Nhiều ấn phẩm có giá trị đã được vinh danh tại Sách hay năm 2017 – giải thưởng thường niên uy tín của ngành xuất bản.

Mới đây, lễ công bố giải Sách hay lần thứ VII năm 2017 với chủ đề “Khuyến đọc sách hay” đã tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, chuyên gia, doanh nhân, báo giới và nhất là các độc giả trẻ yêu sách trên khắp cả nước.

Ở hạng mục sách Văn học, tiểu thuyết Tình cát của nhà văn Nguyễn Quang Lập đã vinh dự đoạt giải. Tình cát là một trong những tác phẩm nổi bật đương đại, viết về “những bóng ma” của thời hậu chiến nằm sâu hằn trong ký ức của nhân vật chính là người cựu binh tên Hoàng.

{keywords}
Bìa tiểu thuyết Tình cát của Nguyễn Quang Lập.

Truyện hay nhưng ám ảnh người đọc bởi những cái chết ghê rợn thông qua những tấn bi kịch. Xóm Cát – bối cảnh chính trong tác phẩm – cũng chỉ là một điển hình để nhắc nhớ về sự vô tình đang tồn tại. Để rồi cuối cùng, Hoàng cũng tìm đến cái chết từ sự bất lực trước cái ác lẫn nỗi ám ảnh chiến tranh không xoá nhoà.

Bên cạnh Tình cát, Từ điển Tiếng Việt của GS Nguyễn Lân – Phê bình và khảo cứu, Mộ phần tuổi trẻ của Huỳnh Trọng Khang và Đà Lạt một thời hương xa: Du khảo văn hóa Đà Lạt 1954 – 1975” của Nguyễn Vĩnh Nguyên đã được vinh danh trong hạng mục sách Phát hiện mới. 

{keywords}
Sách phê bình Từ điển tiếng Việt của tác giả Hoàng Tuấn Công gây xáo động giới học thuật vốn tĩnh lặng yên ả.

Bên cạnh đó, sách Ăn vóc học hay của bác sĩ/nhà văn Đỗ Hồng Ngọc và tiểu thuyết Thế kỷ bị mất của tác giả Phạm Ngọc Cảnh Nam cũng là những tác phẩm nổi bật lọt vào vòng chung khảo của hạng mục sách Giáo dục và sách Văn học ở thể loại sách viết.

Giải thưởng Sách hay năm nay vinh danh các ấn phẩm ở 7 hạng mục, bao gồm: sách giáo dục, sách quản trị, sách quản trị, sách nghiên cứu, sách thiếu nhi, sách văn học và sách phát hiện mới. Những ấn phẩm phải qua nhiều vòng xét duyệt của BTC trước khi vào chung khảo và đoạt giải ở từng hạng mục.

Giải thưởng còn phát động chương trình “Sách cho trại giam 2017 – 2018”, nhằm kêu gọi cộng đồng cùng trao tặng những cuốn sách đến các trại giam trên phạm vi cả nước. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức về pháp luật, nghề nghiệp cũng như nuôi dưỡng tinh thần hướng thiện của các phạm nhân.

Gia Bảo