“Crenshaw – Chú mèo lướt ván” - cuốn sách mới tưởng tượng đầy chất trẻ thơ thông qua hình tượng con mèo - con vật hầu hết bạn nhỏ nào cũng yêu mến.

“Crenshaw – Chú mèo lướt ván” là bức tranh tái hiện sự chật vật, khốn khó diễn ra hàng ngày tại gia đình cậu bé Jackso - đại diện cho các gia đình đang đau khổ triền miên về tài chính và nơm nớp nỗi sợ vô gia cư ở Mỹ.

Truyện nói về Jackson 10 tuổi - rất lo lắng khi dạo gần đây, cậu lén nghe thấy cha mẹ nhắc nhiều về tiền bạc. Đã từng bị mất nhà cửa, đã từng sinh sống 12 tuần trong chiếc xe van chật chội cùng gia đình nên Jackson rất lo lắng.

Cha mẹ cậu lập một đợt bán hàng, đưa nhiều món đồ còn sót lại trong nhà “đội nón ra đi” mong kiếm chút tiền để trả tiền thuê nhà và thanh toán vài hóa đơn điện nước. Jackson cố an ủi em gái mình, nhất là lúc cả hai đều đói.

Hai anh em Jackson chiến đấu với những cơn đói bằng cách chơi trò “bóng ngũ cốc” – đứng từ xa ném trúng miếng ngũ cốc nhỏ vào mũ, khi nào trúng mới được ăn; hay trò dính kẹo cao su đã nhai vào sau gáy để lúc đói lấy ra nhai lại.

Trong lúc cuộc sống Jackson nhiều khó khăn, Crenshaw đã xuất hiện. Đó là một con mèo nhị thể đen trắng to lớn khác thường, mắt sáng quắc, tính kỳ quặc. Chú mèo thích ăn kẹo dẻo tím, tắm bồn và … cực kỳ ghét chó.

 

{keywords}
Crenshaw: Người bạn tưởng tượng trong thế giới trẻ thơ.


Người bạn này Jackson đã từng gặp một lần vào hồi cậu học lớp 1, hồi ấy, cả nhà cậu cũng dọn lên sống khổ sở trên xe van. Trong lần “ra mắt” đầu tiên ấy – Jackson nhớ như in, Crenshaw cầm ô khi lướt ván và không biết tên mình là gì.

Crenshaw là cái tên Jackson đặt cho mèo. Tại sao Crenshaw lại xuất hiện lại sau nhiều năm, đúng lúc gia đình Jackson khó khăn? Không một ai biết sự tồn tại của Crensahw, trừ Jackson. Cậu lo lắng rằng mình sẽ phát điên khi thường xuyên nhìn thấy chú mèo này.

Liệu một người bạn tưởng tượng như Crenshaw, sẽ giúp gì cho Jackson khi cậu và gia đình đang nghèo khổ?

Người giành huy chương Newbery năm 2013 – bà Katherine Applegate đã thành công khi kể một câu chuyện phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Từ suy nghĩ lướt qua tâm trí cho tới ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày, cậu bé Jackson – người tự nhận là mình già trước tuổi - vẫn ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên, có ước mơ và chính kiến.

Độc giả từ đó thấy được mức độ ảnh hưởng của kinh tế gia đình và những lo lắng của các bậc phụ huynh tới suy nghĩ, ước mơ và hành động của con cái họ. Đặc biệt, cuốn sách cho thấy tầm quan trọng của bạn bè, cả trên thực tế và trong tưởng tượng đối với trẻ em.

Tình Lê

Phát triển năng lực trí tuệ cho con cùng giáo sư Nhật

Phát triển năng lực trí tuệ cho con cùng giáo sư Nhật

Giáo dục sớm, cho con tiếp cận với hội họa, giúp con “đánh thức” các giác quan, mở rộng khả năng vận dụng ngôn ngữ… là những bí quyết giúp con phát triển của GS Makoto Shichida.

Nhiều sách quý được giới thiệu tại Hội sách Văn Miếu

Nhiều sách quý được giới thiệu tại Hội sách Văn Miếu

Hội sách Văn Miếu diễn ra từ ngày 6-9/9 tại sân Hồ Văn (Đối diện cổng vào Văn Miếu) sẽ bày bán 20 tấn sách cũ và mới.  

Nhà văn Hữu Ước: Tại sao cái ác, cái xấu luôn tồn tại?

Nhà văn Hữu Ước: Tại sao cái ác, cái xấu luôn tồn tại?

Tại buổi toạ đàm "Bạn có phải là sứ giả của tình thương", nhà văn, Trung tướng Hữu Ước cho rằng, cái xấu, cái ác vẫn tồn tại là bởi thiếu đi tình thương.