Cuộc sống với nỗi lo cơm áo gạo tiền, với tỉ thứ áp lực đôi khi làm chúng ta  gục ngã. Vậy làm thế nào để mỉm cười trước mọi khó khăn trong cuộc sống? 

Mỉm cười dù cuộc đời là thếChớ vội vã dù dòng đời xô ngã là 2 cuốn sách bất cứ ai cũng nên đọc nếu muốn cân bằng lại cuộc sống. VietNamNet xin trích đăng phần nhỏ trong cuốn "Mỉm cười dù cuộc đời là thế".

 

{keywords}
 

 "Vẻ đẹp của sự im lặng “độc lạc” tức là cho dù có phải ở một mình ta vẫn cảm thấy vui vẻ, bởi tâm hồn và sinh mệnh của ta rất phong phú; “độc tỉnh” tức là cách sống không bị mê hoặc bởi những cám dỗ trong cuộc sống, nhưng thường nó không phù hợp với chúng ta.

Ai cũng có lúc đau lòng, và nỗi đau của mỗi người hoàn toàn khác nhau. Mỗi đóa hoa đều đến với thế giới này một cách lặng lẽ và cũng ra đi trong im lặng. Nếu biết lắng nghe, ta sẽ có thể phát hiện ra trong sự tĩnh lặng đó dường như có cả sự suy tư, và trầm mặc vẫn có thể được coi là lời hùng biện hào hùng nhất.

Chỉ khi ở một mình, ta mới có thể hoàn toàn là chính mình, tìm thấy nơi bình yên nhất trong tâm hồn. Có thể ta đã từng trải qua những chuyện như bị người khác hiểu nhầm một cách khó hiểu, hoặc một ngày tỉnh dậy thấy những lời đồn đại về mình mọc lên khắp mọi nơi, chỉ ta mới biết chuyện này vốn không liên quan đến mình. Vậy phản ứng đầu tiên của ta là gì? Tranh biện hay là ra tay với người phát tán những lời đồn đại đó? Giữ một phần trầm mặc cho bản thân, cho dù có người tung tin đồn thất thiệt hay nói xấu ta thì cũng chẳng cần thiết phải mỉa mai lại họ, rồi trút những bực dọc cãi nhau.

Đối với người có tâm thuần khiết và có giáo dục thì bất kỳ lời bịa đặt nào cũng đều yếu ớt và không có sức sát thương. Cho dù ảnh hưởng của lời đồn lớn đến đâu đó cũng chỉ như một hòn đá, sớm muộn cũng tan theo mây khói, cuối cùng cũng có ngày sự việc được làm sáng tỏ. Bậc trí giả thường là những người biết suy nghĩ trong im lặng. Im lặng không phải là không được nói, mà là mong muốn chúng ta nên suy nghĩ cặn kẽ trước khi nói ra. Sở dĩ im lặng được ví như vàng vì nó là một tố chất quý của tâm hồn và là đạo lý ứng xử hiếm có trong cuộc sống.

Sự tĩnh tại trên hình thức không có nghĩa ta đang tư suy mà là một kiểu tích lũy sức mạnh. Những tư duy uyên thâm đến từ quá trình suy nghĩ trong im lặng. Những người hay nói bốc đồng thường chưa thử đã bỏ đi không chịu đi sâu nghiên cứu, khó mà nhìn thấu bản chất sự việc" -  Trích "Mỉm cười dù cuộc đời là thế" - của tác giả Gyatso Rinpoche.

Tình Lê