- Tại buổi toạ đàm "Bạn có phải là sứ giả của tình thương", nhà văn, Trung tướng Hữu Ước cho rằng, cái xấu, cái ác vẫn tồn tại là bởi thiếu đi tình thương.

Tròn 1 năm ra mắt cuốn sách Tình thương, tác giả Hà Huy Thanh tổ chức buổi toạ đàm với tựa đề "Bạn có phải là sứ giả tình thương?". Buổi toạ đàm có sự tham dự của rất nhiều diễn giả như nhà thơ Vũ Quần Phương, nhà văn Hữu Ước, GS Nguyễn Lân Dũng, ca sĩ Thanh Lam,...

Trong cuốn sách Tình thương, với 13 chương là hành trình “con chữ” của tác giả đã trải qua 365 ngày tiếp cận với độc giả. Để anh đưa ra được nguyên lý tình thương không phải là một học thuyết, mà nó là một hành thuyết, một nguyên lý để mọi người có thể thực hành trong từng hơi thở. 

{keywords}
Tác giả Hà Huy Thanh chia sẻ tại buổi toạ đàm.


13 chương của cuốn sách Tình thương có tới 5 chương nói về nguyên lý của tình thương mà theo tác giả đó chính là “thấu hiểu, chia sẻ và kiến tạo giải pháp”. Anh cho rằng phạm trù tình thương tưởng chừng rất đỗi quen thuộc trong đời sống nhưng nếu tìm kiếm từ khóa “tình thương” trên Google hay trên bách khoa toàn thư mở Wikipedia đều không có một định nghĩa nào cụ thể.

Tại buổi tọa đàm tác giả Hà Huy Thanh chia sẻ: "Mẹ tôi từng nói, sao con lại viết về Tình thương đó là vấn đề cực kỳ khó, đó là tâm linh, là văn hóa sao con lại viết? Bố tôi luôn nói rằng con luôn tự ra đề khó cho mình, còn anh trai tôi lại nói: Chú nghĩ mọi người cần cuốn sách của chú? Ví dụ như anh thấy gà mẹ gà con có đọc sách đâu vẫn yêu thương nhau đấy thôi, bảo vệ nhau đấy thôi?...

Những ý kiến vô cùng xác đáng tôi thấy thú vị, chính vì thế nên tôi viết cuốn Tình thương cho một sự khởi đầu mới. Nếu chúng ta cho rằng đã nhận thức một vấn đề đủ rồi, hoặc vấn đề quá lớn, không thể nhận thức được chúng ta tự xếp mình đứng ngoài cuộc trong hành trình của văn minh.

Tình Thương tôi muốn tự "set-up" phần mềm cho mình, và tôi nói với người bên cạnh mình rằng tớ làm được, người kia đã làm thành công rồi thì bạn cũng làm được. Đó là mong muốn của tôi, chúng ta sẽ có một rừng cây tình thương bắt đầu từ những hạt giống đầu tiên".

{keywords}
Nhà thơ Vũ Quần Phương rất xúc động khi đọc cuốn Tình thương.


Nhà thơ Vũ Quần Phương tại buổi toạ đàm đã rất xúc động, ông cho rằng: "Loại sách mang chủ đề như thế này như: Tình thương, sự giận dữ, niềm vui... thường là sách người ta viết vào lúc cuối đời hay chí ít phải ở vào thời kỳ viên mãn nhất, của những người ham chiêm nghiệm việc đời.

Tác giả cuốn sách Tình thương mới ngoài 30 tuổi, có lẽ một cơn đốn ngộ đột xuất đã làm sống dậy cảm hứng và trí tuệ về tình thương ở anh mà đây nếu là một cơn đốn ngộ thì cũng là một cơn đốn ngộ thoát ra từ sách vở từ kiến thức chứ chắc không phải từ trực giác việc đời".

Nhà thơ Vũ Quần Phương cho hay, khi đọc 10 trang đầu của cuốn sách, ông vô cùng ngạc nhiên một người trẻ tuổi đang hào hứng nhập thân vào kinh doanh lại bàn về thép sống lấy thương người làm cốt lõi. 

{keywords}
Ca sĩ Thanh Lam, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn,...cùng nhau ngân lên những khúc nhạc yêu thương tại buổi toạ đàm.


NSND Lan Hương đã chia sẻ: "Trong sách của Hà Huy Thanh có những chương tôi rất xúc động, càng đọc càng cảm giác mình vẫn phải học lại. Học cách thể hiện tình yêu thương với mọi người, các thành viên trong gia đình đã biết yêu thương chưa? Tôi rất thích cái tháp nhu cầu của Hà Huy Thanh trong cuốn sách Tình thương, bạn có lý luận vững chắc để thuyết phục mọi người. Nó ngắn gọn nhưng bao hàm nhiều thứ". 

{keywords}
Tại toạ đàm, Trung tướng Hữu Ước lý giải cũng bởi thiếu tình thương mà cái xấu, cái ác vẫn tồn tại.


Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước lại cho rằng: "Cuộc sống con người không đơn thuần, con người ta phải đối diện với một sự thật hết sức phức tạp, đa chiều, rất ít khi là thuận chiều, con người ta phải trực diện đối diện với cái tốt, cái xấu, cái ác, cái không tử tế thường xuyên diễn ra hàng ngày.

Nhưng để xã hội và con người có cuộc sống yêu bình thì điều nền tảng nhất, là cuộc đấu tranh với các xấu trong chính bản thân mỗi con người. Tại sao cái ác, xấu, không tử tế vẫn luôn tồn tại. Điều này ai cũng hiểu. Tôi rất vui và bất ngờ khi đọc tác phẩm của Hà Huy Thanh, anh đã cắt nghĩa được tình thương và nói ra được giá trị cốt lõi của tình thương".

Tình Lê