- Người đẹp vừa dính phải rắc rối dư luận do ăn mặc quá gợi cảm nhận một nửa trách nhiệm về mình và cho hay sẵn sàng nộp phạt theo quy định của pháp luật.

- Trước nhiều ý kiến của công chúng nói chị mặc phản cảm, chị có còn giữ vững quan điểm mình chỉ mặc gợi cảm như đã trả lời báo chí không?

Chúng ta đều đã nghe những câu như "Ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm là vô cùng mong manh", và đồng thời cũng có câu nói "Cái đẹp nằm trong mắt người nhìn". Vậy nên, khi lựa chọn cho mình một bộ trang phục 'không - an - toàn', tôi đã tự chuẩn bị cho mình tâm lý sẽ nhận được những ý kiến trái chiều. Tôi ghi nhận toàn bộ những ý kiến của các khách mời trong chương trình và các khán giả.

Tôi là một MC có cả kĩ năng lẫn ngoại hình và tôi luôn thể hiện cả hai điểm mạnh này trong các sự kiện mà những đối tác của tôi đặt tôi làm MC dựa theo hai tiêu chí đó. Sự kiện vừa rồi quy tụ rất nhiều nhân vật quan trọng trong và ngoài nước, với chủ đề chương trình là "Cabaret", tôi đã nhờ cậy và tin tưởng NTK Hoàng Minh Hà trong việc thiết kế một bộ váy đẹp và phù hợp với chủ đề chương trình nhất. 

Tất cả các khách mời hôm đó đều dành những lời khen cho chiếc váy; thậm chí một vài phu nhân đã hỏi địa chỉ để họ có thể đến đặt làm những bộ đồ tương tự.

{keywords}

Theo Phương Mai, chiếc váy trên hình trông rất khác với hôm cô làm MC sự kiện.

- Khi có thông tin chị có thể sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt, chị có tin rằng mình sẽ bị phạt hay không?

Như đã nêu ở trên, tôi tôn trọng mọi ý kiến của khán giả và đương khiên, tôi cũng tôn trọng mọi quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Cá nhân tôi cho rằng tôi đã rất có ý thức trong việc giữ gìn hình ảnh bản thân trong sự kiện. Như tôi cũng đã nêu, sự kiện có sự góp mặt của không chỉ các doanh nhân nước ngoài, mà cả những nhân vật quan trọng trong nước, nên mọi việc diễn ra trên sân khấu đều được duyệt rất kĩ.

Chiếc váy đó khi tôi mặc vào thì rất kín đáo với lớp lót da ôm sát bên trong. Những gì được nhìn thấy ở trên hình rất khác với những gì được nhìn thấy bằng mắt thường, từ hàng ghế khán giả. 

Tôi rất tiếc khi khiến cho một số người hiểu lầm khi xem hình chụp của mình. Tôi cho rằng: coi như mình đã mới chỉn chu được một nửa vậy. Nửa còn lại, tôi xin nhận mọi trách nhiệm và tôi hoàn toàn đồng tình với mọi hình phạt mà Cục dành cho mình.

- Bây giờ, cảm nghĩ của chị là gì? Sợ hãi, dè chừng và "chùn tay" trong việc chọn trang phục gợi cảm cho những lần xuất hiện về sau?

Chắc chắn tôi và ekip sẽ rút kinh nghiệm từ bài học này và sẽ cẩn thận hơn, tránh sự việc tương tự xảy ra.

- Trong trường hợp của mình, động thái của chị là gì?

Tôi sẽ chủ động nộp phạt theo quy định của pháp luật.

{keywords}

Người mẫu/MC Phương Mai hiểu và thông cảm với quyết định của Cục nghệ thuật biểu diễn

- Theo chị, mặc gợi cảm có ý nghĩa gì với chị nói riêng, và với người phụ nữ hiện đại nói chung? Có người nói theo ngôn ngữ thời trang, nữ quyền là sự giải phóng hình thể.

Phụ nữ hiện đại có quyền lựa chọn bất kì phương cách nào để giải phóng bản thân và thể hiện vẻ đẹp của mình. Có người thích kín đáo, có người thích hở hang. Chung quy lại, cũng là để khiến mình đẹp trong mắt "người nhìn". 

Đương nhiên, trang phục chỉ là một trong những cách khẳng định bản thân của phụ nữ, bên cạnh đó còn có rất nhiều cách khác như: qua lời nói, qua hành động, qua cách bày tỏ ý kiến cá nhân, qua tài năng của mình... Tôi tin mỗi cá nhân đều có quyền tự do quyết định cho những lựa chọn của riêng mình và đồng thời cũng có thể tự có trách nhiệm với mọi quyết định đó.

- Vốn dĩ nghệ sĩ ăn mặc gợi cảm quá đà vẫn thường hay bị phạt. Trong dự thảo luật mới nhất được thông qua, quy định lại cấm những người có danh hiệu tại cuộc thi sắc đẹp khoe thân. Chị nói gì về những lệnh cấm, án phạt như thế? Phải chăng cấm đoán biểu thị sự bất lực trong quản lý?

Tôi thì lại cho rằng cấm đoán cũng là một cách nằm trong phương pháp quản lý. Tôi hiểu rằng Cục nghệ thuật biểu diễn luôn nỗ lực trong việc bảo vệ giá trị truyền thống đất nước cũng như gìn giữ cho môi trường showbiz luôn ở mức lành mạnh, trong sạch.

Chúng ta khó có thể so sánh chính mình với các quốc gia Tây phương bởi mỗi quốc gia, mỗi châu lục lại có những quan niệm, quan điểm về giá trị văn hoá khác nhau. Phụ nữ Á đông vốn được phương Tây biết đến qua vẻ đẹp bí ẩn, đầy cuốn hút của mình. Tôi tự hào khi mình là phụ nữ Á đông và nếu đôi khi chính bản thân tôi quên mất niềm tự hào đó và lỡ có đi quá trớn thì những nhắc nhở của Cục sẽ giúp tôi lấy lại cân bằng.

- Theo chị thì cấm, phạt ở mức độ nào sẽ không xâm phạm quyền tự do cá nhân của những người đẹp?

Thật ra, tôi tin câu hỏi này cũng đang làm khó cho những người có thẩm quyền rất nhiều. Cần phải "cấm, phạt" ở mức độ nào để có thể vừa tạo điều kiện cho nghệ sĩ sáng tạo và cống hiến, giúp cho ngành giải trí nước nhà sớm bắt kịp với các cường quốc về giải trí trong và ngoài khu vực, lại vừa gìn giữ được giá trị đáng tự hào của người Việt Nam. 

Đây quả là điều không đơn giản. Chúng tôi vẫn đang chờ đợi những quy định cụ thể hơn nữa từ phía Cục, để từ đó có thể yên tâm lao động một cách đúng đắn dưới sự chỉ đạo của Nhà nước.

Gia Bảo