Đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ những khó khăn khi làm phim đề tài chiến tranh, hậu chiến.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền thành công với nhiều bộ phim về đề tài chiến tranh, hậu chiến nhưng nữ đạo diễn luôn khẳng định không phải chị chỉ nhớ đến vong linh các liệt sĩ vào ngày 27/7 hàng năm mà đó là tâm nguyện của một đời làm nghệ thuật.

{keywords}
Đạo diễn Đặng Thái Huyền chuyên làm phim về đề tài chiến tranh với những trăn trở của cả đời làm nghệ thuật.

Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền thẳng thắn nhận xét hầu hết các bộ phim chiến tranh hiện nay đều khai thác đề tài này khá một chiều, nặng tính tuyên truyền. Chị cho biết những bộ phim về chiến tranh của chúng ta thiên về anh hùng ca, ca ngợi chiến công của tập thể mà ít nói về cá nhân. Chính vì vậy chị muốn khai thác những câu chuyện chưa từng được đưa lên màn ảnh nhưng là những bi kịch thực sự của những người đã từng bước ra cuộc chiến.

Tuy nhiên, đạo diễn Đặng Thái Huyền cũng trăn trở với câu chuyện làm phim chiến tranh. Chị cho biết những phim làm cho giới trẻ với tâm lý tình cảm nhẹ nhàng dễ được đón nhận, lại hiếm khi bị đánh giá chuyện đúng - sai. Trong khi làm phim về đề tài chiến tranh phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Nếu làm chưa tới sẽ bị chỉ trích, nếu làm sai sự thật sẽ bị cho là thi vị hóa thời chiến. Đó là chưa kể đến việc phim làm về đề tài này còn phải trải qua nhiều cấp xét duyệt và đối mặt với sự phán xét, đánh giá gắt gao từ dư luận.

{keywords}
Đặng Thái Huyền và Lã Thanh Huyền trên trường quay phim 'Mắt biển'.

Tuy nhiên, khi chia sẻ về nghề làm phim, đạo diễn Đặng Thái Huyền cười nói: "Mỗi lần đi phim mình có cảm giác như đang bắt đầu một hành trình mới và không thể lường hết được điều gì đang chờ đợi mình ở phía trước: Lo lắng, hồi hộp, chênh vênh… nhưng cũng rất phấn khích. Làm đạo diễn thì áp lực hơn vì phải chịu trách nhiệm với nhà sản xuất, với toàn bộ ê-kíp nhưng sống chung lâu với những áp lực mình nhận thấy, hình như nó đã rèn cho mình một bản lĩnh sống rất ổn. Mình chưa bao giờ thấy mất bình tĩnh khi trong cuộc sống hay công việc xảy ra sự cố".

Sau sự thành công của các bộ phim 13 bến nước, Bản tình ca màu xanh, Vũ khúc ánh trăng, Đất lành, Người trở về, các phim kỹ thuật số với chất liệu điện ảnh: Bánh đúc có xương, Để lại mùa xuân, Chung sức cho ngày toàn thắng, Mắt biển, Hoá thổ… nên tên tuổi của đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Tuy nhiên, không đóng khung mình trong dòng phim thời chiến, Thiếu tá, đạo diễn Đặng Thái Huyền hiện là Trưởng phòng phim truyện của Điện ảnh Quân đội Nhân dân lại quyết định thử thách bản thân trong dòng phim kinh dị với bộ phim Lời nguyền gia tộc sẽ ra mắt vào ngày 18/8.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền tiết lộ không phải vì làm phim kinh dị mà chị dễ dãi, buông lỏng những yêu cầu khi làm phim. Nữ đạo diễn – thiếu tá Đặng Thái Huyền khẳng định không làm phim kinh dị để “doạ ma” khán giả. Đặng Thái Huyền cho biết: "Nếu chỉ để hù ma, gây sợ thì tôi nghĩ khán giả đã quá quen thuộc với với các phim kinh dị bom tấn của nước ngoài. Tôi muốn kể một câu chuyện và thuyết phục người xem ngồi tới cuối phim để hiểu rằng có những nỗi ghê sợ khủng khiếp hơn cả ma quỷ".

{keywords}
Đạo diễn Đặng Thái Huyền theo sát đoàn phim Lời nguyền gia tộc đến những nơi quay phim hẻo lánh, hiểm trở nhất.

Với những yêu cầu khắt khe khi làm nghề, đạo diễn Đặng Thái Huyền đã cùng đoàn làm phim đến những khu vực xa xôi, hẻo lánh dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt để làm bối cảnh phim. Để có được những cảnh quay chân thật và mang đậm tính nghệ thuật, đạo diễn cùng diễn viên không ngại quay trong hang sâu, chạy chân trần trên nền đá lởm chởm đến nỗi chân bê bết máu....

Qua đó đạo diễn Đặng Thái Huyền không chỉ muốn kể một bộ phim chỉ có hồn ma và sợ hãi mà qua đó, nữ đạo diễn còn muốn truyền tải câu chuyện khác đầy nhân văn và nhiều tầng ý nghĩa. Đạo diễn Đặng Thái Huyền khẳng định: “Tôi muốn kể một câu chuyện mà khi rời khỏi rạp, khán giả thấy ám ảnh về những cái gọi là luật nhân quả, luật vay trả luân hồi”.

Tuy nhiên, Đặng Thái Huyền chia sẻ dù thử thách ở bất kỳ thể loại nào đi nữa chị vẫn luôn đau đáu với dòng phim chiến tranh, hậu chiến vì dòng phim này sẽ cho chị cơ hội đi đến tận cùng của cảm xúc. Chị làm phim chiến tranh theo góc nhìn của người trẻ, có độ lùi thời gian, sự bao dung... và chính điều đó đã mang đến sự tươi mới, nhân văn, tinh tế khi xoáy vào khai thác sâu tâm lý, số phận con người để chạm tới trái tim khán giả.

Trailer phim kinh dị Lời nguyền gia tộc của đạo diễn Đặng Thái Huyền:

Bảo Bảo