- Phản đối việc học kiểu “mọt sách”, Nguyễn Trọng Hùng tập trung vào rèn luyện tư duy nên “làm xong bài Toán em thường quên ngay chi tiết, chỉ nhớ phương pháp giải”. Hồi lớp 10, thầy chủ nhiệm còn phải gọi em và bố mẹ lên trường nhắc nhở dù có khả năng nhưng không được chủ quan trong việc học.

{keywords}
Nguyễn Trọng Hùng, thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương HN 2013.

Vui vẻ, hay cười, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè là nhận xét của mọi người về Nguyễn Trọng Hùng -lớp phó học tập lớp 12A8 Trường THPT Nam Khoái Châu (huyện Khoái Châu, Hưng Yên). Em vừa trở thành thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội với tổng điểm 30 (đã tính điểm cộng.)

Bị thầy nhắc vì chủ quan

Chúc mừng Hùng! Bạn có bất ngờ không khi trở thành thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương HN năm nay?

Về điểm số, mình không bất ngờ. Bước ra khỏi phòng thi mình cũng dự tính được số điểm này. Điều khiến mình bất ngờ là mình đã trở thành thủ khoa của trường. Mình biết Ngoại thương rất nhiều bạn giỏi, có khát khao học tập mới thi vào nên nghĩ phải đạt điểm tuyệt đối 30/30 mới thành thủ khoa được.

Nhận tin này, người đầu tiên bạn muốn chia sẻ niềm vui là ai?

Tất nhiên mình muốn gửi lời cảm ơn tới bố mẹ đã luôn động viên, cổ vũ mình học tập. Người thứ hai mình muốn nói lời cảm ơn chân thành là thầy chủ nhiệm Phan Quang Sơn, thầy dạy môn Toán và là giáo viên chủ nhiệm suốt 3 năm học THPT của mình.

Mình còn nhớ hồi đầu khi vào lớp 10, đã 3-4 lần thầy phải gọi cả bố mẹ và mình lên trường nói chuyện. Nguyên nhân là mình học tập có phần chủ quan. Thầy nhận xét mình có khả năng học tốt nhưng muốn đạt điểm cao ngoài khả năng tư duy mình cần học cách trình bày bài tập cho trọn vẹn. Mình thường chỉ tập trung vào phương pháp, cách tư duy mà ít khi chú ý tới việc trình bày. (Cười). Cho đến bây giờ mình mới chỉ “đỡ đỡ” hơn một chút thôi.

{keywords}
Nguyễn Trọng Hùng chụp chung với các bạn học.

Luôn tự tạo cảm hứng học

Ồ, vậy chắc bạn không phải “mọt sách” rồi nhỉ? Bạn có thể chia sẻ thêm về phương pháp học tập của bản thân, được không?

Mình đặc biệt không thích những “con mọt sách” và tập trung vào rèn luyện tư duy. Mình không phải tuýp người thức khuya, dậy sớm học bài.

Làm bài Toán xong có khi mình quên ngay chi tiết bài giải mà chỉ nhớ phương pháp thôi. Mình hệ thống các phương pháp này lại và suy nghĩ cách làm nhanh nhất trước mỗi bài Toán.

Là dân khối A nên mình học Toán, Lí, Hóa nhiều hơn. Khi mệt mỏi mình chuyển sang đọc sách Văn, nghe học tiếng Anh hoặc đi chơi đá bóng, đi bơi hay chơi bóng rổ. Mình luôn tạo cho bản thân cảm hứng tốt nhất để học bài. Bản thân mình học không nhiều và chỉ học khi tâm trạng thoải mái nhất.

Mình cũng đặt lịch cho việc học ở phổ thông. Lên lớp 11 mình xác định những gì cần phải đạt được cho kỳ thi đại học năm lớp 12 và dựa vào đó để học. Môn Hóa và Toán mình có sẵn nền tảng suốt 3 năm nên không có nhiều lo lắng. Riêng môn Vật lí mình lo hơn cả vì kiến thức thi đại học tập trung vào lớp 12 nên dành nhiều thời gian một chút.

{keywords}
Nguyễn Trọng Hùng (thứ hai từ phải sang trái) chụp chung với các bạn học.

Muốn làm kinh doanh

Bạn có đặt mục tiêu phải đạt bao nhiêu điểm thi đại học không?

Mình chỉ xác định cố gắng hết sức thôi. Bản thân mình và gia đình không đặt nặng thành tích học tập để tạo áp lực phải học. Có lẽ vì thế nên mình học được tốt hơn chăng? (cười). Mấy lần thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán, Vật lí mình toàn giải “khúc khích” (khuyến khích) thôi.

Ngoài học tập, bạn có niềm đam mê gì khác không?

Mình thích bóng đá. Như bao bạn trai khác, mình rất thích những cầu thủ nổi tiếng như Cristiano Ronaldo, Messi. Ngoài ra mình tìm đọc sách về một số người nổi tiếng. Mình đặc biệt thích Bill Gates.

Mình muốn sau cũng có thể nổi tiếng như ông, có tiền và giúp đỡ được cho nhiều người khác. Cũng bởi thế nên mình đã đăng ký vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương HN. Ở môi trường này, mình vừa mở rộng được quan hệ lại có cơ hội phát triển kinh doanh.

Cảm ơn bạn! Chúc bạn học tốt, thành công trong cuộc sống!

Hồ sơ của chàng thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương HN 2013:

Họ, tên: Nguyễn Trọng Hùng

Học sinh lớp 12A8, Trường THPT Nam Khoái Châu (huyện Khoái Châu, Hưng Yên)

Chức vụ: 3 năm liền là lớp phó học tập.

Sở thích: Bóng đá, bơi lội, bóng rổ.

Thành tích học tập: 11 năm là học sinh giỏi (năm lớp 11 là học sinh khá).

Giải Khuyến khích HSG tỉnh Hưng Yên môn Toán lớp 11, 12.

Giải Ba môn Vật lí HSG tỉnh Hưng Yên lớp 12.

Giải Nhì cuộc thi giải Toán bằng máy tính Casio năm lớp 12.

Phong Đăng (Ảnh: Nhân vật cung cấp)