Tranh cãi về nhan sắc tân hoa hậu chưa khép lại, BTC Hoa hậu Đại dương đối mặt với những chỉ trích, tố cáo từ người trong cuộc rằng đã đối xử bất công, thiếu tôn trọng thí sinh.

Chung kết cuộc thi Hoa hậu Đại dương vừa khép lại tối 28/10. Cuộc thi kết thúc nhưng gây ra rất nhiều tranh cãi, từ nhan sắc của tân hoa hậu, phản ứng của cựu hoa hậu cho đến những lùm xùm liên quan đến các thí sinh, ban giám khảo và ban tổ chức (BTC).

Ngoài việc tân Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh từng phẫu thuật thẩm mỹ, chương trình vướng bị chỉ trích về chất lượng tổ chức. Ngoài ra, một số người trong cuộc phản ánh về hành vi thiếu tôn trọng, đối xử không công bằng với các thí sinh.

BTC thiếu chuyên nghiệp?

Mỹ Khôi - một trong những thí sinh của Hoa hậu Đại dương năm nay - chia sẻ bức xúc trên Zing.vn về sự thiếu tôn trọng của BTC dành cho các thí sinh. Cô cùng một số thí sinh khác khẳng định BTC không tập trung vào chất lượng cuộc thi cũng như không tạo điều kiện để các thí sinh cọ xát thực tế, thực hiện các hoạt động ý nghĩa cho môi trường, xã hội.

{keywords}
Đêm chung kết gây bão của Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 vào tối 28/10. 

“Từ vòng sơ khảo đến trước đêm bán kết, BTC không tổ chức bất kỳ hoạt động nào cho thí sinh, ngoại trừ chương trình phát quà Trung thu ở Củ Chi. Các thí sinh đến nơi chỉ được đứng lên trao quà, quay phim chụp ảnh, chưa đến 30 phút đã phải về lại khách sạn", Mỹ Khôi cho biết.

Cô kể sau đó các thí sinh chỉ đến Phan Thiết để thực hiện các hoạt động ngoài trời như nhặt rác ở bãi cát, làng chài, đạp xe tuyên truyền. Một số thí sinh thất vọng vì ít được tham gia hoạt động như hứa hẹn trước đó của BTC.

Sau cuộc thi, nhiều thí sinh cũng lên tiếng trách BTC không chuyên nghiệp trong khâu tổ chức. Lịch trình hoạt động rối ren, cập rập và thay đổi nhiều khiến các thí sinh hoang mang vì không có đủ thời gian tập luyện.

“So với các cuộc thi khác tôi từng tham gia, việc chăm sóc thí sinh về chuyện ăn uống, đi lại của cuộc thi Hoa hậu Đại dương thật sự không ổn chút nào.Trong các buổi tập luyện ở TP.HCM, mỗi thí sinh được phát 400.000 đồng cho ba ngày để ăn uống tự túc”, Mỹ Khôi kể.

Khác với quan điểm của Mỹ Khôi, nữ diễn viên Nguyễn Cẩm Tú (nghệ danh Thanh Tú, con gái diễn viên Kiều Trinh) - một trong những thí sinh của Hoa hậu Đại dương - cho rằng về khâu quản lý, do thiếu nhân lực nên chương trình không thể lo chu toàn mọi thứ, nhưng BTC vẫn chuẩn bị các bữa tiệc buffet đầy đủ cho các thí sinh trong một resort ở Phan Thiết.

{keywords}

Một số thí sinh phàn nàn về sự chăm lo của BTC dành cho các thí sinh trong việc ăn uống, đi lại.Vòng nhân trắc học thiếu công bằng?

Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 có hai vòng kiểm tra nhân trắc học. Lần kiểm tra thứ nhất do một cơ sở thể hình uy tín đến lấy số đo và kiểm tra hình thể chung cho các thí sinh. Trước vòng bán kết, BTC tiến hành đo nhân trắc học lần thứ hai. Theo lời kể của một số thí sinh, trong phòng gồm bác sĩ thẩm mỹ Xuân Hùng và hai y tá nữ.

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Ngọc khẳng định BTC thiếu chuyên nghiệp và công tâm trong việc kiểm tra nhân trắc học. Ngay cả việc đo chiều cao đến số đo hình thể của các thí sinh diễn ra hết sức nhanh chóng và thiếu chuyên nghiệp. Cô hy vọng BTC sau này sẽ chuyên nghiệp hơn, công tâm hơn.

Thí sinh Mỹ Khôi cũng đồng quan điểm khi nói: “Các thí sinh vẫn được mặc quần áo tự do để đo. Điều này nghĩa là ai muốn độn như thế nào cũng được. Số đo các vòng cũng không chính xác. Chiều cao thì có nhiều trường hợp hoàn toàn sai lệch”, cô nói.

“Từ trước đến nay, các cuộc thi sắc đẹp, tôi chưa bao giờ chứng kiến một bác sĩ nam lại được đo nhân trắc học cho nữ. Khi vào đó, mỗi thí sinh được phát cho chiếc áo quây để che chắn phần ngực. Họ bắt thí sinh cởi quần ngay trước mặt bác sĩ nam", Mỹ Khôi bức xúc.

"Các thí sinh khác do chưa từng thi nhan sắc nên không biết, còn tôi do đã có nhiều kinh nghiệm nên tôi không thể chấp nhận chuyện này. Tôi không đồng ý và yêu cầu bác sĩ nam ra ngoài", cô kể.

{keywords}
Cẩm Tú (trái) và Diệu Thương (phải) khẳng định không có việc BTC đối xử thiếu tôn trọng với các thí sinh.

Trái ngược chia sẻ này, thí sinh Cẩm Tú khẳng định mỗi thí sinh đều được phát áo quây để che chắn vùng ngực khi kiểm tra nhân trắc học. Cô nói không có chuyện cởi đồ khiếm nhã như chia sẻ của các thí sinh khác. Bác sĩ Xuân Hùng cũng không chạm vào người bất kỳ thí sinh nào. Cô cho rằng bất kỳ cuộc thi hoa hậu nào thì cũng trải qua quá trình kiểm tra như vậy, đó là điều rất bình thường.

Trong khi đó, các người đẹp Nguyễn Hoài Ny và Diệu Thương cũng cho biết tất cả thí sinh đều được phát áo quây và mặc quần lót của mình. Chỉ với một số trường hợp đặc biệt như có hình xăm hay có dấu hiệu thẩm mỹ vòng ba thì bác sĩ mới yêu cầu kiểm tra bên trong.

Thiếu tôn trọng thí sinh?

Trong cuộc thi, việc chăm lo cho thí sinh được giao cho các quản lý. Mỗi quản lý sẽ chịu trách nhiệm với nhóm khoảng 10 người. "Trong nhóm của tôi, quản lý rất quan tâm, ân cần và chu đáo. Chị quản lý còn đi mua trái cây, bánh và nước uống cho chúng tôi. Khi thấy tôi hay bạn thí sinh nào mệt, BTC vẫn hỏi han, quan tâm rất tận tình”, Cẩm Tú chia sẻ.

Thí sinh Trần Nguyễn Diệu Thương (đoạt giải phụ Người đẹp biển xanh) cho biết BTC thường xuyên đến động viên, hỏi thăm các thí sinh. "Các anh chị trong BTC tuy bận nhưng vẫn dành thời gian hỏi han từng người, bảo chúng tôi cố gắng lên, đưa thuốc cho bạn nào bị mệt,...Vì sao những điều này lại không được các bạn ghi nhận?", Diệu Thương chia sẻ.

Trong buổi họp báo ra mắt thí sinh lọt vào chung kết, danh sách là 33 người nhưng đến khi đêm chung kết diễn ra chỉ còn 30 người. BTC chưa đưa ra giải thích rõ ràng về điều này.

Ngoài thí sinh Hương Ly thừa nhận thật sự cô không khỏe và tự nguyện rút khỏi cuộc thi, hai thí sinh vắng mặt còn lại kể rằng họ đã bị BGK buộc phải ký đơn rút khỏi chương trình.

Lên tiếng về việc này, Nguyễn Ngọc Minh Uyên, một trong hai thí sinh phải rời cuộc thi, cho biết đúng là cô có vấn đề về sức khỏe trước đó nhưng cô đã khỏe lại và xin BTC được tham gia vòng chung kết. Tuy nhiên cô đã bị từ chối vì họ "sợ cô xỉu trên sân khấu". Điều này khiến cô bị tổn thương vì không được đi đến chặng đường cuối cùng.

Đối xử không đồng đều với thí sinh?

Minh Uyên tiết lộ cuộc thi được "ngấm ngầm" chia ra thành hai nhóm: nhóm thí sinh được "cưng" và nhóm thí sinh bình thường. Các thí sinh được "ưu ái" thường xuyên vắng mặt trong những buổi tập luyện chung. "Các thí sinh như Ngân Anh, Diệu Thùy, Thanh Ngân rất được ưu ái từ đầu chương trình đến nay", Minh Uyên mô tả.

"Các hình ảnh của BTC gửi cho báo chí cũng đều xuất hiện các bạn này", cô nói. Theo lời kể của nhiều thí sinh, Ngân Anh được BTC ưu ái cho quay clip giới thiệu bản thân nhiều lần nhất và cũng là người duy nhất được BTC mời ra để chụp lại ảnh cho đẹp.

Ngoài ra, một số thí sinh còn bức xúc cho rằng sau đêm đăng quang của Hoa hậu, cô không nhìn thấy bất kỳ ai trong BTC, BGK. “Sau đêm đó, chúng tôi như bị 'đem con bỏ chợ' không nhận được bất kỳ thông báo, hỏi han hay cảm ơn, nhắn nhủ nào từ BTC. Chúng tôi tự phải check-out khách sạn, tự ra về trong im lặng”, Mỹ Khôi cho biết.

{keywords}
Người đẹp Mỹ Khôi tố ban tổ chức thiếu chuyên nghiệp.

Ngoài ra, Mỹ Khôi kể cô nhiều lần chất vấn BTC về việc vì sao nhiều thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ rõ ràng như cắt mắt, nâng mũi, bơm môi, nâng ngực... vẫn qua được vòng nhân trắc học. Anh Võ Việt Chung nói với cô rằng: “Anh và BTC đã để ý các bạn đó rồi, sẽ xử lý nghiêm, loại các bạn trong vòng bán kết”.

Minh Uyên cũng tiết lộ trước khi đêm chung kết diễn ra, nhiều thí sinh đã biết trước kết quả của top 3 chung cuộc "Khi kết quả được công bố, chúng tôi chẳng hề bất ngờ", cô cho biết.

Nhiều thí sinh thiếu ý thức

Được lo ở một khách sạn ở quận 1, TP.HCM nhưng nhiều thí sinh tự ý bỏ về nhà, không làm theo đúng quy định của BTC. Cẩm Tú cho hay cô rất bất bình trước việc nhiều thí sinh ý thức kém, tới trễ so với giờ quy định và viện những lý do không thể chấp nhận được.

Không có buổi tập nào đầy đủ thí sinh và ngày nào cũng xảy ra trường hợp này khiến BTC phải đưa ra quy định ai tới trễ sẽ nộp 100.000 đồng. “Chính vì bản thân các thí sinh không tôn trọng cuộc thi này nên đã làm mất thời gian của những người khác, khiến lịch trình hoạt động bị thay đổi ít nhiều”, cô nói.

“Tôi cảm thấy nhiều thí sinh rất quá đáng. Chụp hình dưới nắng là phải chịu nắng, vậy mà nhiều bạn vẫn hối và còn gắt gỏng với nhiếp ảnh gia, người đã phải chịu nắng để có được bức ảnh đẹp cho thí sinh”, Cẩm Tú nhấn mạnh.

Trong bất kỳ cuộc thi nào, việc tự giác là điều tối thiểu cần phải có ở thí sinh. Nhưng ở Hoa hậu Đại dương, theo đánh giá của Cẩm Tú, nhiều người không có được điều đó. “Các bạn muốn làm gì thì làm, nhiều khi là chẳng xem ai ra gì”, cô nói.

'Việc thí sinh bị ép rượu là sai sự thật'
Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, có hai buổi phỏng vấn với các nhà tài trợ, gặp riêng nhà tài trợ trong một phòng riêng kín đáo. Tại đây, các thí sinh được phỏng vấn về việc học vấn, dự định trong tương lai.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp như Mỹ Khôi, cô bị hỏi thêm một số câu mang tính đời tư như “Em đã có bạn trai chưa? Em có thích đi karaoke không?”. Chính điều này khiến cô cảm thấy hoang mang và lo sợ không biết mục đích thật sự của buổi phỏng vấn này là gì.

Ngược lại, nhiều thí sinh khác lại không nhận những câu hỏi mang tính nhạy cảm này. "Đây là buổi phỏng vấn bình thường, cần phải có giữa nhà tài trợ và thí sinh. Không có gì quá đáng xảy ra trong buổi phỏng vấn. Nếu có vấn đề gì, sao các bạn lại không có phản ứng ngay lúc đó mà đợi khi chương trình kết thúc mới lên tiếng bức xúc?", thí sinh Diệu Thương bày tỏ.

{keywords}
Hình ảnh các thí sinh ở vòng thi bán kết.

Ngoài ra, thí sinh Minh Uyên còn tiết lộ trước vòng thi bikini, phó trưởng BTC còn ra hậu trường đề nghị các thí sinh trình diễn cùng ly rượu làm đạo cụ trên sân khấu. Tuy nhiên, đa phần thí sinh phản đối điều này nên BTC đành chấp nhận.

Thí sinh Đồng Mai Ngân thì lại khẳng định không có việc BTC Hoa Hậu Đại Dương ép rượu thí sinh. "Tôi thấy bắt đầu có tình trạng mượn gió bẻ măng, hư cấu thêm tình tiết. Tôi lên tiếng vì chính danh dự của mình. Im lặng trước thông tin sai sự thật về cuộc thi mình tham gia cũng giống như tự hạ thấp danh dự bản thân", cô khẳng định.

Hiện tại, trưởng BTC Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2017 Võ Việt Chung không có ở Việt Nam để đưa ra những phản hồi về cuộc thi. Ông Chung cho biết sau khi trở về, ông sẽ gửi báo cáo lên Cục Nghệ thuật Biểu diễn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến cuộc thi.

Theo Zing