Lộ trình Hoa hậu Việt Nam 2018 đang ở những nấc cuối vào thời điểm chung kết. Thoáng ngắm các thí sinh Việt, tôi chợt nhớ lần đầu tiên mình được đặt chân đến một Trung tâm đào tạo Hoa hậu lớn nhất Châu Mỹ Latinh ở thủ đô Caracas của Venezuela và gặp "Hoa hậu có gương mặt đẹp nhất".

Lần tiếp cận hiếm hoi ở trung tâm đào tạo hoa hậu

Đến Caracas, Venezuela, qua các phương tiện truyền thông, tôi loáng thoáng biết quốc gia xứ Châu Mỹ La tinh từng giàu có dầu mỏ và xinh đẹp ấy đang trong những ngày bi đát. Lạm phát khủng khiếp ở con số triệu. Chỉ một cuộn giấy vệ sinh thôi cũng phải rinh theo bọc tiền dày gấp đôi thể tích cuộn giấy. Người già không bánh ăn. Trẻ em không sữa uống. Những mẩu thịt dự trữ cuối cùng ở nơi cấp đông do không có điện đã ôi thiu nhưng dân vẫn kiên trì xếp hàng cả buổi để chờ mua!

Men quả đồi hình như cao nhất thủ đô Caracas dẫn lên Trung tâm Miss Venezuela. Anh Phi Hùng nhân viên Sứ quán Việt Nam ở Venezuela nói với tôi rằng phải có duyên lắm mới đến được nơi đây bởi trung tânm gần như cấm tiệt cánh báo chí lai vãng tới. Nhưng Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela lại có mối quan hệ khá mật thiết với trung tâm.

{keywords}
Phù thuỷ Jose Rafael đang thực thi chức phận trước các nguời đẹp.

Qua hai lần cửa im ỉm dẫn vào trung tâm, tôi chưa thấy bóng hồng nào mà chỉ thấy những ánh mắt sắc lạnh của mấy vệ sĩ cao to. Chợt thoáng ấm lòng khi sà xuống bộ salon thâm thấp trên mặt bàn là rải rác những tạp chí màu mè bắt mắt in tấm hình Dayna Mendova, Hoa hậu Venezuela phút đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ năm 2008 tại thành phố biển Nha Trang. Đó là kỷ niệm ở Việt Nam mà tôi nâng niu suốt đời!

Chúng tôi được gặp Phó GĐ Trung tâm Miss venezuela. Ông tên là Jose Rafael. Cung cách chuyện trò khá cởi mở. Câu chuyện của ông dẫn chúng tôi chu du về những miền gái đẹp của hành tinh trong đó có xứ Venezuela. Ông nói sắc đẹp là một tài năng. Thứ tài năng thiên phú. Nhưng tài năng phải được phát hiện phải được dùng đúng chỗ... Phải trả họ về đúng vị trí, chức phận. Tức là phải làm sao khiến họ tự biết họ đẹp. Rồi cái đẹp ấy phải được chăm sóc được lây lan nhiều lên trong cộng đồng. Đó cũng là một trong ý tưởng mục đích nhân văn của các cuộc thi hoa hậu...

Tôi cất lời về cái băn khoăn rằng tại sao xứ sở này lại sản sinh lắm người đẹp và được mệnh danh là cường quốc Hoa hậu như vậy? Rafael gật gù hướng cái nhìn về phía tấm ảnh đặt trang trọng trên chiếc kệ như một dạng bàn phấn lớn đặt trong phòng khách. Rồi ông giới thiệu vẻ cẩn trọng rằng đó là 6 mỹ nhân Hoa hậu Hoàn vũ, 5 vương miện Hoa hậu Thế giới và 4 ngôi Hoa hậu Quốc tế, tất tật là người Venezuela.

Thấy ông chưa trả lời vào câu hỏi, tôi gạn tiếp… Raphaen cười rồi thủng thẳng nói đại loại, vì xứ sở chúng tôi gồm nhiều dân cư lai giữa các chủng tộc khác nhau. Nào là Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Ả Rập, Đức, Ấn Độ... 2800 km bờ biển luôn mang lại khí hậu trong lành khiến khí chất người dân đặc biệt là phụ nữ luôn khoẻ. Thứ nữa là 95% dân theo đạo Công giáo nên nhiều đứa trẻ sinh ra đã có khuôn mặt Chúa Hài đồng và Đức Mẹ đồng trinh. Dân chúng lại luôn vui vẻ tự tin. Và điều quan trọng họ biết tổ chức các cuộc thi sắc đẹp một cách chuyên nghiệp...

{keywords}
Một góc khoá học tại Trung tâm Miss Venezuela.

Qua ông Rafael, tôi được biết việc thi Hoa hậu ở Venezuela có từ năm 1952. Nhưng Trung tâm này ra đời muộn hơn. Trung tâm đã góp 6 hoa hậu quốc gia Venezuela và quốc tế... Hỏi ra mới hay việc tuyển người đẹp bên xứ châu Mỹ Latinh này nó cũng hao hao như bên mình nhưng được tổ chức chuyên nghiệp. Cũng đăng thông báo nhưng số thí sinh ứng thí tự do vào đây là thiểu số so với số học viên đã được tuyển lựa qua màng lưới hệ thống của trung tâm chuẩn bị sẵn. Đó là những trung tâm mode, trung tâm thẩm mỹ những tổ chức chăm sóc sắc đẹp...

Ông Rafael cũng cho biết tiêu chuẩn vào trung tâm cũng đơn giản từ 18 tuổi, cao từ 1,70 trở lên đều có thể tham gia dự thi để được lựa vào khoá học này. Trong số 30 học viên của khoá, hầu hết độ tuổi từ 18, chỉ có 2 cô cứng tuổi (25 tuổi).

Cuộc gặp 'có một không hai' với 'Hoa hậu có gương mặt đẹp nhất Venezuela'

Khi được phép xách máy ảnh lên tầng 2 tôi mới biết mình đã mắc... mưu ông Rafael! Nghĩa là tất tật các người đẹp đã ngay ngắn yên vị trong lớp chăm chú nghe một giáo viên thẩm mỹ đang giảng bài. Ý đồ gặp từng nhóm từng người đẹp cho những tấm ảnh tạm gọi là sinh động đã không thực hiện được. Những khuôn mặt đẹp hướng lên giáo viên nhưng tôi cảm nhận vô số ánh mắt đánh về phía mình những cái nhìn ngạc nhiên như có ý sao trung tâm lại phá lệ cho phép người lạ vào lớp chụp hình thế kia?...

Lác đác có những em da màu. Những khuôn ngực kia vòng eo những cặp chân dài kia như điển hình như là chắt lọc từ những nét duyên dáng lẫn phồn thực trên đường phố Caracas mà chúng tôi vẫn vô tình hay hữu ý bắt gặp.

Các em có những cảm nhận suy nghĩ gì khi mình nhận được giải thưởng Hoa hậu? Các em sẽ điều chỉnh tâm lý như thế nào? Sẽ ứng xử ra sao trước áp lực của công chúng? Thu mình lại hoặc cởi mở? Liệu có còn đi chơi thoải mái cùng bạn bè gia đình? Rồi ứng xử ra sao với thái độ của người yêu? Chẳng hạn sự mặc cảm hay sự thay đổi thái độ tình cảm của bạn trai ở các cấp độ vồ vập thắm thiết hơn hay lạnh lẽo thờ ơ?...

{keywords}
Cuộc gặp 'có một không hai' với 'Hoa hậu có gương mặt đẹp nhất Venezuela'

Bên tôi anh Phi Hùng dịch rất nhanh những lời của giảng viên lẫn lời đáp của học viên. Rồi anh giới thiệu một giảng viên. Tôi ngạc nhiên biết thêm đây chính là Hoa hậu Venezuela năm 2009! Khác bên mình, các người đẹp ở đây khá cởi mở. Mỗi khi người đẹp giảng viên nêu câu hỏi không cần chỉ định rất nhiều người giơ tay. Họ trao đổi nói đúng hơn là đối thoại với giảng viên rất sôi nổi tự tin chứ không có vẻ thẹn thùng ấp úng như bên mình mỗi khi bập vào mục tập thi ứng xử.

Mãi sau này, qua ông Phó GĐTT, tôi mới hay, các người đẹp Venezuela thường rất chủ động tranh thủ những dịp này để trau dồi kỹ năng giao tiếp hùng biện. Tôi được ít phút chuyện trò với Hoa hậu Venezuela ngay sau giờ giảng của cô. Vẻ mặn mà của Miss Venezuela 2009 trong bộ váy thiên thanh cùng phong thái tự tin của người đẹp khiến tôi bị choáng khi cô tự giới thiệu: ''Tiếng Tây Ban Nha là dĩ nhiên nhưng tôi thạo tiếng Anh lẫn tiếng Pháp, nào xin mời".

Người đẹp có tên Marelisa Gibson này có phản xạ nhanh mỗi khi những ống kính máy ảnh hướng về phía mình. Cô có khả năng liên hoàn những nụ cười dường như ứng kịp với cả tốc độ mấy cái máy ảnh chuyên dụng? Marelisa bảo người ta nói số đo của cô 92- 62- 92 là lý tưởng từ khi đoạt vương miện Hoa hậu năm 2009 đến bây giờ vẫn vậy không biết có đúng lý tưởng thật không? Người ta còn nói cô là sinh viên trường kiến trúc Venezuela nên biết những thứ cần thiết cho mình khi dự thi Hoa hậu không biết có đúng không?

Marelisa Gibson sinh ngày 26/8/1988, cao 1,78m. Cô sinh viên ngành kiến trúc khi đi thi đã gặt hái ngay thành quả mà từ nhiều năm trước Marelisa đã chăm chỉ rèn luyện ở nhiều trung tâm thẩm mỹ và sau này là tại trung tâm Miss Venezuela này. Câu chuyện của cô dẫn chúng tôi về cuộc thi nghẹt thở diễn ra suốt 4 tiếng đồng hồ ngày 25/9/2009 tại Trung tâm văn hoá Poliedro de Caracas lớn nhất Venezuela.

{keywords}
Gương mặt xinh đẹp của Miss Venezuela 2009, Marelisa Gibson.

Cô bộc bạch rằng cảm giác bàng hoàng và cả người run rẩy đeo bám cô tới mấy ngày khi bàn tay của Hoa hậu đàn chị, Miss Venezuela 2008 là Sefania Fernandez tay cũng run run nâng tấm vương miện đặt lên đầu cho tân hoa hậu Miss venezuela 2009. Chiến thắng của Marelisa Gibson tại "đấu trường" sắc đẹp uy tín nhất Venezuela có vẻ như không phải là điều bất ngờ. Báo chí Caracas từ trước đó không biết vô tình hay hữu ý luôn nhắc tới thành tích cô từng đoạt giải ''Người có khuôn mặt đẹp nhất'' trong cuộc thi năm 2008. 

Tôi gạn thêm Marelisa câu hỏi ứng xử của đêm chung kết khi ấy là gì?. ''Đó là câu cô nghĩ gì về phẫu thuật thẩm mỹ. Mặc dù tôi chưa từng phải qua một công đoạn nào của việc ấy cả nhưng cũng trả lời được ngay rằng phẩu thuật thẩm mỹ có thể giúp cho người ta tự tin hơn nhưng không làm cho một người tốt hơn hoặc xấu hơn!" - người đẹp nói.

Miss Venezuela 2009 dẫn chúng tôi đảo qua khu vực dành cho các học viên của trung tâm trang điểm. Nụ cười tươi tắn khả ái của mỹ nhân xứ Châu Mỹ Latinh càng quyến rũ bội phần khi cô cho chúng tôi hay cô sắp tới cô sẽ đi Las Vegas để dự cuộc thi Hoa hậu. Tuy là người của công chúng và chịu khá nhiều áp lực nhưng người yêu của cô cũng là sinh viên ĐH kiến trúc Caracas luôn rất hiểu và chia sẻ đồng cảm với cô.

Bài và ảnh: Xuân Ba

'Trùm chân dài Việt': 3 đường vào showbiz là tiền, tài hoặc lên giường với đại gia

'Trùm chân dài Việt': 3 đường vào showbiz là tiền, tài hoặc lên giường với đại gia

"Để bước chân vào showbiz, bạn sẽ phải chi tiền hoặc lên giường với người khác, hoặc chính bạn phải có tài năng thực sự", ông bầu Phúc Nguyễn phát biểu.

"Ông trùm" tiết lộ chuyện không ngờ hậu trường các Hoa hậu Việt

"Ông trùm" tiết lộ chuyện không ngờ hậu trường các Hoa hậu Việt

Là người nhiều năm gắn bó với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam ở vai trò Trưởng Ban tổ chức (BTC), nhà thơ Dương Kỳ Anh nắm giữ bí mật hậu trường thú vị xoay quanh những chiếc vương miện.