"Ngày xưa của con", cuốn sách mới của nhà báo Huỳnh Mai Liên là những bài thơ, đa phần như lời tỏ bày của một cô bé lên 8, tạo nên một cuộc chuyện trò ngây thơ, trong trẻo khi mà cuộc sống còn chưa vương chút bụi.

Ngày xưa của con với hơn 50 bài thơ nhưng người đọc như không còn cảm giác về ranh giới giữa các bài, cũng như không có cảm giác tập thơ kết thúc khi nó ở trang cuối. Bởi vì tất cả nằm trọn trong một không khí đậm đặc riêng, bước vào đó là như thoát khỏi hiện tại, trở về với thời xa xưa hẳn nhiều người còn cất giữ sâu trong lòng, về với tuổi thơ cho phép nhìn gì cũng còn quá đẹp, quá thân thương, nhìn gì cũng kỹ, cũng gần, để hòa mình vào tất cả.

 

{keywords}
Những bài thơ viết về gia đình nhỏ của mình, về mẹ, về em, về bầu trời, về đất nước, về con gà, con chó, về gió lạnh, về mùa xuân… trong một cái nhìn tha thiết và băn khoăn như cái nhìn tuyệt vời của trẻ em lần đầu nhìn ra thế giới, nơi thiên nhiên đang gõ cửa và ở đây, gia đình là tất cả. 


Đó cũng là cách mà tập thơ của Huỳnh Mai Liên có thể được độc giả đón nhận. Không vì những ngạc nhiên trầm trồ nào đó trước những mới mẻ về nội dung và hình thức, luôn có một cách đơn giản nhất và cũng khó cắt nghĩa nhất: Để tình cảm của người viết đến với tình cảm của người đọc. Với những câu thơ hay trong tập, tứ thơ như đã có ở đâu đó, từ rất lâu rồi, nhưng một cách viết đầy giản đơn nhưng thu hút lại là nét đẹp:

“Như lời dịu dàng. À ơi mẹ hát. Như màu xanh mát. Từ ruộng mạ non. Như chân lon ton. Ai đi chập chững. Như má đỏ rực. Như tay trắng xinh. Như là môi xinh. Gọi bà gọi mẹ…”, trích bài thơ 'Như là'.

“Vì sao quả khế. Có năm cánh sao. Còn tít trên cao. Quả dừa gánh nước? Vì sao điều ước. Trốn mãi ở đâu. Vì sao trong đầu. Có bao câu hỏi?” , trích bài thơ 'Có bao câu hỏi'. 

{keywords}
 Để tình cảm của người viết đến với tình cảm của người đọc đó là cách truyền tải của Mai Liên.

 Thơ của Mai Liên bên cạnh sự chân thật của cảm xúc còn có thêm chất liệu đa dạng từ cuộc sống hiện thực xung quanh, mang lại hy vọng về một giọng thơ mạnh mẽ hơn nữa trên con đường trưởng thành. Cuối cùng thì thơ chị cho người đọc hình dung ra người mẹ dung dị. 

“Viết thơ cho trẻ con là một niềm vui. Vui vì được sống lại tuổi thơ mình. Vui vì được sống tuổi thơ của con. Vui vì mình lại được làm con trẻ. Nhưng do đó mà viết thơ cho trẻ con không dễ. Vì mình đã là người lớn. Vì cái vui của thời mình nhỏ khác cái vui của con nhỏ thời mình lớn.

Do đó, đọc thơ của người lớn viết cho trẻ con tôi thích sự hồn nhiên ngây thơ một cách tự nhiên, không phải kiểu “cưa sừng làm nghé”, cho người đọc nhập vào thế giới trẻ nhỏ được thích thú, tự do. Tập thơ Ngày xưa của con của Huỳnh Mai Liên có được cảm giác đó cho tôi. Thế giới quanh đứa trẻ đang lớn từng ngày là một thế giới thần tiên với bao điều tưởng tượng và khám phá. Đứa trẻ trong thế giới đó là một vị thần nhìn ra và tạo ra bao điều kỳ diệu mà mắt người thường đã lớn không bao giờ thấy ra được", nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên chia sẻ.

Tình Lê

 

Dàn Hoa hậu, Á hậu đi tặng sách

Dàn Hoa hậu, Á hậu đi tặng sách

Dàn Hoa hậu, Á hậu đi 14 chiếc siêu xe tại để tặng sách trong chương trình “Tự hào đồng hành cùng Hành trình trái tim Hành trình lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp kiến quốc cho 30 triệu thanh niên Việt”.

Cuốn tiểu thuyết về chuyện tình hay nhất có mặt tại Việt Nam

Cuốn tiểu thuyết về chuyện tình hay nhất có mặt tại Việt Nam

Cuốn tiểu thuyết "Tâm cảnh" của nhà văn Pháp André Maurois được xếp vào hàng những chuyện tình hay nhất, tinh tế nhất của văn học Pháp và thế giới.

Hạnh phúc không dành cho tình nhân

Hạnh phúc không dành cho tình nhân

Mang đến một cái nhìn cảm thông và thiện cảm hơn với mối quan hệ ngoài hôn nhân, cuốn sách "Hạnh phúc không dành cho tình nhân" của tác giả Mèo Xù sẽ chạm đến trái tim của những ai đã, đang trải qua một tình yêu "tội lỗi" .

Tự thú của bà mẹ mê bóng đá

Tự thú của bà mẹ mê bóng đá

Trong không khí cả thế giới hướng về World Cup 2018, đọc cuốn sách mới "Tự thú của bà mẹ mê bóng đá" nhiều bạn nữ sẽ thấy một phần của mình trong đó.

Cuốn sách đặc biệt về cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Cuốn sách đặc biệt về cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Cuốn sách mới "Phan Văn Khải - Nhà lãnh đạo kỹ trị, đổi mới và nhân hậu" tập hợp những bài viết về cuộc đời của cố Thủ tướng Phan Văn Khải.