Nhà văn Quang Quý cho rằng trong thời buổi mà hiếm tác phẩm nào viết cho thiếu nhi có tâm đến vậy như cuốn "Quà cho con" thì cũng đừng quá khắt khe tranh luận nó là thơ hay không.

Cuốn "Quà cho con" khi vừa ra mắt bạn đọc đã vấp phải nhiều ý kiến, trong đó có nhận xét 'không thể gọi là thơ'. Thế nhưng, dưới góc độ của giới chuyên môn có uy tín như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Quang Quý hay dưới góc đọc của một phụ huynh đơn thuần như NSƯT Xuân Bắc, họ lại có cái nhìn thật cởi mở. VietNamNet xin chia sẻ những nhận xét này của họ về tập thơ "Quà cho con".

Nhà thơ Quang Thiều - Ý thức của tác giả rất tốt

Tôi đã đọc tập thơ và tôi hoàn toàn ủng hộ. Về mặt thơ, chất lượng các nhà chuyên môn đọc có thể chưa đồng ý. Những điều viết trong cuốn này rất đơn giản, bình dân, để nói cho những đứa trẻ, dạy chúng yêu thiên nhiên con người. Trong lúc không phải là hiếm tác phẩm thật hay cho thiếu nhi, nhưng báo động về nhân cách của trẻ em trong thời đại này lại lớn thì mỗi một người thôi, bằng cái tâm của mình góp sức cho sự giáo dục nhân cách trẻ thơ, lại là điều đáng trân trọng. Mỗi người đóng góp theo một hình thức khác nhau, có thể thật hay, chưa thật hay, đôi khi còn vụng về thì điều đó cũng nên ghi nhận. Giống như làng tôi họ làm thơ rất nôm na để giáo dục con cháu về chữ hiếu, đạo làm người về sự tha thứ, nhường cơm sẻ áo, nôm na mà dễ gần dễ đi vào lòng người, thế là được.

Không phải ai đọc thơ cũng có thể hiểu được ngay tác giả nói gì. Không phải ông bà cha mẹ nào đọc thơ cũng có thể giảng giải cho con mình hết được ý của tác giả thì việc có tập thơ "Quà cho con" này để họ đọc, một cách nôm na thôi cũng được, giảng giải cho con cháu mình bài học đạo đức là quá tốt.

Nếu chúng ta không nhìn ở khía cạnh đó, mà nhìn ở khía cạnh nghệ thuật không thôi, có thể có phản ứng và tôi nghĩ nên bình tĩnh hơn trong đưa ra phán xét. Tác giả Huy Hoàng là người ý thức đóng góp cho con cái mình, cho giới trẻ trong báo động về giáo dục trẻ em về lối sống, nên ghi nhận điều đó.

{keywords}
Tập thơ Quà cho con của tác giả Huy Hoàng

Nhà văn Quang Quý: Thơ nhiều ẩn dụ, trẻ em làm sao đọc?

Nói cuốn "Quà cho con" là thơ cũng được vì nó có vần điệu, nói là văn vần cũng được. Tất những gì viết trong này đều truyền tải một thông điệp, một hướng dẫn thật gần gũi những kỹ năng sống cho các em nhỏ từ lời ăn tiếng nói tới ứng xử xã hội, lên án thói hư tật xấu rèn luyện tính trung thực, lòng dũng cảm...

Nếu viết theo lối ẩn dụ, bóng gió như các nhà thơ chuyên nghiệp thì trẻ em làm sao mà hiểu được? Ở đây, tác giả dùng phần lớn thơ lục bát để truyền tải thông điệp, mà thơ lục bát thì tới nhà thơ chuyên nghiệp viết thì dễ nhưng hay thì khó, huống hồ tác giả chỉ muốn truyền tải thông điệp dễ hiểu, không phải là bài học đạo đức khô khan cứng nhắc. Không nên khắt khe quá với tác giả bởi nó thực sự có ích. Trong thời đại này, cha mẹ bận nhiều việc đôi khi không có thời gian để dạy con cái thì việc chúng tự đọc được những bài thơ đơn giản này thì quá tốt. Đương nhiên, tác phẩm không tránh khỏi sự môm na, bởi tác giả đâu phải nhà thơ chuyên nghiệp, chỉ là nặng lòng với những vấn đề xã hội diễn ra và viết dưới sự cổ vũ nhiệt tình từ bậc phụ huynh. Vậy nên chúng ta nên ủng hộ và có cái nhìn cởi mở hơn.

NSƯT Xuân Bắc - cuốn sách kích thích người đọc bởi sự thú vị

Quà cho con gồm những bài thơ ngắn về những điều đơn giản. Cuốn sách kích thích người đọc bởi sự thú vị và bất ngờ, gần gũi mà sâu xa, Quà cho con không chỉ là cho con mà là quà cho cha mẹ và cả gia đình".

Tác giả Huy Hoàng chia sẻ anh không nhận mình là nhà thơ nên nói thơ của anh, văn của anh bét cũng được. Chỉ có điều anh quan niệm thế này: "Chức năng của văn học không nằm ngoài tính nhân văn, dân tộc và đại chúng".

Tình Lê (ghi)