Nhà thiết kế Việt Hùng cho rằng thể lệ cuộc thi Hoa hậu Đại dương là "chưa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ" nên việc Lê Âu Ngân Anh từng sửa mũi trong quá khứ vẫn bị coi là phạm quy.

Hôm 8/11, trong báo cáo do Công ty TNHH Võ Việt Chung International gửi lên Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, ban tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 đã đi đến kết luận Tân hoa hậu Lê Âu Ngân Anh "không thực hiện giải phẫu thẩm mỹ" sau các kiểm tra y tế gồm chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính toàn bộ cơ thể.

Thông tin từ tân hoa hậu và BTC đều thống nhất rằng: vì biết cuộc thi quy định thí sinh phải có "vẻ đẹp tự nhiên" nên Ngân Anh đã chủ động đi tháo đệm mũi vào tháng 4/2017. Theo BTC và Ngân Anh, hành động đó của cô đã giúp cô không vi phạm thể lệ của cuộc thi.

'Đã phẫu thuật thì có rút đệm vẫn tính là phạm quy'

Trao đổi với Zing.vn sáng 9/11, một số chuyên gia về thi sắc đẹp và giải phẫu thẩm mỹ cho rằng cách lập luận đó là không thuyết phuc,

Nhà thiết kế Việt Hùng, người có kinh nghiệm 20 năm huấn luyện và hỗ trợ các người đẹp dự thi hoa hậu (trong đó có các Hoa hậu Phan Thu Ngân, Mai Phương Thúy), nhận định: "Theo tôi, nếu đã dính đến phẫu thuật thẩm mỹ dù chỉ một lần đều có thể tính là phạm quy. 'Đã làm' và 'chưa từng làm' là hai việc rất khác nhau".

Lê Âu Ngân Anh trong quá khứ (trái) và hiện tại.

Nhà thiết kế nhấn mạnh: "Theo nguyên tắc nghề nghiệp của tôi, đã đụng dao kéo thì dù gỡ ra, thêm vào hay bớt đi vẫn tính là phạm quy, bởi như vậy không công bằng với các thí sinh khác chưa từng đụng dao kéo".

Ở trường hợp của Ngân Anh, cô chủ động công khai việc này vì cho rằng mình không phạm quy. Nhưng nhà thiết kế Việt Hùng cho biết: "Hành động như Ngân Anh có thể coi là một cách lách luật, bởi nếu không đi thi thì cô ấy đâu có nhu cầu tháo đệm mũi".

Tháo đệm mũi vẫn không thể khẳng định chắc chắn là vẻ đẹp tự nhiên

Về mặt y học, Zing.vn liên hệ với một bác sĩ thẩm mỹ thường xuyên làm việc với giới giải trí ở TP.HCM.

Xin phép được giấu tên, vị bác sĩ nói về việc rút đệm sau khi sửa mũi: "Ở đây, cần xác định rõ người đó từng sửa mũi ở mức độ nào. Cùng là nâng mũi nhưng có rất nhiều phương pháp phẫu thuật. Đơn giản nhất là đặt sống thông thường, với phương pháp này thì khi tháo đệm ra là mũi trở về trạng thái cũ".

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cho rằng các phương pháp mà BTC dùng để kiếm tra y tế cho Ngân Anh khó mang lại hiệu quả.

"Nhưng còn có các phương pháp cần thay đổi cấu trúc bên trong mũi: chỉnh hình đầu mũi, cắt bên này, thu nhỏ bên kia... Nếu làm theo phương pháp đó thì khi lấy đệm ra mũi vẫn theo cấu trúc đã chỉnh sửa. Các chỉnh sửa này khi kiểm tra y tế sẽ không phát hiện ra bởi đúng là không có vật thể lạ, nhưng vẫn có những phần sụn hay mỡ đã cắt. Chúng vẫn là những bộ phận của cơ thể con người nên không thể coi là vật thể lạ".

Bác sĩ nhấn mạnh hầu hết phương pháp kiếm tra y tế hiện nay chỉ giúp xác định một phần việc chỉnh sửa thẩm mỹ chứ không thể phát hiện toàn bộ.

Nói về hai phương pháp được Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh và BTC cuộc thi sử dụng để kiếm tra là chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính (CT), bác sĩ cho biết: "Hai phương pháp này không hiệu quả đâu. Chụp X-quang là phương pháp thô sơ nhất, quá tệ, rất khó phát hiện được. Còn chụp cắt lớp thì hai bề dày lát cắt vẫn xa lắm, khó nhìn thấy những chi tiết nhỏ".

Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2018 quy định rõ các điều kiện đối với thí sinh (theo trang web của cuộc thi):

- Là nữ công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18-26
- Không có tiền án, không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Tốt nghiệp THPT trở lên
- Chưa trải qua phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyển đổi giới tính
- Cao từ 1,65 m trở lên, ngoại hình cân đối
- Chưa lập gia đình, chưa sinh con (bao gồm cả trường hợp đã tổ chức cưới hỏi theo phong tục hoặc chung sống như vợ chồng)
- Sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc cơ quan, tổ chức nơi thí sinh học tập, công tác
- Có tư cách đạo đức tốt
- Nộp hồ sơ theo đúng quy định của cuộc thi

Theo Zing