- "Việc tình cảm thì tôi không dám nói. Nhưng ngày xưa Khánh Thy bắt nạt bắt tôi phải gọi bằng "chị". Sau này Thy khai ra ít tuổi hơn nên xưng "ông - tôi" còn bây giờ gắn bó rồi thì gọi "mày tao" - ca sĩ Quang Hà chia sẻ.

Tôi không thể xui các nghệ sĩ tạo scandal cùng lúc

Không hẹn mà gặp liveshow của bạn ở Hà Nội sắp tới gom đủ bộ các nghệ sĩ gây xôn xao dư luận vừa qua. Nào là Nguyễn Ánh 9 với những chia sẻ gây sốc, Siu Black ồn ào chuyện vỡ nợ, Khánh Thy cũng dậy sóng vì thông tin mất tích?

- Đấy chỉ là một sự trùng lặp thôi bởi tôi không thể nào xui các nghệ sĩ lớn tạo scandal trong cùng một thời điểm được. Liveshow này tất cả đều lên kế hoạch từ lâu rồi. Bản thân tôi là người muốn mang đến một chương trình ý nghĩa, chỉn chu cũng không muốn các khách mời dính vào những điều không hay đó. Tôi muốn chứng minh thực lực của mình chứ không phải dựa vào scandal của người khác.

Tôi xin nhấn mạnh là các ca sĩ khách mời xuất hiện trong đêm nhạc họ không hát riêng mà song ca hoặc phụ họa cho tôi. Ví dụ như chị Cẩm Vân - Phương Thanh và tôi trong ca khúc "Anh còn nợ em" cùng hòa giọng nhưng mỗi người có một không gian riêng. Về khách mời Cẩm Vân, cách đây chưa lâu có một bài báo nói là "Cẩm Vân trốn chồng song ca với Đàm Vĩnh Hưng" nên chị Cẩm Vân rất băn khoăn khi tôi mời. Vì thế, chương trình đã chọn cho tôi và chị Vân ca khúc của Trịnh Công Sơn không dính dáng gì đến tình yêu đôi lứa.

{keywords}
Ca sĩ Quang Hà

Thông tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sẽ xuất hiện trong liveshow của anh rồi từ biệt sân khấu gây sự tò mò và hẫng hụt với công chúng những ngày qua. Thực hư chuyện này ra sao?

- Thực ra trong cuộc gặp gỡ báo chí miền Nam khi được hỏi thì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói tham gia liveshow của tôi và sẽ không tham gia các chương trình lớn khác nữa. Ông sẽ lui vào phòng trà hay khách sạn để chơi đàn thôi. Khi nhạc sĩ chia sẻ điều này ông đã khóc nên mọi người cũng xúc động. Mọi người thì nghĩ rằng xong liveshow của tôi ở TP.HCM và Hà Nội xong là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sẽ từ biệt sân khấu nhưng thực chất ông chỉ không xuất hiện ở showbiz ồn ào thôi. Còn với tiếng đàn ông vẫn theo đuổi.

Tôi rất thương bố Nguyễn Ánh 9

Mối quan hệ của bạn với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thân tình lắm phải không?

- 12 năm trước, khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ra Hà Nội đệm đàn cho nữ ca sĩ Ánh Tuyết thì Quang Cường là người đi xem show này ở Cung Hữu nghị Việt Xô thì có gặp bố Nguyễn Ánh 9 nói rằng: "Con có một người em cũng là ca sĩ muốn đến chào bố". Bố đồng ý nên buổi tối sau khi chạy sô có đến chào. Sau đó qua bạn bè tôi có gặp được nhạc sĩ Nguyễn Quang - con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Khi vào Sài Gòn tôi đã tìm gặp nhạc sĩ Nguyễn Quang và chính anh là người xin bố Nguyễn Ánh 9 cho tôi ở nhà ông tá túc vài đêm. Tình cảm bố con lâu nay là có thật và gắn bó. Trong thời gian qua mặc dù bố Chín dính phải "scandal" đó nhưng tôi và ê kíp lên ý tưởng cả năm nay rồi, băng rôn, áp phích có trước rồi. Bản thân tôi rất thương bố. Thậm chí có bài báo nói Quang Hà ăn theo bố Nguyễn Ánh 9 nghe cũng rất buồn.

Lúc mới vào Sài Gòn lập nghiệp, tôi hát những bài nhạc trẻ như "Tình thơ". Khi gặp các ca sĩ độc quyền bài đó thì mình không có cơ hội hát, thế thì hát bài gì bây giờ? Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là người đưa tôi đến phòng trà của ca sĩ Ánh Tuyết để xin hát và thử giọng. Sau khi hát các ca khúc về Hà Nội, ca sĩ Ánh Tuyết khuyên tôi là tuổi đời em còn quá trẻ, phong cách của em nên theo đuổi dòng nhạc trẻ thì sẽ phát triển hơn nhiều.

Bắt đầu từ đó tôi tiếp cận dòng nhạc trẻ. Lúc đầu khán giả và bạn bè nói rằng hát cao quá phải hát thấp hơn chút nữa. Chính vì thế mà tôi phải thị trường hóa, không dám nói là sến, tóc phải để dài, xanh đỏ, quần áo màu mè, phong cách giao lưu với khán giả phải quỳ, van xin nhiệt tình hơn nữa và chọn các bài hát ủy mị, nức nở hơn. Và dần dần biến tôi thành một ca sĩ thị trường.

Cho đến ngày hôm nay, để chứng tỏ rằng tôi có nhiều hơn những gì khán giả biết thì tôi đã thực hiện những album về Hà Nội. Chính bố Nguyễn Ánh 9 là người tập đàn cho và nói không nên hát cao và quan trọng nhất hát bằng trái tim. Nhiều ca sĩ ở Hà Nội chất giọng rất tốt, tố chất rất riêng và giỏi nhưng họ hát tỉnh táo quá đôi khi làm cho khán giả cảm thấy căng cứng.

Ngày xưa Thánh Thy bắt nạt tôi

Còn với Khánh Thy thì sao?

- Cách đây 16 năm tôi được một đài truyền hình thực hiện cho một show ca hát. Lúc đó Khánh Thy là người múa phụ họa cho tôi. Sau đó bẵng đi một thời gian, Khánh Thy đi học ở nước ngoài, tôi vào Sài Gòn lập nghiệp. Chúng tôi tình cờ gặp trong một show ở Nha Trang thì kết nối lại tình thân. Tôi thấy Khánh Thy là một nghệ sĩ có tài và có tâm, luôn nghiêm túc.

{keywords}
Quang Hà - Khánh Thy

Có tài và tâm như Khánh Thy, tại sao bạn không cố gắng chiếm được tình cảm của cô ấy?

- Việc tình cảm thì tôi không dám nói. Ngày xưa Khánh Thy bắt nạt tôi và bắt phải gọi bằng "chị". Sau này khai ra thì lại ít tuổi hơn thì xưng là ông - tôi, thân hơn thì đôi khi gọi là mày - tao. Khi thực hiện liveshow ở Hà Nội ngày 27/9 tại HN tôi gọi điện có ý mời Khánh Thy, cô nhận lời ngay dù lời đề nghị của tôi là Khánh Thy không hát mà sẽ là người múa phụ họa cho một tiết mục.

Có ý kiến cho rằng việc mời Thanh Lam trong liveshow là cách bạn muốn "làm sang bản thân" chứ tình thân với ca sĩ này không nhiều. Bạn nói gì về điều này?

- Chị Thanh Lam là người mà tôi từng song ca nhiều nhất. Chính vì thế lần này mời chị Lam tham gia cũng là một đẳng cấp mà tôi rất thần tượng. Đôi khi tôi hát cũng giống Thanh Lam. Những bài hát trong liveshow ở Hà Nội tới tôi hát với một phong cách khác, chị Lam cũng vậy. Bản thân như ca khúc "Cát bụi" khi hát một mình tôi cũng phá cách như Thanh Lam nhưng khi hát cùng thì hát làm sao điềm đạm, nhẹ nhàng còn Thanh Lam sẽ là một sự bùng nổ.

Tôi nghĩ rằng việc học hỏi các đàn anh đàn chị cũng là đương nhiên. Học hỏi để chắt lọc ra cái gì là của riêng mình. Tôi nghĩ rằng không chỉ tôi mà nhiều ca sĩ thần tượng Thanh Lam.

Ca sĩ Thanh Thảo tiết lộ bạn có nhiều nhà cửa đất đai trong TP.HCM lắm. Điều này có đúng không?

- Đúng là tôi có kinh doanh đất cát nhưng chỉ tí tẹo thôi mà vừa chạm vào thì thị trường đã đóng băng nên... nằm im thở khẽ. Tất cả những gì tôi có ngày hôm nay là do công sức chạy sô. Nếu dư giả đã không phải bán xe ô tô để làm liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát này. Tôi nghĩ rằng nếu mình đánh đổi vật chất để có được những phút giây thiêng liêng cho cột mốc 10 năm ca hát thì cũng là điều xứng đáng.

Vụ vỡ nợ của ca sĩ Siu Black cho bạn bài học gì?

- Trong vụ việc Siu Black, bản thân tôi biết đầu tiên. Tôi tự biết mình không phải là tên tuổi lớn để đứng ra nhưng chị Phương Thanh là người thừa khả năng đó. Tôi luôn đứng sau ủng hộ cho chị Siu và Phương Thanh. Qua sự việc vỡ nợ của chị Siu tôi nhận ra rằng ông bà mình nói không sai: "Một nghề còn hơn 9 nghề". Mình là người nghệ sĩ, nên trau chuốt nghề của mình thôi. Khi nào cảm thấy nghề này không còn mặn mà thì chuyển sang nghề khác. Một tay mà hai nghề thì rất khó, sẽ phải chia sẻ ra. Bản thân ca hát đòi hỏi nhiều thời gian và sự nghiêm túc, đôi khi còn cả vấn đề cảm xúc nữa. 

- Cảm ơn Quang Hà về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà