"Nhiều khi đang diễn trên sân khấu, bị khán giả lên cầm quần giật hoài. Rồi có lúc còn bị đè ra hôn, bị... bóp mông các kiểu. Những lúc thì chỉ biết tìm cách né ra thôi chứ cũng không biết làm thế nà".

- Sau một năm thành công, Trường Giang sẽ tự phép mình nghỉ ngơi Tết này chứ?

Năm nay có thể coi là một năm tương đối thành công đối với tôi. Từ một người chẳng được ai biết đến, chỉ diễn nhưng vai quần chúng, nay tôi có giải thưởng, có liveshow riêng, trở thành người nổi tiếng. Nói thật nhé, làm nghệ sĩ, ai mà nói không thích nổi tiếng thì chỉ là xạo thôi. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, tôi thấy mình được khán giả thương. Đó mới là điều quý nhất và cũng là thành công nhất.

Nhưng cũng như những Tết trước, năm nay tôi sẽ vẫn tiếp tục đi diễn, phục vụ bà con. Mình đi diễn năm mới quen rồi, không nghỉ được đâu. Nghỉ thì kỳ lắm.

{keywords}
Đã 14 năm, Trường Giang đón Tết trên sân khấu.

- Như vậy là anh thường xuyên phải diễn dịp Tết. Ba mẹ không trách móc gì sao?

Không, ba mẹ tôi cũng quen rồi, vì đó là công việc của tôi mà. Ngày người ta chơi thì mình làm, còn ngày mình làm người ta lại chơi. Thậm chí, nếu tôi ăn Tết ở nhà có khi còn bị la, bị hỏi nữa. Bởi diễn viên điện ảnh nghỉ Tết thì là chuyện bình thường, vì chẳng ai quay phim thời điểm này cả, nhưng diễn viên kịch mà ở nhà thì chỉ có là ế sô thôi.

Mặc dù vậy thì năm nào tôi cũng cố gắng đón giao thừa ở nhà. Có những Tết 3, 4h chiều mới về. Đón giao thừa, ăn uống trò chuyện với mọi người xong thì sáng sớm lại trở lại Thành phố để đi diễn luôn.

- Vậy diễn Tết thì có gì vui, có gì buồn?

Mình vui vì... có tiền (cười). Còn nói thật, nhiều khi không biết Tết là gì. Có những ngày tôi diễn kín lịch, sáng đi khuya về, rồi đuối quá lăn ra ngủ luôn. Sáng hôm sau dậy, lại soạn đồ đi diễn tiếp. Chỉ có ra đường thì còn cảm nhận được không khí Tết, thế nên tôi ở ngoài đường hoài, kể cả khi không có lịch diễn.

- Đi diễn ngày Tết thì có gì khác so với ngày thường?

Tết thì khán giả thoải mái hơn. Thoải mái ở đây không phải là dễ dãi nhưng nếu có gì không trọn vẹn, có lỗi gì thì người ta cũng sẽ vui vẻ cho qua.

{keywords}
Trường Giang từng có kỷ niệm diễn Tết không thể quên với Chí Tài.

- Và còn được khán giả lì xì nhiều nữa chứ?

Ôi, nhiều lắm! Có những lần diễn ở Trống Đồng, khán giả lì xì cả triệu luôn. Mà bình thường, ai mừng tuổi tế nhị, cho vào bao lì xì đàng hoàng thì mình nhận. Thế nhưng có những bà, những cô đưa tiền mặt luôn. Lúc đấy mình mà cầm thì kỳ quá, nên từ chối. Mà chối không được, vì họ để luôn tiền trên sân khấu rồi lại thủng thẳng về chỗ.

{keywords}
Năm nay, 'chàng hề xứ Quảng' kín lịch diễn Tết

- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Trường Giang khi diễn Tết là gì?

À, có một kỷ niệm đáng nhớ lắm, nhưng không vui. Năm ngoái, tôi đi diễn với anh Chí Tài ở phòng trà MTV. Đang diễn xung lắm, chạy nhảy tưng bừng, chợt tôi cảm thấy mình có vấn đề, nếu diễn tiếp là xỉu liền. nằm ngay ra sàn. Thế là tôi đứng hình luôn trên sân khấu gần 30 giây, không làm gì cả.

Cũng may anh Tài nhìn thấy thể hiểu liền, bèn nhanh trí tự diễn một mình với cây đàn. Giờ nhớ lại vẫn sợ.

- Ngoài địa bàn Thành phố ra thì Trường Giang có đi diễn tỉnh chứ?

Cũng có, những mà ít. Thường là tôi đi tỉnh sau Mùng 10. Mà diễn tỉnh có nhiều cái lạ lắm, họ yêu mến mình... không trật tự. Nhiều khi đang diễn trên sân khấu, bị khán giả lên cầm quần giật hoài. Rồi có lúc còn bị đè ra hôn, bị... bóp mông các kiểu. Những lúc thì chỉ biết tìm cách né ra thôi chứ cũng không biết làm thế nào.

Cảm ơn Trường Giang về những chia sẻ!

Những ngày cuối năm, Trường Giang bất ngờ công bố việc mình đầu tư vào một trung tâm Anh ngữ lớn tại TP HCM. Chia sẻ về sự hợp tác này, Trường Giang cho biết anh đây là mong muốn và tâm huyết của anh từ thời thuở nhỏ - một người hiếu học nhưng gặp nhiều khó khăn khi không đủ tiền trang trải cuộc sống và học tập. Danh hài này mong muốn có thể góp phần mang đến một sự giáo dục vững chắc và rộng khắp cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em nghèo. Anh cũng kêu gọi các nghệ sỹ và giới truyền thông, nếu thấy có những trường hợp thực sự cần giúp đỡ để được học Anh ngữ, anh và công ty của mình sẽ sẵn sàng hỗ trợ.

Phong Vũ