- Nhà thơ đầu tiên của Việt Nam - Nguyễn Quang Thiều vừa được giải thưởng văn học danh giá Hàn Quốc mang tên Changwon KC international literary Prize.

Giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC international literary Prize (tạm dịch: Giải thưởng văn học quốc tế Hàn Quốc Changwon) năm 2018 được trao cho nhà thơ Nguyễn Quang Thiều của Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ giải thưởng “ngoài quốc gia” như lần này là cơ hội để có thêm những người ở một quốc gia khác biết đến thơ mình. Và từ giải thưởng này có thể thấy sự quan tâm về thi ca trên thế giới chưa hề giảm, nỗ lực của thơ ca vẫn được chú ý và ghi nhận. 

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều


Đây cũng là dịp để văn học Việt Nam – Hàn Quốc giao lưu và có cơ hội được hiểu nhau hơn. Giả thưởng này trị giá 5.000 USD, sẽ được trao vào tháng 9 tại Hàn Quốc.

Giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC international literary Prize không dành cho những nhà văn trẻ tuổi, và chỉ được trao cho những nhà văn có độ tuổi 50 – 65 với những cống hiến, đóng góp sáng tạo văn học nghệ thuật không chỉ trong nước mà còn ngoài nước.

Ngoài tác phẩm được dịch sang tiếng Hàn tác giả dự giải cũng phải có tác phẩm được dịch sang tiếng Anh. Được biết, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được coi là một trong những người đầu tiên đưa văn học xứ sở Kim chi đến Việt Nam với việc giới thiệu 5 tác giả Hàn Quốc.

Hiện nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Á – Phi, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc NXB Hội Nhà văn Việt Nam… Giải thưởng văn học Hàn Quốc Changwon KC international literary Prize đã từng trao cho các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng trên thế giới như: Chritoper Merrill và Tracy K.Smith của Mỹ, Bắc Đảo của Trung Quốc, Claude Mouchard của Pháp…

Tình Lê

Đạo diễn "Khát vọng" xin lỗi nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Đạo diễn "Khát vọng" xin lỗi nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Đạo diễn vở Khát vọng đã nhận sai sót trong vụ không ghi tên tác giả văn học trên maket mang vở đi diểu biễn Trung Quốc

Nguyễn Quang Thiều, Xuân Bắc nói về cuốn thơ gây tranh cãi

Nguyễn Quang Thiều, Xuân Bắc nói về cuốn thơ gây tranh cãi

"Không phải ông bà cha mẹ nào đọc thơ cũng có thể giảng giải cho con mình hết được ý của tác giả thì việc có tập thơ 'Quà cho con' này để họ đọc, giảng giải cho con cháu mình bài học đạo đức là quá tốt".

Nguyễn Quang Thiều: Kẻ đa tài

Nguyễn Quang Thiều: Kẻ đa tài

Niềm say mê của Nguyễn Quang Thiều không chỉ là thơ, văn, báo chí, quyền tác giả, hội họa, hắn còn cố gắng trong một hoạt động mất rất nhiều công sức mà kết quả còn… mênh mông lắm: xúc tiến quảng bá văn học ra nước ngoài.