Đọc "Hạnh" - truyện ngắn kể về cuộc đời ngắn ngủi của một người phụ nữ từ lúc ấu thơ cho đến khi cô mất đi với muôn vàn ngã rẽ, sóng gió, chúng ta sẽ biết yêu thương chính mình.

Từ nhỏ, cô bé Hạnh đã phải tự mình vượt qua nỗi sợ hãi, đau khổ, phẫn uất khi bị ấu dâm mà không biết tìm kiếm sự chở che từ đâu. Chính sự thờ ơ, bàng quan đến mức vô tâm của mẹ đã đẩy cô bé vào ốc đảo cô đơn mà không một đứa trẻ nào muốn bước chân vào.

Lần bị ấu dâm ấy ám ảnh tâm hồn non nớt của cô bé tới mức: "…khi đã là một hồn ma rồi mà nghĩ lại vẫn còn cảm thấy rùng mình muốn hét lên…".

Rồi khi trái tim Hạnh biết rung động trước một tình yêu trong sáng thì những rào cản về quan niệm môn đăng hộ đối của xã hội lúc đó lại khiến cô không dám mở lòng. Đương nhiên cô làm sao có thể cưỡng lại được những xúc cảm đang trào dâng trong tim.

Cô không thể khống chế nổi những con sóng khát khao yêu thương đó. Cô vẫn yêu! Yêu thầm lặng đến mức điên dại. Tình yêu ấy đã khiến cô tốn không biết bao nhiêu nước mắt, rượu và những đêm trắng.

 

{keywords}
Đọc "Hạnh", độc giả sẽ ngộ ra rằng, mục đích của mọi sự tồn tại, mọi sự nỗ lực, mọi sự hy sinh không phải là tiền bạc, không phải là tình yêu mà chính là hạnh phúc.

 

Còn gì đau khổ hơn đối với một cô gái mới lớn khi trong lòng luôn khao khát được yêu nhưng lại phải tìm mọi cách để khước từ tình yêu ấy. Tình yêu ấy khắc sâu trong tim cô đến mức phải rất rất lâu sau đó, khi cuộc đời đã trải qua thật nhiều biến cố cô mới mở được lòng mình để đón nhận một tình yêu đích thực trong đời.

Một tình yêu mà đến ngay cả bản thân cô cũng không thể hình dung ra được: "Tôi chưa từng nghĩ, ở tuổi ba mốt, tôi lại có thể yêu cuồng nhiệt đến vậy, với tất cả giác quan, thật đến không thể thật hơn được nữa. Tôi hưởng thụ những gì Hòa mang lại, cả thể xác và tinh thần…".

Thật ra những tình tiết bị ấu dâm và tìm được tình yêu đích thực trong đời tuy có khiến độc giả phải suy nghĩ nhưng nó chưa phải là những dấu mốc khổ đau đỉnh điểm trong cuộc đời của Hạnh. Mà cuộc đời cô chính thức bước vào những chuỗi ngày đớn đau nhất là từ khi nhắm mắt đưa chân, chấp nhận lấy chồng mà không có tình yêu.

Bi kịch nối tiếp bi kịch, một người phụ nữ bị lãnh cảm do ám ảnh về những lần bị ấu dâm thời thơ bé gặp phải một người chồng có nhu cầu tình dục cao hơn những người khác. Điều này khiến cho những lần ân ái với chồng của cô trở thành những cuộc dày vò hành xác đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần.

Bi kịch thêm chất chồng khi Hạnh phát hiện ra chồng ngoại tình với bạn trong lúc mình đang bụng mang dạ chửa. Và đỉnh điểm khiến cô phải dứt áo ra đi là khi chồng dẫn cô cháu gái họ của mình về nhà với cái bụng bầu lùm lùm và nhà chồng cô đang nghĩ cách để hợp thức hóa cái bụng bầu ấy.

Dẫn con gái chạy trốn khỏi nơi đày đọa ấy, cô cứ nghĩ từ giờ mình sẽ được hạnh phúc bên con gái nhỏ xinh xắn đáng yêu, được sống một cuộc sống thư thái, hạnh phúc hơn. Nhưng số phận nghiệt ngã dường như vẫn chưa chịu buông tha cho cô.

Bác sĩ chẩn đoán, sinh mệnh của con gái cô không còn được bao lâu nữa. Bi kịch cuộc đời Hạnh lúc này đã lên đến đỉnh điểm. Về sau này, tuy cuộc đời có bù đắp cho cô một tình yêu đích thực trong đời, để cô thấy rằng mình đã được sống một cuộc đời hạnh phúc thì dư âm để lại trong lòng độc giả vẫn là sự xót thương cho thân phận của một người phụ nữ quá đỗi bất hạnh.

Đọc "Hạnh", độc giả sẽ ngộ ra rằng, mục đích của mọi sự tồn tại, mọi sự nỗ lực, mọi sự hy sinh không phải là tiền bạc, không phải là tình yêu mà chính là hạnh phúc. Hạnh phúc mới chính là mục đích con người luôn hướng đến dù họ là ai, đang ở trong hoàn cảnh nào.

Chỉ có thể là khát khao hạnh phúc, mong muốn được sống một cuộc đời hạnh phúc mới có thể khiến một người phụ nữ nhỏ bé như Hạnh đủ nghị lực, đủ mạnh mẽ để vượt qua được từng chặng đường đời chất chồng những khổ đau.

Đọc bức thư Hạnh để lại cho chồng trước lúc từ giã trần thế, người đọc khó mà tìm thấy hình ảnh một người phụ nữ đang đau khổ tuyệt vọng vì phải lìa xa những người yêu thương mình.

Mà ngược lại, chúng ta sẽ chỉ bắt gặp một người phụ nữ giàu nghị lực, rất lạc quan cùng niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Trải qua bao nhiêu khổ đau ở dương gian vậy mà đến lúc hồn lìa khỏi xác, người phụ nữ ấy vẫn tin rằng tên mình là Hạnh, chữ Hạnh trong Hạnh Phúc, không phải Bất Hạnh.

Tình Lê