- Nguyễn Thị Thành là trường hợp ‘điển hình’ cho các người đẹp Việt thi chui một cách liều lĩnh và bất chấp. Trong khi cuộc thi Miss Eco cô thi chui cũng bị đánh giá là một cuộc thi ao làng.

Những năm gần đây, hiện các người đẹp lên đường dự thi các cuộc thi nhan sắc quốc tế dù chưa được cấp phép để rồi về nước ngậm ngùi nộp phạt không ít. Tuy nhiên, số lượng các chân dài ‘cố đấm ăn xôi’ không hề giảm đi mà ngược lại còn ngày càng gia tăng. Thậm chí, vì ước mơ đổi đời, vì muốn có danh hiệu để dấn thân vào showbiz đã khiến hành động thi chui của các cô gái trẻ ngày càng ngang nhiên, bất chấp và liều lĩnh hơn.

Nhiều người đẹp như Hoàng Khánh Ngọc, Cao Thùy Linh, Huỳnh Thúy Anh... đã thay phiên nhau ‘hát điệp khúc’ thi chui – nộp phạt nhưng sau đó, nhiều trường hợp thi chui ngày càng lộ liễu và bất chấp hơn. Trong đó, có thể kể đến trường hợp Oanh Yến thi chui, đạt giải về nước và tuyên bố... không có tiền đóng phạt; hay người đẹp Quế Vân đã hai con vẫn "vượt rào" thi chui hoa hậu.

Lý do của các người đẹp về việc thi chui đều khá giống nhau: không biết luật, thời gian dự thi quá gấp gáp nên không kịp xin phép hoặc nhận được lời mời của BTC nên ‘hồn nhiên’ thi cho vui.

Nguyễn Thị Thành "vượt rào" ngoài tầm kiểm soát?

Tuy nhiên, những trường hợp thi chui trước đây có vẻ đã hoàn toàn bị lu mờ vì trường hợp ‘vượt rào’ có một không hai mới đây của Nguyễn Thị Thành. Có thể nói, Nguyễn Thị Thành bất chấp lên đường sang Ai Cập dự thi Miss Eco International (gọi tắt là Miss Eco) là một trường hợp thi chui ‘điển hình’ của người đẹp Việt.

{keywords}
Nguyễn Thị Thành bị tước danh hiệu vẫn cố tình thi chui.

Sau ồn ào phẫu thuật thẩm mỹ răng tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, Nguyễn Thị Thành tìm đến cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 và đăng quang ngôi vị Á khôi 1. Tuy nhiên, Sở VHTT&DL cũng như Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã lập tức vào cuộc và danh hiệu Á khôi của người đẹp sinh năm 1996 đã bị BTC thu hồi.

Trước đó, Nguyễn Thị Thành đã vi phạm chế thi hoa hậu, hoa khôi trong nước như gian dối với BTC Hoa hậu Việt Nam, lừa gạt dư luận và có dấu hiệu vi phạm pháp luật - giả hồ sơ bị công an phát hiện.

{keywords}
Không chỉ làm răng, nhan sắc Nguyễn Thị Thành cũng có nhiều khác biệt so với thời điểm vừa chập chững tham gia các cuộc thi nhan sắc.

Trong lúc dư luận đang thương xót cho cô gái trẻ bị tước danh hiệu, cô lại quyết tâm "thi chui" bất chấp lệnh triệu tập. Nếu như các người đẹp trước đây có lí do không rành luật, không kịp xin phép thì Nguyễn Thị Thành lại hoàn toàn ngược lại. Cô và ê-kip biết rõ ràng mình không đủ danh hiệu dự thi, đại diện đã lên Cục Nghệ thuật xin phép và bị từ chối cấp phép.

Cô gái Bắc Ninh sau đó cho biết mình là thí sinh tự do thay vì đại diện Việt Nam dự thi hòng lách luật nhưng đã bị Cục NTND cương quyết bác bỏ, tuyên bố vẫn sẽ xử lý Nguyễn Thị Thành dù có là thí sinh tự do hay không. Trong quá trình dự thi, cô lại khiến dư luận dậy sóng và Cục phải lên tiếng vì hành vi để dải băng ‘From Vietnam’ ở cạp quần bikini.

{keywords}
Nguyễn Thị Thành mang dải băng ‘From Vietnam’ ở cạp quần cũng khiến dư luận dậy sóng.

Trong lúc dư luận đang sôi sục thì Nguyễn Thị Thành và ekip đều đặn đưa ra các đoạn livestream, tâm thư, thư giải trình từ Ai Cập gửi về giải thích và nhằm xoa dịu dư luận, thậm chí đưa ra thông tin giải nghệ sau khi trở về từ Ai Cập.

Miss Eco thiếu chuyên nghiệp hơn cả thi trong nước

Sau ồn ào thi chui của Nguyễn Thị Thành, nhiều người không khỏi thắc mắc quy mô Miss Eco lớn đến đâu mà phải khiến người đẹp Việt bất chấp thi chui. Nhiều người sẽ bất ngờ vì Miss Eco là một cuộc thi non trẻ và quy mô vô cùng khiêm tốn.

Cuộc thi vừa ra đời vào năm 2015 với tuổi đời đến nay chỉ có 3 mùa tổ chức với số lượng thí sinh không nhiều, chất lượng thí sinh không cao. Cuộc thi cũng bị chê thiếu chuyên nghiệp vì việc 3 năm với 3 tên gọi khác nhau: Miss Eco Queens 2015, Miss Eco Universe 2016 và Miss Eco International 2017. Thậm chí, Miss Eco 2015 còn nhập nhằng với hàng loạt tên gọi khác nhau như Miss Eco Queen, Miss Eco Earth,...

{keywords}
Trên sân khấu và các trang tin tức về Hoa hậu đều đưa tin Miss Eco Queens 2015.

{keywords}
Tuy nhiên, trên bảng trao giải thưởng của cuộc thi lại ghi tên Miss Eco Earth 2015.

Ngoài ra, nhiều thông tin cho biết Miss Eco được thành lập như một cứu cánh cho nền du lịch Ai Cập đang bị suy thoái nặng nề nên các thí sinh đạt giải cao tại cuộc thi đều được cho là đến từ các quốc gia có lượng người đến du lịch ở Ai Cập nhiều nhất. 

{keywords}
Sân khấu đêm chung kết cuộc thi năm 2017 cũng bị đánh giá như sân khấu hội chợ.

Ngoài ra, cách tổ chức và sân khấu đêm chung kết bị chê bai quá sơ sài, tạm bợ. Sân khấu nhỏ bé, tối tăm còn thí sinh lộn xộn khiến nhiều người ngao ngán. Phần trao giải năm 2017 vừa kết thúc cũng diễn ra với nhiều hạt sạn: Hoa hậu Ukraine không có mặt trên sân khấu lúc được gọi tên và người BTC phải cuống cuồng đi tìm, Á hậu 4 người Belarus phải đứng đợi khá lâu mới có người mang hoa và giải thưởng ra trao.

Một số cuộc thi có quy mô tầm quốc tế hoặc khu vực hiện nay thường ứng dụng livestream bằng công nghệ hiện đại để khán giả toàn cầu có thể theo dõi. Tuy nhiên, Miss Eco khiến người xem lắc đầu khi phát trực tiếp cuộc thi bằng điện thoại thông qua kênh Fanpage. Chất lượng hình ảnh mờ và xấu, ánh sáng yếu và để lệch một bên, liên tục bị rung khiến người xem không khỏi khó chịu cho cách thức tổ chức thiếu chuyên nghiệp. 

Video livestream bằng điện thoại của BTC 

Nguyễn Thị Thành dự thi Miss Eco 2017 không chỉ là trường hợp thi chui đơn thuần mà còn thể hiện tính chất ngoan cố, liều lĩnh với các quy chế hiện hành. Mặc dù đạt thứ hạng khá cao nhưng nhưng khâu tổ chức thiếu chuyên nghiệp, thậm chí thua cả những cuộc thi trong nước cho thấy cuộc thi được cho là mang tính chất quốc tế nhưng thực sự không thuyết phục về tầm vóc và quy mô. 

Vì đã vi phạm quy định với tính chất nghiêm trọng, các cơ quan chức năng của Việt Nam tuyên bố sẽ có mức xử phạt thật nặng Nguyễn Thị Thành và cấm diễn toàn quốc nhằm răn đe, không nhân rộng các hành vi cố tình vi phạm tương tự.

Bảo Bảo