Em Nguyễn Thị Thu Trang - giải Nhất Quốc tế và Nhất Quốc gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 45 đã dành tặng cuốn sách có bài viết của mình cho Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Sau buổi Lễ khai mạc Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ 6, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức ngay buổi Tọa đàm “Những cánh thư nối vòng tay lớn” và giới thiệu tác phẩm mới: Các bức thư giải Nhất Thế giới (1972 - 2016);  “Những bức thư giải Nhất Việt Nam (1987 - 2017).

Buổi toạ đàm có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng; Nhà báo Nguyễn Đức Quang - Tổng biên tập Báo Thiếu niên Tiền Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Ban Giám khảo Quốc gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46; Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh - Thành viên Ban Giám khảo Quốc gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 46.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng tặng hoa các thành viên Ban giám khảo Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU 

Tại buổi toạ đàm, nhà báo Nguyễn Đức Quang đã chia sẻ những khó khăn trong việc chọn lựa bài dự thi từ hàng nghìn bài của các em học sinh cả nước gửi về để trao giải quốc gia, dịch và chuyển sang ngôn ngữ quốc tế. "Các em học sinh viết rất hồn nhiên, bỏ bài này Ban giám khảo cũng tiếc, có những bài chia thành 2 trường phái quan điểm đối lập nhau và mãi mới có tiếng nói chung", nhà báo Đức Quang chia sẻ.

Dù tham gia chấm thi ở cuộc thi cấp quốc gia nhiều năm, nhưng nhà thơ Lê Phương Liên cho rằng năm nào đề thi cũng rất bất ngờ. Bởi vậy Ban giám khảo đã phải trao đổi, tranh luận rất nhiều để đưa ra gợi ý chủ đề sát với yêu cầu quốc tế. Tuy nhiên, nhà thơ Lê Phương Liên bật mí rằng những bài thi hay nhất lại rất khác biệt, độc đáo làm cho các thành viên Ban giám khảo ngạc nhiên. Đặc biệt, năm 2016, bức thư đoạt giải Nhất quốc tế của em Nguyễn Thị Thu Trang, lớp 9B, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã được đọc tại phiên toàn thể Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tổ chức tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ. Bức thư đã gây xúc động mạnh cho hơn 1.500 đại biểu đến từ hơn 150 nước tham dự Đại hội.

{keywords}

{keywords}

Em Nguyễn Thị Thu Trang - giải Nhất Quốc tế và Nhất Quốc gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 45 đã ký tặng cuốn sách có bài viết đoạt giải của mình tặng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. 


Buổi tọa đàm đem đến cho các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh những phút giây lắng đọng, thêm hiểu và nhiệt tình hưởng ứng tham gia Cuộc thi Viết thư quốc tế do Liên minh Bưu chính Thế giới phát động hằng năm.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU được Tổng cục Bưu điện (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức lần đầu tại Việt Nam năm 1987, đến nay là tròn 30 năm. Tham gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU, các em thiếu nhi không chỉ rèn luyện kỹ năng viết văn mà còn thỏa sức thể hiện tư duy và tình cảm của mình thông qua những chủ đề mang tầm vóc thời đại. Đây cũng là sân chơi bổ ích để cho các em thiếu nhi Việt Nam vốn rất thông minh và nhân ái có cơ hội thể hiện và đua tài cùng bạn bè năm châu.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU tại Việt Nam là cuộc thi có quy mô lớn và thành công dành cho thiếu nhi ở nước ta. Sau 30 năm tham gia đua tài cùng thiếu nhi thế giới, Việt Nam đã có 12 lần đoạt giải quốc tế, trong đó: 02 giải Nhất - Huy chương Vàng, 01 giải Nhì - Huy chương Bạc, 03 giải Ba - Huy chương Đồng và 06 giải Khuyến khích. Đặc biệt từ năm 2010 đến nay, Việt Nam liên tục nhận được giải quốc tế (02 giải Nhất, 01 giải Nhì và 03 giải Khuyến khích quốc tế). Năm 2016, bức thư đoạt giải Nhất Quốc tế của em Nguyễn Thị Thu Trang, lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã được đọc tại phiên toàn thể Đại hội Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) lần thứ 26 tổ chức tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ. Bức thư đã gây xúc động mạnh cho hơn 1.500 đại biểu đến từ hơn 150 nước tham dự Đại hội.

Tình Lê