Nằm trong bộ sách bestseller “Sống không hối tiếc” của tác giả Ken Honda với hơn 7 triệu bản đã được phát hành tại Nhật Bản, cuốn sách “Tuổi 20 nhiệt huyết” mang đến những lời khuyên hữu ích, cũng chính là hành trang giúp các bạn trẻ có thể bước vào đời một cách tự tin nhất.

Với cuốn sách mới “Tuổi 20 nhiệt huyết”, tác giả Ken Honda mang đến rất nhiều phương thức dành cho các bạn trẻ đang đứng trước cánh cửa cuộc đời với biết bao băn khoăn, nghi ngại; biết bao dự định ấp ủ nhưng tất cả đều rất mơ hồ dù trong người luôn tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ. Những phương thức này không chỉ giúp các bạn trẻ thành công trong sự nghiệp, mà quan trọng không kém là thành công trong cuộc sống, biết tìm niềm vui, hạnh phúc với công việc cũng như với đam mê và những mối quan hệ xung quanh.

{keywords}

Cuốn sách được chia thành những nhóm chủ đề, được thể hiện qua những bài viết ngắn gọn, súc tích là những điều mà tác giả Ken Honda đúc kết được từ kinh nghiệm bản thân, là những bài học của những người thành công trong sự nghiệp và có cuộc sống thật sự hạnh phúc. Đây cũng là kết quả của những cuộc phỏng vấn những người trên 30 tuổi để tìm hiểu điều gì làm họ hối hận nhất, điều gì làm họ cảm thấy hối tiếc vì đã không làm ở những năm tuổi 20.

Tác giả Ken Honda gửi gắm: “Các bạn chỉ mới vừa đôi mươi, cuộc đời còn rất dài, mọi việc rồi sẽ ổn thôi. Suy nghĩ về cuộc đời nhưng đừng quá lo lắng về cuộc sống, tuổi 20 chỉ cần sống mỗi ngày với tất cả những nhiệt huyết, sức trẻ và niềm vui. Tuổi 20 có được đặc quyền ấy”.

 Không thành công nào mà không trải qua thất bại

Có lẽ các bạn đang hoang mang vì vừa bước vào những trang sách đầu, tôi đã nói đến việc “thất bại”. Tôi nghĩ rằng, thất bại ở độ tuổi này không phải là chuyện gì quá ghê gớm. Bạn có thể gặp đôi ba chuyện thất vọng ở tuổi đôi mươi, thậm chí, bạn có vấp phải thất bại lớn nhất của cuộc đời cũng chẳng sao.

Nếu bạn thất bại ở nửa sau của cuộc đời, thì việc làm lại từ đầu sẽ gặp không ít khó khăn. Từ việc khôi phục tình trạng kinh tế, hay vị thế xã hội, cho đến việc khôi phục tinh thần đều cần rất nhiều thời gian. Nhưng bạn có thể vượt qua tất cả và làm lại từ đầu nếu gặp bất cứ thất bại nào ở tuổi 20. Vì vậy, đừng lo sợ gì cả, hãy vững tin đứng dậy và tuyên chiến với bất cứ thử thách nào trong đời.

Tôi có cơ hội được trò chuyện với nhiều người đã thành công trong cuộc sống. Và bạn biết gì không? Hầu hết trong số họ là những người đã từng thất bại nặng nề ở độ tuổi đôi mươi. Có những thất bại nặng nề và kinh khủng đến nỗi chỉ nghe thôi cũng đủ choáng. Nhưng họ đã kể lại với giọng điệu hài hước, nhẹ nhàng, cứ như đang kể về thất bại của ai đó chứ không phải của họ. Những câu chuyện xương máu mà làm người nghe tưởng như chuyện đùa. Ví dụ như việc một người vay 100 triệu Yen, rồi đầu tư hết vào kinh doanh chẳng hạn. Nghe cứ như đùa vì việc này có vẻ bồng bột, thiếu cân nhắc nếu suy nghĩ theo cách thông thường.

Trong cuộc đời, có thể xem việc sớm gặp thất bại nặng nề là một may mắn, vì các bạn sẽ học hỏi được nhiều kinh ngiệm quý báu và có những bước điều chỉnh thích hợp. Ngược lại, nếu không gặp thất bại nào từ sớm, nếu chỉ đi trên những con đường an toàn, cuộc sống sẽ thật vô vị. Và tôi nghĩ rằng tài sản lớn nhất của tuổi 20 là tinh thần dám đương đầu với mọi rủi ro, mọi thất bại.

Vì vậy, muốn tương lai có thể “sống ngẩng cao đầu”, bạn đừng lo sợ gặp phải những “thất bại thảm hại đến mức phải cúi đầu”!

(Trích đoạn trong cuốn sách)

Tình Lê