi tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ và duy trì văn hóa Việt Nam (và hi vọng là một chút văn hóa xứ Nghệ quê Tân). Nếu trong tương lai thấy việc về Việt Nam sẽ thuận lợi hơn cho việc học tập và phát triển của các cháu thì cặp đôi sẽ nhất định trở về.

Lê Vũ Hoàng

{keywords}

Là thế hệ sau của Ngọc Minh, Phan Mạnh Tân nhưng Lê Vũ Hoàng cũng là một trong những nhà vô địch để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Để chạm tay đến chiếc vòng nguyệt quế của năm thứ 6, chàng học sinh nghèo đến từ vùng đất Quảng Bình đầy nắng gió này đã phải nỗ lực rất rất nhiều.

Hoàng tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia trong hoàn cảnh éo le khi mẹ liên tục bị ốm phải nằm viện, nhà lại nghèo, tiền chữa chạy không có. Gạt nước mắt, cậu học trò Lê Vũ Hoàng đã lần lượt chinh phục hết các cuộc thi tuần, tháng, quý và trở thành nhà vô địch, mang vòng nguyệt quế vinh quang về làm món quà quý giá nhất tặng cho mẹ. Rất may, sau cuộc thi chung kết năm, mẹ của Hoàng đã được phẫu thuật thành công.

Ấn tượng trong lòng khán giả thời đó về Hoàng là một anh chàng đen nhẻm, gương mặt có phần khắc khổ nhưng bù lại, cậu học trò của trường THPT Bố Trạch, Quảng Bình này lại có một ý chí và niềm tin đáng kinh ngạc. Vượt qua đối thủ để trở thành nhà vô địch Olympia năm đó, Lê Vũ Hoàng đã khiến nhiều người rơi nước mắt, mừng cho tương lai của cậu học trò đất Quảng.

{keywords}

Đặt chân đến ĐH Swinburne, Australia, Lê Vũ Hoàng cũng đã hoàn thành tốt chương trình học của mình và sớm có một công việc ổn định tại đây. Anh cũng đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ được 3 năm nay, còn một năm nữa là hoàn thành. Sau 7 năm, đến hiện tại, chàng trai đến từ Quảng Bình đã lập gia đình vào tháng 2 năm nay. Cả hai vợ chồng Vũ Hoàng đều đang sống và làm việc tại Australia.

(Theo Tri Thức Trẻ)