Cách miêu tả và kể chuyện của NA về tình yêu khiến cho chúng ta cảm thấy sợ tình yêu, nhưng càng sợ thì càng khao khát, vì thấy tình yêu thực sự đã rất gần, vươn tay chạm lấy cho một đời được nghĩ về cảm giác an yên.


Xuất bản vào tháng 8/2017, “Dù sợ vẫn cứ yêu” là tiểu thuyết đầu tay của nữ nhà văn NA, một gương mặt hoàn toàn mới lạ trên văn đàn Việt Nam. 

{keywords}

NA khai thác đề tài tình yêu và lồng ghép vào đó hơi thở của cuộc sống với một số phận có thể xem là nghiệt ngã của nhân vật chính Uyển My. Tác giả cũng mạnh dạn trong việc khai thác những chất liệu về tình dục để mở ra sự phóng khoáng trong ngòi bút của mình. Từng trang viết của “Dù sợ vẫn cứ yêu” cho chúng ta một cái nhìn rất thật, rất trần trụi khi sẵn sàng kéo số phận của nhân vật đang trong một giấc mơ đẹp về với sát mép vực của thực tế ồn ã, xô bồ.

Không hề là những tình yêu bay bổng vượt ra khỏi quy chuẩn thực tế của cuộc sống, cũng không phải chỉ là những cảm xúc phớt phớt nhẹ nhàng đủ khiến cho con người ta rung động, tình yêu trong “Dù sợ vẫn cứ yêu” là thứ xúc cảm bị va chạm vào nhau, cay nghiệt và bỏng rẫy. Đôi khi những tưởng đó là hạnh phúc nhưng thực ra lại không phải hạnh phúc, đôi khi nghĩ rằng đây là bình yên sau cuối, mà lại chẳng phải là bình yên.

Sự đa dạng trong khai thác chủ đề tình yêu cũng là một điểm mạnh làm nên thành công cho tiểu thuyết này của nhà văn NA. Trước hết là tình cảm nam nữ giữa Uyển My và Hữu Khôi. Bên cạnh đó còn là các tuyến nhân vật khác đan xen vào với muôn vàn sắc màu khác của tình yêu, từ đồng tính nữ đến đồng tính nam. Mọi thứ đều trở nên thực sự bình dị, thực sự chân thành và rất đẹp, rất đáng trân trọng khi những con người trong tiểu thuyết va chạm với nhau, sống cùng nhau và trải qua những thăng trầm bên cạnh thứ vẫn gọi là tình yêu.

Trong câu chuyện của mình, NA viết về Uyển My, một cô gái trẻ với lòng nhiệt huyết và mong muốn được thay đổi cuộc đời. Nhưng rồi những bon chen, những lừa lọc mà cô gặp phải trong hành trình thoát khỏi vòng quay luẩn quẩn của chốn quê nghèo đã đẩy Uyển My vào những tình huống nghiệt ngã. Nhưng dù vậy cô không bao giờ ngừng ước mơ.

{keywords}

Đó chính là thông điệp mà nhà văn NA gửi đến những người phụ nữ: “Trong cuộc sống, chúng ta có nhiều những khó khăn, những trở ngại. Đôi khi chính người mà ta yêu nhất lại sẵn lòng phản bội chúng ta, đôi khi chính niềm tin mà chúng ta chân thành, lại là sự dối trá ghê gớm nhất... Tất cả mọi thứ đều có thể chống lại phụ nữ, nhưng chỉ có một điều là tuyệt đối mãi trung thành: Bản thân mình".

Quỳnh Anh