Cuốn sách Đắc nhân tâm có tới 16 phiên bản in lậu; bộ Hạt giống tâm hồn có 6 phiên bản in lậu; Bí mật may mắn, Quà tặng diệu kỳ, Phút nhìn lại mình… có tới 5 phiên bản in lậu.

Tại sao Kim Dung lừng lẫy ở châu Á nhưng vô danh tại phương Tây?

Tang lễ nhà văn Kim Dung được tổ chức riêng tư theo di nguyện

Bức xúc trước tình trạng gần như tất cả các đầu sách đều bị in lậu và phát hành công khai với số lượng lớn ở một số nhà sách tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, mới đây, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News - Trí Việt) đã gửi kiến nghị tới các cơ quan chức năng đề nghị xử lý nghiêm việc in ấn, phát hành sách lậu.

Ngày 5/10, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT-TT) đã tiến hành kiểm tra đột xuất Nhà sách Ngoại ngữ và Nhà sách Mạnh Hương, đều ở quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Theo kết quả kiểm tra, 2 nhà sách trên đã phát hành và bày bán nhiều xuất bản phẩm in lậu không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp, vi phạm Nghị định 159/2013/NĐ-CP.

{keywords}
Nhiều đầu sách bị in lậu và phát hành công khai.

Cụ thể, các xuất bản phẩm vi phạm ở Nhà sách Ngoại Ngữ là các cuốn: Đi tìm lẽ sống của tác giả Viktor E.Frankl, Đảo mộng mơ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, Cánh đồng bất tận của tác giả Nguyễn Ngọc Tư, Quân khu Nam Đồng của tác giả Bình Ca.

Các ấn phẩm xuất bản vi phạm ở Nhà sách Mạnh Hương là: Hạt giống tâm hồn (tập 5), Và ý nghĩa cuộc sống - nhiều tác giả; Hạt giống tâm hồn (tập 7), Những câu chuyện cuộc sống của nhiều tác giả; Hạt giống tâm hồn (tập 10); Nghĩ lớn để thành công của tác giả Trump, Bill Zanke; Hẹn bạn trên đỉnh thành công của tác giả Zig Ziglar. Trong đó, phần lớn các đầu sách thuộc bản quyền của First News - Trí Việt.

Cục Xuất bản, In và Phát hành đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với 2 nhà sách trên, buộc tiêu hủy các xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ đối với các xuất bản phẩm trên.

Tuy vậy, theo phản ánh của nhiều bạn đọc và First News - Trí Việt, sau khi bị xử phạt, 2 nhà sách trên vẫn tiếp tục bày bán sách lậu của đơn vị này. 

Theo đại diện của First News, nhận được thông tin từ bạn đọc, đơn vị này cũng đã cử một đội 5 người đi kiểm tra các nhà sách tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng…

Kết quả cho thấy, gần như tất cả các sách của First News đều bị in lậu và phát hành công khai với số lượng lớn ở các khu vực này. Số lượng sách in lậu bị tịch thu lên đến hàng ngàn cuốn. 

{keywords}
Trong những năm vừa qua, First News - Trí Việt là đơn vị bị xâm hại bản quyền và in lậu nhiều nhất.

Là một đơn vị phát hành sách thường xuyên chống sách lậu trên 10 năm nay, First News - Trí Việt cho rằng, các hành vi in ấn và phát hành sách lậu hiện nay diễn ra phức tạp và tinh vi hơn trước. Đặc điểm của những cuốn sách lậu được phát hiện gần đây là chúng được in với chất lượng rất cao, bạn đọc không thể phát hiện được. Chỉ những người có chuyên ngành in, xem xét kỹ những trang có dấu vết “đặc biệt” mới có thể phân biệt sách thật và sách giả.

Tình Lê

'Bầu trời tuổi thơ' - cuốn sách những người mê thiên văn không thể bỏ qua

'Bầu trời tuổi thơ' - cuốn sách những người mê thiên văn không thể bỏ qua

Cuốn sách 'Bầu trời tuổi thơ' của Giáo sư Nguyễn Quang Riệu dày 140 trang khổ lớn, tập trung lý giải sự hình thành của vũ trụ và những vấn đề cơ bản của khoa học thiên văn.

Cuốn sách về một thời thơ ấu 'chất lừ'

Cuốn sách về một thời thơ ấu 'chất lừ'

Cuốn sách mới Đấy là nó nghĩ thế (Just the way she thinks) là những câu chuyện có thật của tác giả về cuộc sống xung quanh khi còn thơ bé. Bằng giọng văn dí dỏm, cuốn hút, tác giả mở ra ký ức lộng lẫy về nhân vật “nó”.

Sách về Leonardo da Vinci ra mắt tại Việt Nam

Sách về Leonardo da Vinci ra mắt tại Việt Nam

Dựa trên hàng ngàn trang sổ tay kỳ lạ cùng những khám phá mới về cuộc đời và tác phẩm của Leonardo, câu chuyện mà Walter Isaacson kể lại xâu chuỗi nghệ thuật với khoa học của ông.