- Trải qua 4 cuộc tình sâu đậm và cũng để lại cho nghệ sĩ Bạch Long nhiều vết thương lòng. Vì vậy, dù đã gần 60 tuổi nhưng anh không còn nghĩ đến chuyện lập gia đình.

Bạch Long tâm sự về cuộc đời trong chương trình 'Hát câu chuyện tình'

Nghệ sĩ Bạch Long sinh ra và lớn lên trong một gia đình hát bội - tuồng cổ. Cha anh là nghệ sĩ Nhân dân Thành Tôn, mẹ là nghệ sĩ Bạch Mai. Tuy không nổi tiếng bằng người em ruột - nghệ sĩ Thành Lộc của mình, nghệ sĩ Bạch Long vẫn được nhiều khán giả biết đến. Tên tuổi Bạch Long gắn liền với vai diễn Kim Đồng, Phạm Cự Chích (vở Bão táp Nguyên Phong)...

Dù đã tuổi 57 nhưng Bạch Long hiện vẫn còn độc thân và ở nhà thuê. Anh không muốn làm gánh nặng cho em trai của mình nên đã từ chối nhiều lần trước mong muốn nam nghệ sĩ có thể về nhà ở cùng với mình của nghệ sĩ Thành Lộc. Thế nhưng, ở thuở hàn vi nghệ sĩ Bạch Long đã từng trải qua 4 mối tình sâu đậm và cũng để lại cho anh nhiều vết thương lòng nhất.

{keywords}
Nghệ sĩ Thành Lộc và nghệ sĩ Bạch Long trên sân khấu.

Năm 20 tuổi, Bạch Long có mối tình đầu đời khi quen một người hâm mộ nữ. Lúc này, Bạch Long đi hát với vai quân sĩ đồng lương ít ỏi và ở với mẹ nuôi có đời sống không mấy khá giả. Cô gái thường xuyên qua nhà mẹ nuôi Bạch Long chăm sóc bà khiến nghệ sĩ cảm mến.

Cả hai quen nhau bốn năm thì mẹ nuôi Bạch Long bệnh nặng, cô gái đập ống heo để dành làm đám cưới của họ để chữa bệnh cho mẹ nuôi. Đến ngày mẹ nuôi Bạch Long mất thì ba cô gái xuất hiện và hỏi Bạch Long: “Cậu lấy con tôi thì cậu lấy gì nuôi nó”. Bạch Long cảm thấy bản thân không đủ tự tin nên chia tay.

Năm 31, Bạch Long quen một cô thợ may ở đường Nguyễn Trãi, TP.HCM. Đây cũng là một fan nữ của nghệ sĩ. Cô ái mộ vai diễn Phạm Cự Trích của anh trong vở Bão Táp Nguyên Phong. Bạch Long ở một mình nên mỗi năm vào đêm giao thừa, anh thường đến nhà người yêu dọn dẹp, chuẩn bị đồ thắp hương, rồi chở cô ấy đi chùa.

{keywords}
Gần 60 tuổi nhưng Bạch Long vẫn còn độc thân và ở nhà thuê.

Bạch Long tâm sự, cả hai rất quan tâm nhau thường tổ chức sinh nhật cùng nhau. Một lần khi học trò tổ chức sinh nhật cho anh ở một vũ trường và nghệ sĩ mời người yêu đi chung. Tuy nhiên, bạn gái của Bạch Long không thích chơi cùng nên đi ra ngoài. Bạch Long năn nỉ người yêu nhưng không chịu, cuối cùng anh để cô ra về. Tối khuya anh đến nhà cô để tìm nhưng không gặp. Ngày nào Bạch Long cũng gọi điện qua nhà người yêu nhưng không không thấy hồi đáp.

Bẵng một thời gian, cô thợ may gọi điện rủ Bạch Long đi đám cưới cháu cô. “Khi tôi đến thì cô ấy giới thiệu người ngồi kế bên tôi là chồng sắp cưới. Gia đình cô ấy lên sân khấu giới thiệu tôi góp vui cho đám cưới. Khi tôi hát xong cô ấy lên sân khấu trao tôi một phong bì. Tôi đứng chết trân. Thì ra, cô ấy mời tôi giúp vui chứ không vì tình nghĩa cũ, tôi gắn micro và bỏ về luôn”, Bạch Long nói.

Bạch Long cho biết sau đám cưới của cháu gái cô thợ may thì một tuần sau anh nhận được thiệp mời đám cưới của cô thợ may. Người yêu cũ còn gọi điện hỏi anh đã nhận được thiệp mời chưa. Tôi nói: “Sao em ác vây, ở đám cưới cháu em, em đã làm tôi đau. Em không tha còn tiếp tục xát thương vào trái tim tôi”. Cũng chính vì mối tình này mà mỗi lần vào dịp giao thừa sau khi chia tay anh đều khóc khi nhớ lại cô thợ may.

{keywords}
Nghệ sĩ Bạch Long thời trẻ.

Mối tình thứ ba khiến Bạch Long khắc cốt ghi tâm chính là yêu người đẹp cao 1,7m. Lúc đầu, anh không biết cô gái này yêu anh nên mai mối cho anh đánh đàn trong đoàn hát và bị cô ấy mắng một trận. Cô gái này cũng yêu Bạch Long qua vai Phạm Cự Trích. Anh nói đùa “Vai Phạm Cự Trích khiến tôi đắc bồ lắm”.

Bạch Long nhớ lại khi anh bị khan tiếng, cô gái cao 1,7m mua tắc, đường phèn trưng cách thủy mang lại nhà cho anh uống khiến anh xao xuyến. Cô gái còn rủ nghệ sĩ đi Vũng Tàu chơi bằng xe gắn máy. “Lúc đó tôi không biết chạy xe, tôi nhờ anh Điền Thanh (anh rể bây giờ của Bạch Long) dạy lái từ 11h khuya đến 5 h sang hôm sau, rồi mượn xe chở cô ấy đi luôn". 

Quen nhau được một thời gian thì Bạch Long phát hiện cô gái đã có chồng nhưng không được hạnh phúc và sống ly thân trong thời gian quen nghệ sĩ. Anh quyết định chia tay để tránh rắc rối cho đôi bên.

Mối tình thứ tư là mối tình với Bạch Long là “lãng nhách” nhưng vẫn ghi dấu trong tim anh. Trong ngày sinh nhật của người yêu, anh mua chiếc nhẫn hình con rắn để tặng vì cô gái tuổi Tỵ. Bạch Long dặn người yêu nếu đeo không vừa thì ra tiệm vàng đổi. Ai ngờ, cô gái đổi nhẫn xong lấy luôn anh chủ tiệm vàng. “Tôi hay đóng hụi mà người khác giật hụi”, Bạch Long nói đùa.

Bạch Long bộc bạch ở tuổi gần 60 anh không còn nghĩ đến chuyện lập gia đình nữa vì lỡ nặng duyên với nghệ thuật.

Lưu Hằng